1 ธ.ค. 2022 เวลา 20:24 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Wednesday (2022) - วัยรุ่นที่ยังตามหาตัวเอง
Netflix Series - 8 Episodes
คะแนน 8/10
ฉันเคยดู Addams Family ในเวอร์ชั่นปี 1991 และเคยดู Animation แบบผ่าน ๆ กับลูกสาว คุ้นเคยเป็นอันดีกับน้อง Wednesday ลูกสาวคนโตของครอบครัว Addams เด็กสาวหน้านิ่ง ชอบเล่นอะไรแผลง ๆ แบบรุนแรง พูดจาและทำตัวต่อต้านสังคม แต่ก็มีเหตุมีผลและคมคาย เมื่อ Wednesday มีซีรี่ย์เป็นของตัวเอง มีหรือที่ฉันจะพลาด
2
และนี่คือ 10 Short notes หลังดูจบ (ไม่สปอยล์)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
1. พูดถึงเนื้อเรื่องแกนหลัก ก็คือการสืบสวนสอบสวนคดี บวกกับแฟนตาซีของเหล่าเด็กนักเรียนนอกคอกเอ๊ย คนนอก (Outcasts) และการนำเสนอบุคลิกและตัวตนของสาวน้อย Wednesday แถมยังใส่ดราม่าในเรื่องความสัมพันธ์ของเพื่อน และครอบครัวลงไปด้วย ณ จุดนี้จะบอกว่ามีความคล้ายคลึงกับ Harry Potter อยู่ไม่มากก็น้อย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
2. Wednesday ถูกแปะป้ายไว้ตั้งแต่เริ่มเรื่องว่าเป็นสาวน้อยที่แปลกประหลาด แม้ในหมู่ของคนแปลกประหลาดด้วยกันเอง Wednesday ก็ไม่สามารถเข้าพวกกับใครได้ คือแปลกแยกในแปลกแยกเข้าไปอีก
สีดำคือโลกของเธอ ซึ่งถ้าคุ้นกับครอบครัว Addams อยู่แล้วก็จะไม่รู้สึกว่าเรื่องนี้แปลกอะไร การเติบโตมาในครอบครัวเพี้ยน ๆ ย่อมหล่อหลอมให้เธอมีความคิดและบุคลิกที่ผิดเพี้ยนไปจากคนทั่วไป และไม่เว้นแม้กระทั่งคนกลุ่มเพี้ยน เพราะ Addams Family คือยอดสูงสุดของความเพี้ยนแล้ว
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
3. Wednesday ต่อต้านโลก ต่อต้านทุกอย่าง ต่อต้านทุกความสัมพันธ์ หากโลกนี้ชื่นชอบสีสัน เธอเลือกสีดำ หากทุกคนเลือกที่จะรวมฝูงกัน เธอเลือกจะอยู่โดดเดี่ยว เธอมีความคิดว่าอย่างไรเสียเธอก็ถูกสาปให้อยู่เพียงลำพัง เธอจึงไม่เสียเวลาสร้างความสัมพันธ์กับผู้ใด
แต่ Wednesday ยังเป็นเพียงเด็กสาวที่เพิ่งก้าวเข้าสู่โลกแห่งความจริง เมื่อเธอต่อต้านโลก โลกจึงสู้กลับ เมื่อเธอต่อต้านการรวมฝูง การรวมฝูงก็ต่อต้านกลับ เมื่อเธอต่อต้านความสัมพันธ์ เธอก็เจอความสัมพันธ์สู้กลับ
และการที่ชะตากรรมของสาวน้อย Wednesday เป็นเช่นนี้ จึงเป็นความบันเทิงของฉันซึ่งใช้สายตาของคนวัยใกล้ 50 ดูมันเป็นอย่างมาก เอาซี่ อีหนู จะสู้กลับโลกได้สักกี่น้ำ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
4. ด้วยความชัดเจนในบุคลิกของ Wednesday ที่ไม่สามารถเข้ารวมกลุ่มกับคนปกติได้ ย้ายโรงเรียนเป็นว่าเล่น ในที่สุดพ่อแม่ของเธอก็จับเธอเข้าสู่โรงเรียน Nevermore โรงเรียนซึ่งรวมเด็กคนนอก และยังเป็นโรงเรียนเก่าของพ่อกับแม่ด้วย
เด็ก ๆ ในโรงเรียนนี้ต่างก็มีความพิเศษนานา อาทิ มีมนต์เพลงที่สะกดจิตคน หรือแปลงกายเป็นหมาป่า เป็นเงือก ส่วนตัว Wednesday นั้นมีความพิเศษในตัวคือมีญาณในการเห็นภาพอดีตหรืออนาคต ซึ่งจะมาเพียงแว่บเดียวผ่านการสัมผัส ซึ่งเป็นญาณที่เธอควบคุมไม่ได้ว่าจะเห็นหรือไม่เห็นอะไร
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
5. โรงเรียน Nevermore ตั้งอยู่ในเมือง Jericho ซึ่งเมื่อ Wednesday มาถึง ก็เกิดเหตุมีคนตาย ร่างกายฉีกขาดคล้ายถูกสัตว์ร้ายขย้ำ จากหนึ่งคนเป็นสองคนและมีทีท่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่ง Wednesday ดันไปสัมผัสกับผู้เคราะห์ร้ายรายหนึ่งและเกิดญาณเห็นภาพ อันเป็นเหตุผลให้เธอต้องการอยู่ Nevermore ต่อเพื่อสืบสวนคดีนี้
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
6. ตัวละครเด็กนักเรียนในเรื่องนี้ที่ปูมาว่ามีความสามารถพิเศษประหลาด ๆ ต่าง ๆ นั้นน่าเสียดายที่ถูกนำมาใช้น้อยมากในซีรี่ย์ เราอยากเห็นเด็กคนอื่น ๆ แสดงอิทธิฤทธิ์บ้าง คือรู้แล้วว่า Wednesday นั้นเก่งสารพัด แต่เด็กพวกนั้นก็น่าสนใจมากเช่นกัน
ส่วนตัวคิดว่าผู้สร้างหรือคนเขียนบทน่าจะใช้ซีซั่นหนึ่งเป็นการปูพื้นเรื่องตัวละครก่อน และจะเพิ่มเรื่องราวของเหล่าเพื่อน ๆ Wednesday ในซีซั่นต่อไป
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
7. ความย้อนแย้งตั้งแต่เริ่มต้นเรื่องที่รู้สึกก็คือ ความสัมพันธ์ระหว่าง Wednesday กับแม่ นี่เป็นสิ่งเดียวที่หนังไม่ได้ปูเบื้องหลังให้เรารู้ ว่าอะไรทำให้น้องต่อต้านแม่ ดูโกรธแม่ All the times เพราะสิ่งที่ฉันรู้มาตลอดก็คือ ครอบครัว Addams แม้จะเพี้ยนแค่ไหนแต่ความรักในครอบครัวนั้นกลมเกลียวยิ่งนัก พ่อแม่โคตรรักโคตรตามใจลูกเลย สิ่งที่จะพออนุโลมให้ได้ก็คือ น้อง Wednesday กำลังเข้าสู่ช่วง Teenager ซึ่งเป็นช่วงแสวงหาความจริงของโลกและมีความจำเป็นต้องต่อต้านแม่โดยฮอร์โมนนั่นแหละ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8. ตัวละครหลักอีกตัวที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ Enid สาวน้อยหมาป่า ผู้มีรอยยิ้มอันสดใส ชอบสีสัน เป็นแสงสว่างของโลก ซึ่งเป็นตัวแทนขั้วตรงข้ามของ Wednesday ที่ฉันมองว่า นี่แหละคือคนที่รู้จักตัวเองอย่างแท้จริง เธอรู้ว่าต้องการอะไร และก็ทำมันด้วยความจริงใจไม่โกหกตัวเอง และก็คือตัวละครที่จะทำให้ Wednesday ได้ค้นพบกับสิ่งดีงามที่เธอต่อต้านมาโดยตลอด - “ความสัมพันธ์และมิตรภาพ” -
Wednesday คิดว่าเธอเป็นคนจริง ไม่แคร์สิ่งใดหรือใครทั้งนั้น แต่แท้จริงแล้วเธอแคร์มากกว่าที่เธอคิด และทุกคนก็ย้ำกับเธอว่า “เธอนี่ดีจริง ๆ นะที่เป็นตัวของตัวเองโดยไม่แคร์ว่าใครจะคิดอย่างไรกับเธอ” ซึ่งก็ยิ่งตอกย้ำให้ Wednesday เชื่อแบบนั้นจริง ๆ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
9. แต่สำหรับฉัน Enid นี่สิคือคนที่ไม่แคร์อะไรมากกว่า ไม่แคร์ว่า Wednesday จะคิดกับเธออย่างไร เธอจะมอบความสดใส เธอจะมอบความห่วงใย เธอจะมอบความจริงใจ โดยไม่แคร์ว่า Wednesday จะตอบรับมันหรือไม่ เธอยังยึดมั่นในตัวตนของตัวเอง และมุ่งหน้าบุกทะลวงไปยังเส้นทางนั้นอย่างแน่วแน่โดยไม่ย่อท้อถึงกระทั่งไม่ห่วงชีวิตตัวเอง ฉันว่าคนที่มงลงที่สุดในเรื่องก็คือ Enid นี่แหละ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
10. สิ่งที่สะท้อนใจก็คือพาร์ทของการพูดถึงความสัมพันธ์ของครอบครัว ความคาดหวังและเงาของพ่อแม่นี่แหละคือหนามแหลมที่ทิ่มตำหัวใจเด็ก ๆ แม่ของ Enid ใช้ความคาดหวังทำร้ายลูกทั้ง ๆ ที่รู้ เงาของแม่ Wednesday ในโรงเรียน Nevermore ก็ทิ่มแทงเธอโดยที่แม่ไม่รู้ตัว
ตั้งแต่มีลูก ไม่ว่าดูหนังเรื่องไหนที่มีดราม่าเรื่องความสัมพันธ์พ่อแม่ลูก ฉันก็มักจะอดอินไม่ได้ และก็แอบจดบันทึกไว้ในใจว่า อย่าได้สร้างหนามแหลมขึ้นมาให้ลูกใช้ชีวิตได้ยากขึ้นไปอีก เพราะโลกจริงที่เด็ก ๆ กำลังจะต้องไปเผชิญในวัยรุ่นนั้นมันไม่ง่ายเท่าไหร่เลย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
ป.ล. ตัวละครที่สร้างสีสันในเรื่องและขโมยซีนมากที่สุดก็คือ Thing เจ้านิ้วมือทั้ง 5 และตัวละครที่ฉันดีใจที่ได้เห็นก็คือลุง Fester ใช่แล้วซีรี่ย์เกี่ยวกับครอบครัว Addams จะไม่มี Thing และลุง Fester ไปได้อย่างไรกัน
สรุป - หนังสนุกรวมหลายรส ไม่มีช่วงน่าเบื่อเลย แต่จะมีช่วงที่แฟนตาซีเลยเถิดไปนิด ซึ่งไม่ติดขัดอะไร
1
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา