1 พ.ย. 2022 เวลา 14:04 • ครอบครัว & เด็ก
ผมเองไม่เคยไปอังกฤษมาเลยจนถึงทุกวันนี้ แต่ครั้งแรกๆที่ทำให้ผมสนใจประเทศอังกฤษ ก็ตอนที่ผมชื่นชอบรองเท้ากีฬา Reebox ในสมัยที่ผมยังเป็นเด็กนักเรียนที่ผมเข้าใจว่ามีต้นกำเนิดมาจากเกาะอังกฤษ
และเมื่อผมบอกกับตัวเองว่า ผมเป็นหนึ่งใน
“Petrolhead:
A petrolhead is someone who likes and is very interested in cars.
[British, informal]”
(Collins dictionary)
ผมก็ยิ่งสนใจในเกาะอังกฤษมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อผมได้ค้นพบรายการจากทาง BBC ที่มีชื่อว่า “Top Gear” ที่เป็นรายการเกี่ยวกับรถยนต์ที่ผมชื่นชอบ
และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมฝึกฟังสำเนียง “British English” นอกเหนือจาก สำเนียง “Scottish” และ สำเนียง “Irish” ที่ผมเคยได้ยินมาบ้าง
1
ดังนั้นเมื่อกล่าวถึง “อังกฤษ” สิ่งแรกๆที่ผมนึกถึงก็คือ “รถ” และสิ่งที่เกี่ยวกับรถนั่นเอง!
และวันใดที่ผมมีโอกาสไปเยือนเกาะอังกฤษและทวีปยุโรป ผมก็จะนึกถึง?
1) Silverstone Circuit
เป็นสนามแข่งรถเก่าแก่แห่งเกาะอังกฤษและในทวีปยุโรป
2) Rolls-Royce Production Plant
บริษัทผลิตรถยนต์หรูหราที่เก่าแก่ที่สุดยี่ห้อหนึ่งของโลก นับตั้งแต่ปี ค.ศ.2003 อยู่ภายใต้การดูแลของ ค่ายรถยนต์จากเยอรมันคือ BMW
ผู้ที่ประสงค์จะเป็นเจ้าของ RR สามารถเลือกรายละเอียด(customisation) ของรถได้เอง โดยสามารถเลือกสีของตัวถังภายนอก และวัสดุตกแต่งภายในได้ตามต้องการ
1
ผมเคยได้ยินเรื่องเล่าว่า RR จะคัดเลือกหนังของลูกวัวคุณภาพดีที่สุด ที่มาจากฟาร์มที่ไม่มีลวดหนามกั้น เพราะลูกวัวอาจไปโดนลวดหนามและ หนังอาจเป็นรอยได้!
นอกจากนั้น โรงงานผลิตรถยนต์ที่ผมอยากจะไปเยี่ยมชมหากได้รับอนุญาตก็คงหนีไม่พ้น
“Aston Martin” ผู้ผลิตรถยนต์ประจำตัวให้กับ “007” ซึ่งก็คือ รุ่น “DB-5” นั่นเอง
3) ครับ เมื่อกล่าวถึงรถยนต์แล้ว ก็ต้องขับไปบนถนนที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดบนเกาะอังกฤษและในทวีปยุโรปด้วย
ผมจึงอยากไปขับรถชมวิวที่
3.1) ISLE of MAN - Snaefell Mountain Road
ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นเกาะๆหนึ่ง
3.2) North Coast 500
ส่วนที่นี่น่าจะเป็นดินแดนแห่ง Scotland อันมีธรรมชาติที่งดงาม
3.3) Swiss and Italian Alps
3.4) The Transfagarasan Highway
หรือ “DN7C” อันนี้อยู่ใน Romania ครับ
4) แน่นอนครับ Petrolhead อย่างผมก็อยากไปเยี่ยมชม โรงงานผลิต Triumph ด้วย!
5) ขับรถสักพัก ผมเริ่มหิวแล้ว และสิ่งที่ผมอยากจะไปชิมมากที่สุดบนเกาะอังกฤษ มิได้เป็นอาหารที่หากินยากแต่อย่างใด มันคือ
the one and only:
“The lovely English Breakfast”
นั่นเอง!
6) พูดถึงอาหารแล้ว คนที่เป็น Petrolhead อย่างผมก็ชื่นชอบที่จะศึกษาเรื่องอาหารด้วย!
และ Chef ที่เป็น idols ของผมที่เป็นชาวเกาะอังกฤษก็มีอยู่สองท่านที่ผมอยากเข้าไปชมการถ่ายรายการของพวกเขาใน studio คือ
6.1) Gordon Ramsay
ซึ่งคุณ Ramsay เอง มีความผูกพันกับบ้านเรา ถึงขั้นมาถ่ายรายการในไทยและยืนทำอาหารข้างๆกับคุณ “หมึกแดง” มาแล้ว!
1
6.2) Jamie Oliver
ส่วนคุณ Oliver เองก็ใช่ย่อยครับ เขาทำ “มัสมั่น” อาหารไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกมาแล้ว!
โฆษณา