26 พ.ย. 2022 เวลา 13:23 • อาหาร
Body | Aroma | Acidity
เราไม่จำเป็นต้องเป็นนักเลงกาแฟเพื่อรู้วิธีการทำกาแฟดีๆที่บ้าน
เราไม่จำเป็นต้องรับรู้ถึงรสชาติที่ซับซ้อนให้ยุ่งยาก ว่ากาแฟที่เราดื่มนั้นมีกลิ่นหอม หรือมีรสชาติที่ "สะอาด" มากกว่ากาแฟชนิดอื่นอย่างไร
บ่อยครั้งที่เราชงกาแฟได้ดีขึ้น เราก็จะเข้าใจและรู้จักรสชาติที่ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่เราจะได้จากกาแฟคุณภาพหนึ่งถ้วย มีสิ่งสำคัญสามอย่างที่ประกอบรวมเป็นรสชาติของกาแฟ(flavor) ก็คือ Body Aroma และ Acidity
Body คือ ความหนาของกาแฟ เปรียบเทียบการดื่มนมกับน้ำเปล่า จะสังเกตเห็นและรู้สึกถึงความหนาระหว่างนมกับน้ำ ซึ่งนมจะหนากว่า นั่นหมายถึง ความหนาของนมสูงกว่าน้ำ เช่นเดียวกัน ความหนาของกาแฟแต่ละประเภทก็จะมีความหนาที่ต่างกัน
Aroma คือ กลิ่นหอมของกาแฟ ได้แก่ กลิ่นดอกไม้ กลิ่นถั่ว กลิ่นสมุนไพร และกลิ่นช็อกโกแลต เป็นต้น
Acidity คือ ความเป็นกรด หรือง่ายๆว่า ความเปรี้ยวของกาแฟ เรามักได้รสชาตินี้จากกาแฟที่คั่วในระดับอ่อนหรือปานกลาง
อย่างน้อย เราควรรู้จักคำศัพท์ที่ใช้เกี่ยวกับรสชาติกาแฟ โดยจะช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้นว่าควรสังเกตหรือต้องมองหาอะไรจากกาแฟที่เราดื่ม
โฆษณา