31 ต.ค. 2022 เวลา 03:56 • ข่าวรอบโลก
“เลือกตั้งทั่วไปบราซิล” ได้ประธานาธิบดีคนใหม่แล้ว
“ฝ่ายซ้าย Lula” เฉือนชนะ “ฝ่ายขวา Bolsonaro” เป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน
เครดิตภาพปก: บน – The Quint World, ล่าง - Fabio Vieira/FotoRua/NurPhoto via Getty Images
ทำความรู้จัก 2 ตัวแทน ผู้สมัครประธานาธิบดีของบราซิล
  • Jair Bolsonaro “ฌาอีร์ โบลโซนาโร” เป็นประธานาธิบดีบราซิลคนปัจจุบัน ก่อนมีการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นตัวแทนของพรรค PL “ฝ่ายขวา” เป็นอดีตทหารในกองทัพบก และรองผู้ว่าการรัฐบาลกลางเป็นเวลา 27 ปี
Jair Bolsonaro “ฌาอีร์ โบลโซนาโร” กับ สตรีหมายเลขหนึ่งของบราซิล เครดิตภาพ: AFP/EVARISTO SA
  • เขาลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี ค.ศ. 2018 กับพรรคฝั่งอนุรักษนิยม Liberal Party (PL) หาเสียงในฐานะบุคคลภายนอกทางการเมืองและมีนโยบายต่อต้านการทุจริต และได้รับชื่อเล่นว่า ‘Trump of the Tropics’ “ทรัมป์แห่งเขตร้อน” และได้รับการเลือกเข้ามาเป็นประธานาธิบดีจนถึงปี ค.ศ. 2022
  • แต่ความยากจนเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และระดับความนิยมของเขาได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการบริหารจัดการกับโรคระบาดใหญ่ โควิด-19 ซึ่งเขามองข้ามว่าเป็น “ไข้หวัดใหญ่เล็กน้อย” ก่อนที่ไวรัสจะคร่าชีวิตผู้คนในประเทศกว่า 680,000 คน
2
  • Lula da Silva “ลูลา ดา ซิลวา” เป็นอดีตประธานาธิบดีของบราซิลสองสมัย ระหว่างปี ค.ศ. 2003-2006 และ 2007-2011 ซึ่งเขาเป็นผู้นำประเทศผ่านความเฟื่องฟูของสินค้าโภคภัณฑ์ที่ช่วยสนับสนุนโครงการสวัสดิการสังคมขนาดใหญ่และขจัดความยากจนหลายล้านคน
Lula da Silva เครดิตภาพ: Andre Penner/AP
  • เขาเป็นนักการเมืองที่ประวัติแบบสู้ชีวิต คือ ตอนเขาอายุ 10 ปี ได้ลาออกจากโรงเรียนหลังจากจบเกรด 5 เพื่อมาทำงานเต็มเวลา และเป็นผู้นำการนัดหยุดงานซึ่งท้าทายระบอบการปกครองของทหารในช่วงปี 70s ต่อมาเขาได้ร่วมก่อตั้งพรรคแรงงาน (PT) ซึ่งกลายเป็นกองกำลังทางการเมืองฝ่ายซ้ายหลักของบราซิล
1
  • “ลูลา” ต้องออกจากตำแหน่งด้วยคะแนนนิยมในตัวเขา 90% ตามด้วยประวัติที่มัวหมอง อันเนื่องจากการสอบสวนการทุจริตที่ใหญ่ที่สุดของบราซิลที่ขนานนามว่า “ปฏิบัติการล้างรถ” “Operation Car Wash” ซึ่งนำไปสู่การตั้งข้อหานักการเมืองและนักธุรกิจระดับสูงหลายร้อยคนทั่วลาตินอเมริกา เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทุจริตและฟอกเงินในปี ค.ศ. 2017
2
Lula ขณะถูกคุมตัว เครดิตภาพ: fairplanet.org
แต่ศาลได้ยกเว้นโทษให้เขาในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2021 เพื่อเปิดทางเขาเข้าเล่นการเมืองอีกครั้ง จนมีคนวิจารณ์ว่าเหมือนกับพล็อตหนังหรือละครดรามาที่เป็นที่นิยมในบราซิล
  • 2 ตุลาคม พ.ศ. 2565 บราซิลมีการเลือกตั้งทั่วไปแล้วรอบหนึ่ง สำหรับตำแหน่งประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี สมาชิกสภาคองเกรส ผู้ว่าการและรองผู้ว่าการรัฐ เป็นต้น แต่ครั้งนั้นไม่มีผู้สมัครประธานาธิบดีคนใดได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 50% จึงต้องมีการจัดเลือกตั้งกันอีกครั้งในวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา
  • เลือกตั้งรอบแรก Lula ได้คะแนนเสียง 48.43% และ Bolsonaro ได้คะแนนเสียง 43.20%
...
  • 30 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิล ครั้งที่ 2 ในรอบหนื่งเดือน ผลการนับคะแนนออกมาแล้ว เกิน 99% คือ Lula ได้คะแนนเสียง 50.90% และ Bolsonaro ได้คะแนนเสียง 49.10%
1
  • Lula ได้เกิน 50% จึงเป็นที่แน่นอนแล้วว่า เขาจะกลับมาเป็น “ประธานาธิบดีบราซิล” อีกครั้ง เป็นสมัยที่ 3
ชัยชนะของ “ลูลา” ถือเป็นชัยชนะครั้งที่สามของเขาในฐานะประธานาธิบดีของบราซิล แม้ตัวเขาจะติดคุกนานกว่าหนึ่งปีในข้อหาทุจริตและฟอกเงิน ตามรายงานของ The New York Times เขาอ้างว่าข้อกล่าวหานั้นเป็นเท็จ และเปรียบเทียบตัวเองกับผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง เช่น เนลสัน แมนเดลา, มหาตมะ คานธี และ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์
เครดิตภาพ: The New York Times
  • รัฐบาลของ “โบลโซนาโร” เป็นที่รู้จักจากการสนับสนุนการแสวงหาผลประโยชน์จากที่ดินใน “ป่าอเมซอน” อย่างไม่ระวัง ซึ่งนำไปสู่การบันทึกตัวเลขการตัดไม้ทำลายป่า นักสิ่งแวดล้อมถึงขนาดออกมาเตือนว่าอนาคตของป่าดิบชื้นนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งครั้งนี้
  • แต่สำหรับตลอดการรณรงค์หาเสียงของ “ลูลา” เขาสัญญาว่าจะปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมายและสร้างหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของประเทศขึ้นใหม่
ผลการเลือกตั้งของบราซิล ที่ “ลูลา” เป็นฝ่ายชนะ เป็นไปตามแนวโน้มในละตินอเมริกาที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกผู้นำที่เอียงซ้าย
Thomas Traumann นักวิเคราะห์การเมืองบอกกับ The Hill ว่า การเลือกตั้งในบราซิลคล้ายกับการเลือกตั้งของอเมริกาในปี 2020 ซึ่งชัยชนะของประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” และความพ่ายแพ้ของอดีตประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” ทำให้เกิดความแตกแยกทางการเมืองมากขึ้น
Traumann ยังกล่าวอีกว่า
  • “ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่ Lula มีคือการทำให้ประเทศสงบ”
  • “ผู้คนไม่เพียงแต่แบ่งขั้วในเรื่องการเมืองเท่านั้น แต่ยังมีค่านิยม อัตลักษณ์ และความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาไม่สนใจว่าค่านิยม อัตลักษณ์ และความคิดเห็นของอีกฝ่ายเป็นอย่างไร”
เรียบเรียงโดย Right SaRa
31st Oct 2022
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
โฆษณา