29 ต.ค. 2022 เวลา 13:20 • ประวัติศาสตร์
แฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์ (Franklin Delano Roosevelt) ค.ศ.1882-1945
นักการเมือง
1
แฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 32
แฟรงกลิน เดลาโน รูสเวลต์(Franklin Delano Roosevelt) เกิดวันที่ 30 มกราคม ค.ศ.1882 เสียชีวิตวันที่ 12 เมษายน ค.ศ.1945 เป็นประธานาธิบดีคนที่ 32 ของสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังเป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด
คือตั้งแต่ปี ค.ศ.1933-1945 และเป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียวของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการเลือกถึงสี่สมัย ก่อนการประกาศญัตติข้อที่ 22 ในปี ค.ศ.1951 ซึ่งเป็นการจำกัดให้ประธานาธิบดีสามารถดำรงตำแหน่งได้แค่สองสมัยเท่านั้น
รูสเวลต์ต์เกิดในไฮย์ ปาร์ค รัฐนิวยอร์ก ในครอบครัวชาวอเมริกันเชื้อสายดัตช์ที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีคือ ธีโอดอร์ รูสเวลต์ต์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาคนที่ 26 และวิลเลียม เฮนรี แอสปินวอลล์ (William Henry Aspinwall)
ธีโอดอร์ โรสเวลต์ ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 26
แฟรงกลิน เดลาโน รูสเวลต์ต์ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนกรอตัน มหาวิทยาลัยฮาร์วาด์ และโรงเรียนกฎหมายโคลัมเบีย และได้ไปซักซ้อมทางด้านกฎหมายในนครนิวยอร์ก ในปี ค.ศ. 1905 เขาได้แต่งงานกับลูกพี่ลูกน้องของเขาที่ย้ายออกไปคือ เอเลนอร์ รูสเวลต์ต์ พวกเขามีลูกถึงหกคน ซึ่งมีเพียงแค่ห้าคนที่รอดชีวิตจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่
เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสภาแห่งรัฐนิวยอร์กในปี ค.ศ.1910 และหลังจากนั้นได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเลขานุการแห่งกองทัพเรือภายใต้การนำโดยประธานาธิบดีวูดโรว์ วิลสันในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
รูสเวลต์ต์เป็นคู่หูกับเจมส์ เอ็ม ค็อกซ์ที่เข้าแข่งขันบนตั๋วแห่งชาติของพรรคเดโมแครต ปี ค.ศ.1920 แต่ค็อกซ์พ่ายแพ่ให้กับ Warren G. Harding ฝ่ายพรรคริพับลิกัน ในปี ค.ศ.1921 รูสเวลต์ต์ได้มีอาการป่วยเป็นอัมพาตครึ่งท่อนที่มีความเชื่อกันในสมัยนั้นว่าเป็นโรคโปลิโอ และขาของเขาได้กลายเป็นอัมพาตอย่างถาวร
1
โทมัส วูดโรว์ วิลสัน ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 28
ในการเลือกตั้งเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ค.ศ. 1932 รูสเวลต์ต์ได้รับชัยชนะเหนือประธานาธิบดี เฮอร์เบิร์ต ฮูเวอร์ จากฝ่ายพรรคริพับลิกันอย่างถล่มทลาย รูสเวลต์ต์ได้เข้ารับตำแหน่งในขณะที่สหรัฐอเมริกากำลังตกอยู่ในท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ วิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ
ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งได้เพียงร้อยวันในการประชุมสภาคองเกรสสหรัฐครั้งที่ 73 รูสเวลต์ต์ได้กลายเป็นหัวหอกในการออกกฎหมายของสหรัฐอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนและได้ออกคำสั่งแก่ฝ่ายผู้บริหารจำนวนมาก เมื่อได้จัดตั้งสัญญาใหม่ โครงการต่างๆมากมายที่ถูกออกแบบมาเพื่อการบรรเทา ฟื้นฟู และการปฏิรูป
เขาได้สร้างโครงการต่างๆมากมายเพื่อช่วยเหลือบรรเทาแก่ผู้ว่างงานและเกษตรกร ในขณะที่กำลังหาทางการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจด้วยฝ่ายบริหารการฟื้นฟูแห่งชาติ (National Recovery Administration) และโครงการอื่นๆ นอกจากนี้เขายังได้ทำการปฏิรูปทางด้านกฏระเบียบที่สำคัญเกี่ยวกับการเงิน การสื่อสาร และแรงงาน และปกครองในช่วงปลายของยุคต้องห้ามสุรา
เฮอร์เบิร์ต คลาร์ก ฮูเวอร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 31
เขาได้กำกับควบคุมรายการวิทยุเพื่อที่จะได้พูดให้กับประชาชนชาวอเมริกันโดยตรง ด้วยการให้ที่อยู่ของสถานีวิทยุ"fireside chat" 30 แห่งในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี
และกลายเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาคนแรกที่ได้รับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เศรษฐกิจได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ปี ค.ศ.1933 - 1936 รูสเวลต์ต์ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งใหม่ในปี ค.ศ.1936
แฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์ เป็นผู้นำของประเทศในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และแนวคิดของเขาก็ยังก่อให้เกิดองค์กรระหว่างประเทศ คือ สหประชาชาติ ถึงแม้ว่าเขาจะประสบปัญหาด้านสุขภาพในช่วงวิกฤตของประเทศก็ตาม
ภายหลังจากญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ลฮาร์เบอร์ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ค.ศ. 1941 เหตุการณ์นี้ที่ทำให้เขามีชื่อเสียงจากคำกล่าวสุนทรพจน์ของเขาว่า
วันซึ่งที่จะมีชีวิตอยู่ในความอัปยศ
a date which will live in infamy
รูสเวลต์ต์ได้ประกาศสงครามกับญี่ปุ่นในรัฐสภาและอีกไม่กี่วันต่อมาก็ประกาศสงครามกับเยอรมนีและอิตาลี ด้วยความช่วยเหลือจากผู้ช่วยระดับชั้นนำของเขา แฮร์รี่ ฮอปกิ้น และด้วยการสนับสนุนแห่งชาติที่แข็งแกร่งมาก
เขาได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร วินสตัน เชอร์ชิล ผู้นำโซเวียต โจเซฟ สตาลิน และจอมทัพแห่งกองทัพจีน เจียง ไคเชก ในบทบาทเป็นผู้นำฝ่ายสัมพันธมิตรในการต่อสู้รบกับฝ่ายอักษะ
รูสเวลต์เสียชีวิตขณะยังดำรงตำแหน่งเมื่อปี ค.ศ.1945 โดยไม่ได้เห็นชัยชนะของสหรัฐอเมริกา และฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุรวม 62 ปี
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference :
แฟรงกลิน_ดี._โรสเวลต์ : https://cutt.ly/VNvnYH4
เฮอร์เบิร์ต_ฮูเวอร์ : https://cutt.ly/6NvnAYe
วูดโรว์_วิลสัน : https://cutt.ly/vNvnGyq
ธีโอดอร์_โรสเวลต์ : https://cutt.ly/2NvnZHu

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา