28 ต.ค. 2022 เวลา 14:09 • สิ่งแวดล้อม
เชื่อว่าหลายๆคนก็คิดว่าบ้านเราน่าจะมีแอปอะไรซักอย่างที่ช่วยให้การคัดแยกขยะมันง่ายขึ้น และการจัดการขยะก็ต้องมีประสิทธิภาพด้วย
วันนี้แอดเจอแอปเจ้านึงที่มีต้นกำเนิดที่สวีเดน (ใช่จ้า ไม่ใช่บ้านเรา) เดิมชื่อ PantaPa (ภาษาสวีดิช)
แต่ได้มีการรีแบรนด์เพื่อความเป็นสากล และมีนักลงทุนใหญ่ลงทุนกับ startup สายกรีนนี้ร้อยกว่าล้านบาทเลยทีเดียว
บริษัทนี้ต้องการที่จะลดขยะที่ไปสู่บ่อฝังกลบ ด้วยการคัดแยกและนำไปรีไซเคิลให้ถูกที่ถูกทาง โดยให้ผู้บริโภคนี่แหละเป็นคนคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง แล้วสามารถแน่ใจได้เลยว่าได้รับการรีไซเคิลแน่ๆเพราะพวกเขาโคกับโรงงานรีไซเคิลไว้ หรือถ้าหากไกลจากจุดโรงงานฯ ก็สามารถเลือกพิกัดที่จะทิ้งอย่างเหมาะสมได้ในระแวกใกล้ๆ
วิธีการที่ฉลาดของพวกเขาก็คือว่า ไปโคกับแบรนด์ดังๆหลายๆเจ้าที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่เราต้องซื้อซ้ำแล้วทิ้งและซื้อใหม่อยู่ตลอด เขาใช้ตัว barcode บนฉลากสินค้าเป็นบอกประเภทพลาสติกหรือวัสดุที่รีไซเคิลที่ถูกต้อง โดยพัฒนาแอปมือถือขึ้นมา โหมดสแกนบาร์โค้ดนั้นก็จะระบุจุดรีไซเคิลเสร็จสรรพ โดยมันจะหาพิกัดรีไซเคิลใกล้ๆจากที่ๆเราอยู่ ถือว่าสะดวกมากๆ แล้วเมื่อเราใช้แอปนี้ มันจะคำนวณให้เลยว่าเราได้ช่วยสิ่งแวดล้อมไปเท่าไหร่!
แถมยังได้แต้ม ได้เงิน หรือได้ส่วนลดในการซื้อสินค้าครั้งต่อไปด้วย
นับว่าเป็นกลยุทธ์จูงใจผู้บริโภคได้ดีเลย และสะดวกเรียบง่าย พวกเขากำลังเพิ่มจุดรับรีไซเคิลมากขึ้นโดยโคกับแบรนด์ต่างๆ เพื่อข้อดีคือลดต้นทุนซ้ำซ้อนที่มาใช้ในการคัดแยกขยะที่ใช้แล้วทิ้งเป็นประจำ
อยากให้บ้านเรามีแอปแบบนี้บ้างจัง!
#greentech #นวัตกรรม #คัดแยกขยะ #รีไซเคิลขยะ
โฆษณา