2 พ.ย. 2022 เวลา 16:22 • หนังสือ
“เราเรียนอะไร เราชำนาญวิชาอะไรก็ตาม ขอร้องว่าอย่าเลือกงานตามสิ่งที่เราเรียนเท่านั้น เมื่อได้งานมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร หน้าที่ของคุณคือต้องทำให้มันดีที่สุด”
ขอบคุณเพจ #เกลานิสัยอันตราย อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ร่วมกิจกรรม ในที่สุดแอดได้หนังสือเล่มนี้มา อีกทั้งทางเพจได้ทำคอนเทนท์สัมภาษณ์คุณลุงมานิต และ #นิ้วกลม ได้นำบทสัมภาษณ์นั้นมาเรียบเรียงเป็นหนังสือ ซึ่งได้อ่านไปเพียง 3 หัวข้อ ก็สัมผัสได้ว่าหนังสือเล่มนี้ได้มอบคุณค่า พลังใจที่พัฒนาให้แข็งแกร่ง จากคุณลุงมานิตที่ผ่านความสำเร็จมาอย่างมาก และภายในการสำเร็จที่ได้มานั้น หล่อหลอมด้วยหัวใจอันแข็งแกร่ง ความมานะอดทน และผ่านอุปสรรคมามากมาย เท่านี้ทำให้ขนลุกและมีพลังใจเพิ่มขึ้นมาก
หัวข้อที่ผมอ่าน คือ บทสิ่งสำคัญของหัวใจ ได้กล่าวถึง การที่เราจะต้องทำสิ่งใด เราต้องทำให้ดีที่สุด ดั่งคำพูดจากต้นโพสต์ที่ว่า ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร หน้าที่ของเราคือต้องทำมันให้ดีที่สุด ความขยัน ทุ่มเท ไม่เพียงเป็นหนทางที่นำไปสู่ความสำเร็จ หากเราได้ทุ่มเท มุ่งมั่นอย่างถึงแก่นแล้วยังนำมาซึ่งสิ่งสำคัญในชีวิต คือ เหตุผลของการหายใจ หรือความหมายของชีวิต
การใส่ใจลงไปกับงานที่เราทำ จะค่อยๆ ทำให้งานที่เราทำกลายเป็นงานที่เราภูมิใจ เพราะความทุ่มเทนั้นได้ก่อร่างสร้างงานที่มีคุณภาพขึ้นมา งานที่มีคุณภาพย่อมเป็นงานที่มีคนชื่นชม มีคนได้ประโยชน์ มีคนได้ความสุขจากงานนั้น และสิ่งที่เราทำจะกลายเป็นเหตุผลในการมีชีวิตอยู่ตามหลักอิคิไก
อีกทั้งในบทนี้ได้กล่าวถึง การไม่ตกเป็นทาสในอารมณ์ เมื่อเรามีอารมณ์ขุ่นมัว หรือโกรธขึ้นมา เรามักจะตกในวังวนของอารมณ์ลบนั้นๆ ร้อนรุ่ม และมันก็จะก่อตัวเรื่อยๆ หากเรายังคิดถึงมัน พูดถึงมัน ให้เราเลิกคิดไปเลย เบนสมองออกไปทางอื่น แล้วใจจะเย็นลง คุณลุงมานิตได้ยกตัวอย่างถึง เมื่อหม้อต้มน้ำเดือดผุดๆ เราเพียงยกหม้อนั้นลงจากเตาไฟ แล้วน้ำจะค่อยๆ เย็นลง เปรียบเสมือนใจเราที่อยู่ในวังวนแห่งความโกรธ เพียงเบนใจออกไปเรื่องอื่น ใจจะค่อยเย็นลงจนดับอารมณ์นั้นได้
หมั่นสังเกตุการตัดสินใจทำสิ่งใดๆ ด้วยอารมณ์ลบหรือไม่ ถ้ายังอยู่ในอารมณ์นั้นให้วางลงสักพัก พอใจสงบเป็นปกติค่อยกลับมาคิดหาทางออกใหม่ จะพบมุมมองใหม่ๆ ในการมองปัญหาเหล่านั้น
และสุดท้าย “เราไม่สามารถควบคุมโชคชะตาได้ แต่เราสามารถควบคุมจิตใจของเราได้ถ้าหัวใจเราไม่ยอมแพ้ เราจะชนะ (ตัวเอง)”
นี่เพียงส่วนหนึ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ ถ้าอ่านจบเล่มแล้ว ต้องได้แง่คิดที่ส่งมอบคุณค่าสู่จิตใจของผู้อ่านแน่นอน เป็นหนังสือที่ตีพิมพ์ครั้งที่ 16 แล้ว เป็นหนังสือที่แนะนำให้อ่านจริงๆ ครับ
#สิ่งสำคัญของชีวิต #เกลานิสัยอันตราย #นิ้วกลม #มานิต #stayreading #stayreadingwithsmile
โฆษณา