3 พ.ย. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่องหุ้นเวียดนาม ระยะสั้นผันผวน ชวนลงทุนระยะยาว
โดย คุณธิดาศิริ ศรีสมิต, CFA
Chief Investment Officer, KAsset
Highlight :
  • 3 สาเหตุหลักของการปรับตัวลงของหุ้นเวียดนามในระยะนี้
  • มุมมองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งชาติเวียดนาม
  • มุมมองและคำแนะนำการลงทุน จาก KAsset
ส่องหุ้นเวียดนาม ระยะสั้นผันผวน ชวนลงทุนระยะยาว
ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่า ปี 2022 นี้ เป็นปีที่ตลาดหุ้นทั่วโลกมีความผันผวนสูงมาก แม้แต่ดาวเด่นแห่งอาเซียน อย่าง ‘เวียดนาม’ ประเทศที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจแข็งแกร่ง ก็ยังมีการปรับตัวลดลงของหุ้น เนื่องจากยังคงมีปัจจัยทั้งภายนอกและภายในประเทศที่ยังคงเข้ามากดดัน
✅ 3 สาเหตุหลักที่ส่งผลให้เกิดการปรับตัวลงของหุ้นเวียดนามในระยะนี้
1. ค่าเงินเวียดนามด่องอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง
ล่าสุดธนาคารแห่งชาติเวียดนาม (State Bank of Vietnam – SBV) ได้ปรับกรอบการเคลื่อนไหว VND/USD กว้างขึ้นจาก +3% เป็น +5% ส่งผลให้ค่าเงินด่องอ่อนลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์
2. ธนาคารแห่งชาติเวียดนามปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นต่อเนื่องอีก 1%
เพื่อรับมือกับเงินเฟ้อที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น และรักษาเสถียรภาพของค่าเงินเวียดนามด่อง
3. การสอบสวนจากภาครัฐฯ
ในภาคอสังหาริมทรัพย์และธนาคารพาณิชย์จากกรณีฉ้อโกง ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดเกิดความกังวลจนความเชื่อมั่นลดลง
✅ มุมมองต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งชาติเวียดนาม (State Bank of Vietnam – SBV)
เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา SBV ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Refinancing Rate) 1% สู่ระดับ 5% และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Discount Rate) 1% สู่ระดับ 3.5%
ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรก ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19
ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา SBV ปรับขึ้นดอกเบี้ย เป็นครั้งที่ 2 ในระยะเวลา 2 เดือน โดยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็น 6.0% และอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานเป็น 4.5% เนื่องจากเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง และค่าเงินเวียดนามด่องยังคงอ่อนค่า
คาดว่าธนาคารแห่งชาติเวียดนามน่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยในประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มการดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ และระดับอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ เพื่อสกัดเงินเฟ้อ และรักษาเสถียรภาพของค่าเงินเวียดนามด่อง
ทั้งนี้ ในระยะสั้น มองว่าตลาดจะยังคงมีความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง เพราะต้องรับมือกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นและรักษาเสถียรภาพค่าเงินเวียดนามด่อง ส่งผลให้สภาพคล่องในระบบการเงินลดลงและเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบต่อตลาดหุ้นเวียดนามจะขึ้นอยู่กับทิศทางตัวเลขเงินเฟ้อ เสถียรภาพค่าเงินเวียดนามด่อง สถานการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์และธนาคารพาณิชย์ ตลอดจนแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ จึงต้องจับตากันต่อไป
✅ มุมมองและคำแนะนำการลงทุน จาก KAsset
ในระยะสั้น :
มีมุมมองระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากในตลาดหุ้นเวียดนามมีสัดส่วนนักลงทุนรายย่อยจำนวนมาก และนักลงทุนกลุ่มนี้ข้างให้ความสำคัญกับข่าวเชิงลบทั้งภายในและภายนอกประเทศเป็นหลัก จึงส่งผลให้การลงทุนระยะสั้นมีความผันผวนสูง
ในระยะกลางถึงยาว :
ยังคงมุมมองบวกต่อการลงทุนในหุ้นเวียดนาม เพราะหากดูจากปัจจัยภายในประเทศเศรษฐกิจเวียดนามยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง และกำไรของบริษัทจดทะเบียนยังเติบโตได้ในระดับสูง
รวมถึงการมีจำนวนประชากรวัยแรงงานมีสัดส่วนสูงที่สุดในอาเซียน ซึ่งเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว
สำหรับผู้ที่สนใจหุ้นเวียดนาม ไม่แนะนำให้จับจังหวะการลงทุน แต่ควรมุ่งไปที่การกระจายการลงทุนจะดีกว่า ซึ่งตอนนี้ราคาหุ้นก็ย่อตัวลงไปมาก ถือเป็นโอกาสดีในการทยอยสะสม แนะนำให้ลงทุนยาว 3-5 ปี หรือลงทุนเซฟภาษีไปกับกองทุน SSF และ RMF
หากนักลงทุนสนใจ แนะนำ K-VIETNAM-RMF และ K-VIETNAM-SSF ลงทุนในหุ้นเวียดนามชั้นนำ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมรับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีได้อีกด้วย
โดยสามารถเริ่มต้นลงทุนในขั้นต่ำ 500 บาทผ่านแอป K-My Funds ได้ทุกที่ ตลอด 24 ชม. ที่สำคัญยังมีการอัปเดตข่าวสารแวดวงการลงทุนทั่วโลก แนะนำกองทุนน่าสนใจ และฟีเจอร์ช่วยจัดพอร์ตกองทุนให้ตรงสไตล์ของเรา ช่วยให้เราตามทันทุกการลงทุนทั่วโลกได้ในแอปเดียว
📌 ดูรายละเอียดกองทุน K-VIETNAM เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3tqRsGS
📌 ดูรายละเอียดเกี่ยวกับแอป K-My Fundsเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3HfUPoi
📲 สนใจลงทุน เริ่มต้นเพียง 500 บาท ผ่านแอป K-My Funds ตลอด 24 ชม.
#KAsset #KBankLive
โฆษณา