29 ต.ค. 2022 เวลา 02:34 • ไลฟ์สไตล์
การที่เรารู้สึกไม่มีค่ามันเริ่มมาจากตัวเราเองเป็นอันดับแรก เรามักจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นโดนอัตโนมัติ ยิ่งสังคมที่เลื่อมล้ำแบบประเทศไทยมันแทบจะบังคับให้เราแข่งขันกันแบบเอาเป็นเอาตายด้วยซ้ำ ดังนั้นไม่แปลกที่จะมีชนะและผู้แพ้ หลายคนจึงมักประสบกับคุณค่าในตัวเองที่ลดลง ดังนั้นสิ่งแรกที่เราจะต้องทำก็คือ การสร้างคุณค่าให้กับตนเอง
จะสร้างได้เราจะต้องมั่นใจในตัวเองก่อน ต้องมีความเคารพตัวเองซึ่งสร้างได้จากการเห็นความก้าวหน้าของตัวเอง ให้เริ่มจากตั้งเป้าหมายง่าย ๆ ก่อนแล้วทำให้สำเร็จ เช่น อ่านหนังสือวันละ 20 หน้า เดินวันละ 6000 ก้าว แล้วค่อย ๆ ขยับให้ก้าวหน้ามากขึ้น พร้อมกับการระบุจุดแข็งของตัวเอง โดยให้เราเขียนจุดแข็งของตัวเองลงกระดาษให้มากกว่า 10 ข้อหรือมากกว่านั้น แล้ววันต่อมาให้ดึงเอาทีละข้อมาเขียนเรียงความเพิ่มเติมสักครึ่งหน้ากระดาษ ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนครบ
การทำแบบนี้จะทำให้เราตระหนักถึงจุดแข็งในตัวเอง รู้สึกประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้ ก็จะทำให้เรามีค่ามากขึ้น คาวนี้เมื่อเราต้องอยู่กับเพื่อนเราก็จะรู้สึกในทิศทางที่เปลี่ยนแปลง ผมเชื่อว่าเพื่อนของผู้ถามคงไม่ได้เป็นคนที่เลวร้ายอะไร หรือลดคุณค่าเราลงด้วยเจตนา เพราะเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรานี้แหละ เป็นกำลังใจให้นะครับ
โฆษณา