4 พ.ย. 2022 เวลา 07:46 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Inside Man (2022)
Netflix Series - Drama-Triller
8/10
เป็นเรื่องราวที่บีบคั้นอารมณ์เหลือเกิน เพราะเล่าถึงเบื้องลึกในจิตใจของมนุษย์ธรรมดา มนุษย์ที่เชื่อมั่นในความดีงาม แต่ตกไปอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายและต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่างไปตามสัญชาติญาณดิบที่ฝังซ่อนอยู่ ฉันดูไปด้วยความรู้สึกที่ว่าไม่อยากดูเลยเพราะสงสาร แต่ก็อยากรู้ว่ามันจะไปสุดที่อะไร
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
นี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
1. หนังเล่าถึงสองพาร์ทของตัวละคร ฝั่งนึงคือครอบครัวนักบวช อีกฝั่งนึงคือนักโทษอุกฉกรรจ์ที่อยู่ในแดนประหารข้อหาฆ่าเมียตายและหั่นเมียออกเป็นชิ้น ๆ โดยที่ตำรวจยังตามหาหัวของเธอไม่พบ โดยมีตัวเชื่อมเป็นหักข่าวสาวที่เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับอาชญากร
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
1
2. นักข่าวสาวคนนี้ได้พบเจอกับ ครูสอนพิเศษวิชาเลขคนหนึ่งบนรถไฟที่ช่วยเธอไว้จากการคุกคามของชายไม่ประสงค์ดีคนหนึ่งด้วยวิธีการอันชาญฉลาด นักข่าวสาวพยายามจะขอสัมภาษณ์เธอ แต่คุณครูบ่ายเบี่ยง นักข่าวสาวให้นามบัตรเธอไว้ และพยายามผูกมิตรหลังจากนั้นโดยการชวนเธอไปดื่มกาแฟอยู่เสมอ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
3. คุณครูหญิงคนนี้มาสอนพิเศษวิชาเลขให้กับลูกชายของนักบวชทุกวันอาทิตย์ ซึ่งครอบครัวนักบวชเป็นครอบครัวธรรมดาสามัญนี่แหละ คุณพ่อเป็นนักบวชที่ได้รับความรักจากคนทั่วไป เขาดูแลชายที่โบสถ์คนนึงซึ่งดูจากภายนอกก็รู้ว่าต้องเป็นคนจิตไม่ปกติ วันหนึ่งนักบวชได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือชายผู้นี้ด้วยการรับ Memory Stick มาเก็บซ่อนไว้ให้
1
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
4. สถานการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นเมื่อ คุณพ่อวาง Memory Stick ไว้ในบ้าน ในวันอาทิตย์ที่คุณครูสอนพิเศษมาพอดี ใช้ InterNet ไม่ได้ ลูกชายเลยหยิบ Memory Stick ยื่นมาให้ใช้บอกว่าเดี๋ยวแชร์ Hot Spot ให้ คุณครูเสียบ Memory Stick อย่างรวดเร็ว ทุกอย่างในนั้นเปิดขึ้นมาและก็เป็นต้นเหตุของเรื่องบ้าบอมหาศาลต่อจากนั้น
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
5. ตัดมาที่นักโทษอุกฉกรรจ์ เขาคืออัจฉริยะสามารถวิเคราะห์เรื่องราวอาชญากรรมต่าง ๆ ได้เพียงแค่ฟังเรื่องราวคร่าว ๆ ปะติปะต่อ พินิจพิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ และไขคดีได้อย่างมหัศจรรย์ ทำให้เขาได้รับสิทธิพิเศษจากพัศดีในการรับทำคดีช่วยไขปริศนาของผู้คน เพื่อที่จะชดเชยกับสิ่งชั่วช้าที่เขาได้ทำไป
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
6. นักข่าวสาวสนใจชีวิตของนักโทษผู้นี้ ติดต่อขอสัมภาษณ์ ในขณะเดียวกันเธอก็ต้องการให้พี่นักโทษช่วยเธอตามหาคุณครูสอนเลขที่หายตัวไป โดยข้อความล่าสุดที่เธอได้รับจากคุณครูก็คือรูปที่เหมือนเธอกำลังถูกประทุษร้าย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
7. ฉันชอบการเล่าเรื่องที่ฉลาด เหมือนให้คนดูกระโดดขึ้นรถคันนี้ที คันนี้ที บนถนนคนละสายคนละเส้นทาง โดยที่คนดูก็รู้แหละว่าในที่สุดรถสองคันนี้จะแล่นมาเจอกันได้ที่สุด แต่ก็โดนหลอกล่อให้หลงคิดว่านี่มันถนนที่ขนานกันนี่หว่า จะไปเจอกันได้ยังไง ที่ไหน เมื่อไหร่นะ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8. หนังเริ่มเรื่องด้วยการโยน Stereotype ตื้น ๆ แบบประชดนิด ๆ ให้เรารับรู้ว่า นักบวชเป็นคนดี นักโทษเป็นคนชั่ว แล้วก็โยนสถานการณ์ร้าย ๆ มาให้เราสรุปด้วยตัวเองว่า คนดี คนชั่ว มันวัดกันที่การ “เลือก” ที่จะทำบางอย่างในตอนที่เหลือแค่ทางคนชั่วให้เดินเท่านั้น ระหว่างที่ทุกอย่างบีบคั้น
สิ่งที่ทำให้มนุษย์จะเลือกเส้นทางชั่วได้มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องศรัทธาว่า “ฉันเลือกเส้นทางของซาตานก็เพราะมันเป็นหนทางเดียวเท่านั้นที่ช่วยคนอื่นได้ หรือช่วยคนที่ฉันรักได้”
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
9. นักบวชเชื่อว่าเขาเลือกทางนี้เฉกเช่นพระเยซูเสียสละตนเองรับทัณฑ์ทรมานเพื่อรับบาปแทนมวลมนุษย์โลก
ส่วนตัวนักโทษเองตอบคำถามของนักข่าวสาวที่ถามว่า คุณฆ่าภรรยาคุณทำไม ด้วยการถามกลับว่าเธอรักใครบ้างมั้ย และเธอเคยวางแผนฆ่าพวกเขารึเปล่า เมื่อนักข่าวตอบว่าไม่เคย นักโทษก็ตอบกลับว่าฉันก็เช่นกัน
นั่นทำให้เราสรุปได้อีกครั้งในตอนจบเมื่อนักโทษได้คุยกับนักบวชว่า วันหนึ่งผมจะเล่าเรื่องของผมให้คุณฟัง เพราะถ้าจะมีใครเข้าใจเรื่องราวของผมได้ คนนั้นน่าจะเป็นคุณ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
10. ฉันเอ่ยไปตอนต้นว่าระหว่างทางที่ดู มีความ “ไม่อยากดูต่อเล้ย” ขึ้นอยู่เป็นระยะ เพราะสถานการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นกับคนดี และมันบีบให้เค้าต้องตัดสินใจชั่ว ๆ เป็นสิ่งที่อาจจะเกิดกับเราได้ทุกเมื่อ
ต่อให้เราศรัทธาความดีงามขนาดไหน ความชั่วช้าเลวทราม ความเห็นแก่ตัว ที่แอบซ่อนลึกลับในตัวเราก็พร้อมจะหลุดเร้นออกมาลากเราไปลงนรกอเวจีโดยที่ใช้คำว่า “รัก” เข้ามาเป็นข้ออ้าง
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
สรุป - หนังสนุก มีทั้งหมด 4 ตอน พาร์ทการสอบสวนวางแผนการเล่าเรื่องได้ดี ทำให้เรา Surprise ได้ตลอด แม้จะใช้เวลาปูพื้นฐานน้อยมาก แต่ก็ลึกลับดี
เพราะใช้เวลาเล่าในส่วนพาร์ทของ Drama ไปเกือบ 70% นี่คือการเล่นกับความรู้สึกของคนดูผ่านการเอาใจช่วยให้ความดีในตัวชนะความชั่วในใจ ไม่ใช่ของตัวละครนะ แต่ของเราในฐานะคนดูนี่แหละ มันคือการตั้งคำถามว่า แน่ใจเหรอว่าถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับคุณ คุณจะไม่เลือกเดินไปหาซาตาน
“เราหยุดมันตอนนี้ได้นะ” นี่คือคำที่ภรรยานักบวชพูดขึ้นมาในที่สุด และก็เป็นประโยคที่มีความหมายที่สุดในเรื่องสำหรับฉัน
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา