4 พ.ย. 2022 เวลา 10:01 • อาหาร
“พาสต้ากุ้งคั่วพริกเกลือ: East meet West 2 Enjoy Eating”
แพสชั่นที่จะลุยมื้อกลางวันออกมาเป็นจานนี้เพราะต้องการกำจัดเส้นพาสต้า นม เนย พาเมซานชีส วัตถุดิบที่เหลือจากครั้งที่แล้วเหมือน ๆ เดิม รวมทั้งกุ้งในช่องฟรีซอีก 2-3 ตัว แต่ก็ทำให้ต้องซื้อกุ้งเพิ่ม ได้อาหารจานเส้นไฮบริด ลูกครึ่งยุโรป-เอเชียเต็มจานบัวใบใหญ่ กินแล้วอารมณ์ลื่นไหลสวิงกลับไปกลับมา คำที่เคี้ยวพาสต้าก็สำลักนมเนยเป็นฝรั่งตาสีฟ้า ส่วนคำที่เคี้ยวกุ้งคั่วพริกเกลือก็เผ็ดร้อนตาแดงก่ำเป็นลูกทุ่งบ้านสวน
เป็นพาสต้าจานที่ประกอบไปด้วยรสต่าง ๆ  ดูเหมือนไม่ลงตัว แต่ก็ดูเหมือนลงตัว มีทั้งหวาน มัน เค็ม และเผ็ด…หลังจากลุยไปค่อนจานเพิ่งรู้ตัวว่าควรจะถ่ายรูปไว้เป็นประจักษ์พยานว่ามันกุ้งกับพาสต้าเข้ากันดี
ประวัติศาสตร์พาสต้ากับขั้นตอนการเตรียมเส้นพาสตาเล่าไปแล้วคราวก่อน ในเรื่อง "สปาเกตตี้คาโบนาราปลาทูทอดพริกไทยดำออริกาโน" คราวนี้เป็นจานที่ 2 ทำได้คล่องขึ้น ใช้เวลาน้อยกว่าเดิม ที่ใช้เวลามากคือแกะกุ้ง แถมแกะแล้วกลิ่นฝังอยู่ในเล็บต้องสละมะนาวหนึ่งเสี้ยวถูร่องเล็บจึงกำจัดกลิ่นออกไปได้หมด คงเหลือเอาไว้แต่กลิ่นมะนาว
1
พาสต้าจานที่ยังอยู่ในสภาพเรียบร้อย (ดูไปดูมาเหมือนอยู่ในงานบุบเฟต์ ตักสปาเกตตี้ใส่จาน วางซ้อนด้วยกุ้งทอด แล้วราดน้ำปลาพริก)
ข้ามไปที่ขั้นตอนการคั่วกุ้งพริกเกลือเลยก็แล้วกัน
  • แกะกุ้ง เหลือหางไว้ (เกะกะจาน + ลำบากเวลากิน แต่เก็บไว้เพื่อความสวยงาม) ผ่าหลังเอาเส้นดำกลางหลังออก (หากไม่เอาออกและกินแบบปรุงสุกก็ไม่มีผลต่อร่างกายแต่อย่างใด - นักวิชาการสาธารณสุขยืนยัน)
  • ซอยพริก กระเทียม เป็นชิ้นเล็กแทนการบุบแหลก วิธีนี้เผื่อไว้ทำกระทะใหญ่กินด้วยกันหลายคน กับบางคนที่อาจไม่ชอบพริกหรือกระเทียมก็สามารถเขี่ยออกได้
  • ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเคลือบกระทะ ใช้ไฟปานกลาง นำกุ้งลงไปผัดเอาแค่พอสะดุ้งไฟ ไม่ทอดแบบน้ำมันท่วม (Deep Fried) อย่างทั่วไป เพราะต้องการมันกุ้งสีส้มแดงและความมันหวานของมันด้วย
  • กุ้งเกือบสุก แหวกไปไว้ฝั่งหนึ่ง เติมน้ำมันอีกเล็กน้อย ใส่กระเทียม ผัดจนหอม ตามด้วยพริกขี้หนู ผัดจนได้กลิ่นฉุนได้ยินเสียงจามจากเพื่อน ๆ ในคอนโดก็นับว่าใช้ได้
1
  • ผัดกุ้งรวมกับกระเทียม พริกขี้หนู ปรุงรสด้วยเกลือ หรืออาจใส่ซีอิ๊วขาวเล็กน้อย ผัดให้กุ้งสุก สีสวย ไม่ต้องผัดจนมันกุ้งแห้ง เพราะ "มัน" คือของดีที่ต้องเก็บเอาไว้ราดบนเส้นพาสต้าชุ่ม ๆ
  • จานนี้ไม่ต้องใส่ต้นหอม เพราะมีตัวอื่น ๆ ที่ให้น้ำมันหอมระเหยอยู่แล้ว อย่างหอมใหญ่ที่ผัดกับเส้นพาสต้า พริกไทย และออริกาโนโรยหน้า กระเทียมและพริกขี้หนูที่คั่วกับกุ้ง ล้วนแล้วแต่ให้กลิ่นฉุนแรง งานนี้ให้ต้นหอมได้พักบ้าง
ท็อปวิวจานพาสต้ากุ้งคั่วพริกเกลือ โรยออริกาโนสนับสนุนเส้นพาสต้า แม้กลัวว่าจะถูกพริกและกระเทียมกลบกลิ่น แต่เอาเข้าจริงต่างคนต่างแรง ต่างคนต่างอยู่ ต่างมีความเป็นตัวเองสูงมากจริง ๆ
ผมได้ข้อสรุปว่า พาสต้าเป็นอาหารตะวันตกที่เตรียมง่าย วัตถุดิบและเครื่่องปรุงรสไม่กี่อย่าง รวมทั้งสามารถพลิกแพลงสูตรได้ตามใจ ทำอะไรก็อร่อย แม้เวลาที่ใช้ในการลวกเส้นจะนานกว่าการต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แต่เมื่อเทียบกับการเข้าครัวทำข้าวแกงแบบตะวันออกก็ต้องถือว่าไม่นาน ข้อดีที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ ไม่ต้องล้างหม้อ ล้างครก และไม่ต้องล้างชามข้าวและชามแกงหลายใบ
1
โฆษณา