4 พ.ย. 2022 เวลา 00:21 • บันเทิง
Psycho ภาพยนตร์ที่ฉีกขนบฮอลลีวูด
1
ไซโค (Psycho) ภาพยนตร์แนวสยองขวัญสั่นประสาทที่เล่าเรื่องราวของ แมเรี่ยน เครน (เจเน็ต ลีห์) เลขานุการสาวที่ขโมยเงินจำนวน 40,000 ดอลลาร์สหรัฐก่อนจะแอบหนีออกจากเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนาไปอย่างลับๆ โดยเธอตั้งใจว่าจะเดินทางไปหา แซม คู่หมั้นหนุ่มของเธอ กระนั้นเรื่องราวที่ไม่มีใครคาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อฝนดันตกลงมาอย่างหนักทำให้แมเรี่ยนจำเป็นต้องเข้าไปหลบฝนยัง เบตส์ โมเต๊ล ก่อนที่ความสยองจะเริ่มต้นขึ้น
อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ขณะกำลังพูดคุยอยู่กับนักแสดงนำของเรื่อง
ภาพยนตร์เรื่อง ไซโค ถือเป็นหนึ่งในผลงานระดับมาสเตอร์พีซของผู้กำกับมือทอง อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ที่ได้รับการกล่าวขวัญจากนักวิพากษ์วิจารณ์ (สมัยนั้น) ว่ามันมีเนื้อหาที่ค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฉากการฆาตกรรมอันลือลั่นในห้องน้ำ ซึ่ง เจเน็ต ลีห์ นักแสดงผู้รับบทเป็น แมเรี่ยน เครน ก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์เอาไว้ครับว่ามันทำให้เธอกลัวการอาบน้ำไปเลย
อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นตำนานมาจนกระทั่งปัจจุบันนอกจากความวิจิตรงดงามทางด้านศิลปะภาพยนตร์และการตีความเชิงจิตวิทยาแล้วก็คือความพยายามในการฉีกขนบฮอลลีวูดด้วยการใส่ 'โถส้วม' หรือสุขภัณฑ์เข้าไปในฉากสำคัญของเรื่อง
โดยยุคสมัยนั้นมองว่ามันเป็นการไม่สมควรที่จะมีการถ่ายโถส้วมให้คนดูได้เห็นกัน แต่ตัวของ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก กับมองว่ามันน่าจะเพิ่มความตกใจให้กับคนดูได้มากกว่าถ้าหากใส่ฉากดังกล่าวเข้าไปในเรื่องด้วย ซึ่งจากตัวเลขบนชั้น Box Office ที่พุ่งสูงถึง 32 ล้านเหรียญ (จากทุนสร้างแค่ 8 แสนเหรียญ) มันก็ได้พิสูจน์แล้วครับว่าผู้กำกับคนนี้คิดถูก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา