1 พ.ย. 2022 เวลา 14:13 • หนังสือ
คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าไม่เคยใช้ หรือข้องเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่าเงิน เพราะคนที่มีเงินในครอบครองมากนั้น มักจะได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตหรือเนรมิตรสิ่งที่ต้องการได้ง่ายดาย มากกว่าคนที่ไม่มีเงินเลยอย่างชัดเจน
อย่างน้อย คนที่มีเงินจำนวนที่เพียงพอสำหรับปัจจัยพื้นฐานในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอยู่ การกิน เขาย่อมจะมีความสุขมากกว่าคนที่ ไม่มีแม้กระทั้งเงินจะซื้อข้าวกินในแต่ละวัน
ถึงแม้เงิน มันจะเป็นสิ่งที่มนุษย์แทบทุกคนต้องการสะสมมันให้มากเข้าไว้ แต่จะมีสักกี่คนที่ย้อนไปมองถึงแก่นที่แท้จริงของเงิน ว่ามันคืออะไรกันแน่…?
สิ่งที่คุณเข้าใจว่ามันคือเงิน มัน อาจเป็นเพียงเศษกระดาษ หรือมันจะเป็นเงินที่คุณควรค่าที่จะเก็บมันไว้เพื่อสะสมความมั่งคั่ง ความสบายในชีวิตและอนาคต
วันนี้ผมมี 3 ข้อคิดที่คุณควรรู้เกี่ยวกับเงินที่แท้จริง จะมาแลกเปลี่ยนกับคุณ ก่อนจะรับชม อย่าลืมกดไลด์กดแชร์ กดติดตามเราด้วย
ข้อคิดที่ 1. เงินเป็นภาชนะบรรจุเวลาชีวิตของคุณ
มนุษย์เราทุกคนมีสิ่งหนึ่งที่ติดตัวมาแต่กำเนิด ไม่ว่าจะรวยหรือจนซึ่งมันก็คือเวลานั่นเองโดยปกติแล้ว ถ้าหากคุณไม่ได้มีสมบัติ หรือมรดกติดตัวมาแต่กำเนิด
1
คุณก็จะต้องออกไปทำงานเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ ซึ่งบางครั้งก็อาจใช้เวลาเกือบทั้งวันเพื่อแลกกับเงินที่จะให้ได้มันมาเพราะแบบนี้เมื่อเวลาเราไม่สามารถทำงานต่อไปได้ ในตอนร่างกายไม่แข็งแรงหรือตอนแก่ เราย่อมต้องใช้เงินที่หามาทั้งชีวิตเพื่อเลี้ยงตัวเองในยามนั้น
1
แบบนี้นี่เองเงินมันจึงถือว่าเป็นเครื่องบรรจุเวลาชีวิตของคุณ จริงไหม คุณจึงจำเป็นที่จะต้องเลือกใช้เวลาให้คุ้มค่ากับเงินที่ได้มา หากคุณยังคิดว่าเวลาในปัจจุบันที่คุณเอาไปทำงานเพื่อแลกให้ได้เงินมันยังไม่มากพอ
คุณก็ควรที่จะมองหาอาชีพเสริมหรือศึกษาหาความรู้ในสิ่งที่คุณสนใจหรือส่งเสริมพรสวรรค์ของคุณที่มีติดตัวมาแต่เกิดเพื่อรีดศักยภาพขีดความสามารถของคุณที่มันแฝงอยู่ออกมา
2
หากคุณไม่ปิดกั้นมันไว้เสียเอง อย่างอ้างว่า โชคไม่ดี ฉันทำได้แค่นี้ ประโยคแบบนี้ถ้าคุณมีอยู่ในหัวละก็ ถ้าไม่สลัดมันทิ้งออกไปทุกอย่างมันก็จบ
2.แก่นแท้ของสิ่งที่เรียกว่าเงิน
แม้เราส่วนใหญ่จะเชื่อว่า ธนบัตรที่ออกโดยรัฐที่เราใช้อยู่นั้นมันคือเงิน แท้จริงแล้วมันอาจไม่ใช่เงินที่ดีนัก คุณต้องแยกให้ได้ว่าเงิน กับเศษกระดาษมันต่างกันอย่างไร
เงินที่ควบคุมโดยรัฐ หรือประเทศต่างๆก็จะสามารถถูกสร้างขึ้นมาเท่าใดก็ย่อมได้ เพื่อนำมาหมุนเวียนในเศรษฐกิจ ถ้าประเทศใดที่พิมพ์เงินออกมามามากมายเกินไป
มันย่อมทำให้เกิดเงินเฟ้อ ซึ่งมูลค่าของมันลดลงเรื่อยๆ หรือพูดง่ายๆว่ามันไร้ค่านั่นเอง อาจกลายเป็นขยะได้ในอนาคต
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนเช่นประเทศเวเนซูเอร่าและประเทศอื่นๆที่ล้มเหลวทางการเงิน
สมมุติว่า ถ้าหากคุณมีเงินเดือน 2 หมื่นบาท คุณสามารถซื้อของกินของใช้อยู่ได้เป็นเดือนๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปวันดีคืนดีคุณกลับซื้ออาหารได้แค่ 3 มื้อ แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่าเงินเฟ้อ หรือเงินประเทศนนั้นล่มสลาย
1
ธนบัตรที่ออกโดยรัฐที่คุณถือ นับวันผ่านไปมันอาจเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ เพราะสมัยก่อนสิ่งที่ใช้แลกเปลี่ยนกันมันไม่ใช่เงินกระดาษ อาจใช้ทองคำในการแลกเปลี่ยน เงินที่สร้างจากแร่เงินจริง หรือแม้แต่การนำผลแอปเปิ้ลไปแลกกับข้าว
แต่ทว่ามันคงไม่ดีนักถ้าคุณจะสะสมแอปเปิลจำนวนมากแทนเงิน เพียงเพราะคุณคิดว่ามันเป็นเงินที่ดี เพราะมันอาจเน่าเสียได้ง่ายเมื่อเวลาผ่านไป เงินกระดาษที่ออกโดยรัฐและพิมพ์ออกมาอย่างไม่จำกัดก็ไม่แตกต่างกัน
3.อะไรควรค่าเป็นเงินที่ควรเก็บรักษาจริงๆ
ถ้าหากคุณเห็นว่ามูลค่าของเงินประดาษที่ออกโดยรัฐ มันมีมูลค่าที่ลดลงเรื่อยๆ และอำนาจในการจับจ่ายใช้สอยมันลดลงเมื่อเวลาผ่านไป นั่นไม่ใช่คุณสมบัติของเงินที่ดีนัก ที่คุณควรเก็บรักษาไว้เพื่อใช้ในระยะยาว
คุณควรเลือกเก็บสะสมในสิ่งที่มูลค่ามันมักจะมากขึ้นในระยะยาวหากถือมันไว้เฉยๆ เช่น ทองคำ แร่เงิน ที่ดิน พระเครื่อง หุ้นพื้นฐานดี หรือสิ่งอื่นๆที่คุณเข้าใจมันเป็นอย่างดี เพราะที่ผ่านมาสิ่งเหล่านี้มันก็มูลค่าเพิ่มขึ้นในระยะยาว
1
ในส่วนนี้มันก็ขึ้นกับความรู้ที่คุณนั่นแหละ หากตอนนี้คุณยังไม่มีมันเลยสักอัน คุณอาจลองตัดสินใจเลือก แล้วจึงลองเข้าไปศึกษามันอย่างจริงจัง อย่าไปสะสมสิ่งที่ถือไว้แล้วมูลค่าแท้จริงของมันลดลงเรื่อยๆ
เพราะมันก็เหมือนกับว่าคุณกำลังขาดทุนอยู่โดยไม่รู้ตัว และไม่มีใครบอกคุณหรอกเรื่องแบบนี้ คุณต้องสังเกตและทำความเข้าใจถึงแก่นแท้ที่ว่า อะไรควรค่าเป็นเงินที่คุณควรเก็บรักษาจริงๆ
ช่องทางการติดตาม
เว็บไซต์: https://9richer.com
__
ติดต่อได้ที่
โฆษณา