4 ธ.ค. 2022 เวลา 08:55 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
1899 - เรือผีที่หายไป โอ๊ย อีเรือผีบ้า
Netflix Series - 8 Episode
คะแนน 8/10
ได้ข่าวว่าผู้สร้างซีรีย์ที่เราชอบมาก ๆ อย่าง Dark จะสร้างซีรีย์ใหม่ชื่อ 1899 นี่ก็ตั้งหน้าตั้งตารอ โดยไม่เข้าไปอ่านรายละเอียดอะไรเลย อยากเริ่มดูแบบหัวโล่ง ๆ รอผู้กำกับ Surprise ทีเดียวเลย
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
และนี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบแบบไม่สปอยล์
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
1. หนังเปิดตัวด้วยภาพนางเอกที่อยู่ในสภาพของคนไข้จิตเวท ที่ดิ้นรนจากบุรุษพยาบาลสองคนที่คุมตัวเธอ และเสียงร้องตะโกนว่า “ฉันไม่ได้บ้า ฉันรู้นะว่าพ่อทำอะไรกับน้อง”
แล้วก็ตัดภาพกลับมาที่น้องนางเอกแต่งชุดสวยงามอยู่ในห้องส่วนตัวบนเรือโดยสารขนาดยักษ์ข้ามประเทศ มือจับจี้ห้อยคอและท่องบ่นกับตัวเองว่า “ฉันไม่ได้บ้า ฉันไม่ได้บ้า” โอเค้ หนังอยากให้เรารู้ว่า นางเอกอาจจะเป็นคนบ้านะจ๊ะ -- รู้วววเรื่องงงง
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
2. ในเมื่อฉันไม่ได้อ่านเรื่องราวย่อย่นอะไรมาก่อนเลย การดูซีรี่ย์เรื่องนี้จึงบันเทิงมาก เพราะผู้กำกับนำเสนอแบบค่อย ๆ ปล่อยปมทีละเล็กละน้อย แพลมตัวละครออกมาทีละคน ทีละคน กระตุกต่อมอยากรู้ของคนดูให้ค่อย ๆ เพิ่มขีดแบบไม่ช้าไม่เร็วแต่เลี้ยงไว้ไม่ให้ลุกหนีไปไหน
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
3. “เรือ” คือจุดสำคัญหลักของเรื่อง เปิดมาว่า เรือโดยสายที่ชื่อ Prometheus ได้ออกเดินทางจากท่าไปเมื่อ 4 เดือนก่อน ได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย ผู้โดยสารกว่าพันชีวิตจะเป็นตายร้ายดีอย่างไรก็ไม่รู้ แล้วเรือลำใหม่ที่ชื่อ Kerberos ก็ออกจากท่าประเทศอังกฤษ นำผู้โดยสารไปยังประเทศอเมริกา บรรจุผู้โดยสารมากหน้าหลายตาหลากหลายเชื้อชาติ หลายชนชั้น ก็ดันไปพบสัญญาณจากเรือ Prometheus ระหว่างทาง
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
4. กัปปิตัน เมื่อได้รับสัญญาณประหลาดจากเรือ P ทั้งที่อยู่นอกเส้นทาง ก็เบนหัวเรือเพื่อจะไปดูให้เห็นกับตาว่าใช่เรือ Prometheus ที่หายไปเมื่อ 4 เดือนก่อนใช่หรือไม่นะ ท่ามกลางเสียงต่อต้านล้นหลามจากคนบนเรือว่า ไม่นะ ฉันไม่ต้องการไปช่วยเรือ Prometheus ฉันจะไปอเมริกา ด้วยเหตุผลมากมายของแต่ละคน
แต่กัปปิตันก็ดื้นรั้นเหลือหลายใช้อำนาจในมือ ออกคำสั่งเผด็จการว่า ไอแอมกัปปิตันจ้ะ ไอจะไป!! เบนหัวเรือเดี๋ยวนี้ ลุย!!
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
5. นางเอกของเราจากที่ผู้กำกับทำให้เราเห็นตอนแรกว่า นางอาจจะเป็นบ้า แต่แล้วก็มาหลอกล่อเล่นเอาเถิดกับคนดูว่า นางนั้นเป็นหมอค่ะ! จะว่าเป็นหมอก็ไม่เชิงเพราะผู้หญิงสมัยนั้นไม่ได้รับการยอมรับให้เป็นหมอซึ่งเป็นอาชีพชั้นสูง นางเลยแค่เป็นคน “ศึกษาวิชาแพทย์” เท่านั้น
ซึ่งก็ต้องมีสถานการณ์ที่ทำให้คนดูเชื่อว่า นางมีความรู้ทางการแพทย์และช่วยเหลือคนได้จริง ๆ เด้อ เพื่อปลูกฝังเมล็ดพันธุ์ความสับสนให้คนดูลังเลว่า นางเป็นบ้า หรือนางเป็นหมอกันแน่นะ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
6. เอาล่ะ เรือของกัปปิตันผู้มั่นใจในตัวเองแต่ก็มีปูมหลังที่ผู้คนนินทาซุบซาบไปทั่วเรือว่าไม่น่าเชื่อถือ ก็ได้มาจอดเทียบเคียงกับเรือ Prometheus ละ ผู้โดยสารทุกคนมองเห็น เรือ Prometheus ตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเลดำมืด ตัวเรือไร้แสงสว่างใด ๆ เงียบสงัดราวกับเรือร้าง จอดนิ่งอยู่อย่างนั้น ผู้โดยสารพันกว่าคนหายไปไหน? หรือยังมีบางคนที่ยังรอดชีวิตอยู่หรือไม่?
กัปปิตันตัดสินจะขึ้นไปดูด้วยตัวเอง ส่วนนางเอกก็ขอตามไปด้วย โดยให้เหตุผลว่าฉันเป็นหมอเด้อ ฉันอาจจะช่วยสูได้
เมื่อขึ้นไปบนเรือร้างที่ไร้สรรพสำเนียงของสิ่งมีชีวิตใด ๆ ความสงสัยก็ยิ่งทวีคูณ ผู้คนเป็นพันหายไปไหนกันหมด? กัปปิตันและนางเอกวิ่งวนไปทั่วเรือ เพื่อหาแม้เพียงสักศพให้ได้ใจชื้นว่า อาจจะขาดอาหารตาย อาจจะเกิดอุบัติเหตุการระเบิดของอะไรสักอย่าง แต่ก็ไม่พบ ผู้คนเป็นพันหายไปไหนหมดได้อย่างไร?? ทันใดนั้นเองก็ได้ยินเสียงประหลาดดังขึ้น​!!!
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
7. เล่าเรื่องย่อให้ฟังเท่านี้ก่อน เพราะเล่ามากไปกว่านี้ตอนไปดูเองจะไม่สนุกเน้อ เรื่องมันจะสนุกก็ตอนดนตรีหลอน ๆ และความสงสัยต่าง ๆ นานานั่นแหละเธอ
สิ่งที่กัปปิตันและนางเอกไปเจอบนเรือนั้น ยิ่งทำให้เรื่องราวมันน่าค้นหามากขึ้นไปอีก เพราะมันหาคำตอบอะไรที่เป็นตรรกะไม่ได้เลย
ฉันเองนั้นเมื่อดูมาถึงตอนนี้ก็ได้แต่คิดไปถึงคนเขียนบทว่า มึงหาทางลงให้ดี ๆ เลยนะ จะออกทะเลหรือออกนอกโลกหรือไปทางไสยศาตร์ ต้องเอาให้เหมาะ เพราะพาไปเส้นทางไหนแล้วหาทางลงด้วยการอธิบายผิดไปนิดเดียว จะทำให้เรื่องที่ปูมาดี ๆ ชิบหายไปได้เลย
ซึ่งหลังจากดูจบแล้ว ฉันก็พอหยวน ๆ กับเส้นทางที่เนื้อเรื่องดำเนินไปนะ เพราะมีหลายจุดที่เอ๊ะ หลายจุดที่เชื่อมต่อได้ไม่สมูธ แต่โดยรวมพออนุโลมได้
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8. การที่คนหลากหลายมารวมตัวกันอยู่ในเรือ ทำให้ฉันนึกถึงหนังสือ “หลายชีวีต” ของหม่อมคึกฤทธิ์ เป็นหนังสือในดวงใจฉันเสมอมา
ในหนังสือ “หลายชีวิต” แบ่งเป็นตอนสั้น ๆ แต่ละตอนเล่าถึงชีวิตของคนบนเรือแต่ละคน ซึ่งสนุกและมีสีสันมาก
ในเรื่อง 1899 นี่ก็เช่นกัน แม้ว่าหลายสำนักที่ออกมารีวิวว่า การ Flash Back เล่าถึงตัวประกอบคนนู้นคนนี้ว่า แต่ละคนเป็นมาอย่างไร และถูกอิทธิฤทธิ์ของอีเรือผี Prometheus ทำให้สามารถย้อนความรู้สึกนึกคิดความทรงจำเก่า ๆ ขึ้นมาได้นั้นไม่เกี่ยวและไม่มีประเด็นอะไรเชื่อมโยงกับเนื้อเรื่องหลักเล้ยยยย ตัดทิ้งและข้ามไปได้ทั้งหมด
แต่สำหรับฉันผู้ซึ่งชอบเสือกเรื่องชาวบ้านนั้น ความสนุกของเรื่องกลับอยู่ตรงนี้นั่นแหละ ผู้ชายสองคนนั้นที่ดูต่างกันอย่างสิ้นเชิงแต่บอกว่าเป็นพี่น้องกัน มีลับลมคมหอกในการแสดงออกเสมอแท้จริงแล้วเป็นใครกันนะ เด็กสาวชาวญี่ปุ่นที่ทาหน้าสีขาวแต่งชุดกิโมโนเต็มยศตอนออกมารับประทานอาหารเสมอ นางเป็นใครมาทำไม เด็กสาวท้องแก่ที่ไม่ใช่ผู้โดยสารชั้นหนึ่งมาพร้อมกับครอบครัวเคร่งศาสนา มีท่าทางดุกร้าวโกรธเกรี้ยวตลอดเวลา นางเป็นใครวะ ทำไมได้ Air time เยอะ ฯ
ผู้คนเหล่านี้เป็นใครมาจากไหน ฉันอยากรู้ไปหมดแหละเธ้อ มันเลยสนุกมากสำหรับฉัน
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
9. ความลึกลับ ความสงสัยเกี่ยวกับตัวเรือ Prometheus นั้นหนังสื่อสารออกมาได้ดีมาก การค่อย ๆ ปล่อยข้อมูลบางอย่างทีละนิด ปมประเด็นหลาย ๆ อย่างค่อย ๆ ใส่มาทีละน้อย ช่วยหล่อเลี้ยงความอยากดูไปแบบหิวกระหาย ตื่นเต้น แต่พอหนังเริ่มเข้าสู่ประเด็นหลักและเฉลยเส้นทางที่หนังจะไปต่อออกมา ก็ลดความน่าสนใจของฉันลงอย่างฮวบฮาบ
เพราะฉันสนุกกับความเรือผีมากกว่า แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้ลดไปจนถึงขั้นปิดไม่อยากดู เหตุผลนึงก็เพราะส่งใจช่วยด้วยแหละ นี่คือผู้สร้าง Dark ซีรีย์โปรดของฉันนะ นายต้องผูกเรื่องให้สนุกได้แหละ
โดยรวมไม่สนุกเท่า Dark แต่ก็ไม่แย่เสียทีเดียว สามารถดูต่อจนจบได้แบบไม่เสียดมเสียดายเวลาอะไร แต่ก็เข้าใจได้ด้วยว่า มา way นี้สามารถเล่นต่อได้อีกหลายซีซั่น
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
10. สรุป หากใครชอบหนังแนวลึกลับ ผสมสอบสวนสืบสวน ผสมดราม่า น่าจะชอบได้ไม่ยาก ไม่ต้องพูดถึง Production ที่อลังการ นักแสดงที่สมบทบาททุกคน ซีรี่ย์เรือผีบ้านี้น่าจะทำให้เพลิดเพลินได้ตลอดทั้ง 8 Ep
แม้ว่าประเด็นหลักเกี่ยวกับเรื่อง “ความทรงจำ” “ความคิดในสมอง” ที่หนังพยายามชี้ให้เห็นว่าเป็นประเด็นของเรื่อง จะไม่หนักแน่นเพียงพอสักเท่าไหร่ แต่สามารถตัดไปได้เลยไม่ต้องสนใจเลยว่าหนังจะเฉลยอะไร เพราะระหว่างทางนั้นมีเรื่องให้สนุกกับมันมากพอสมควร
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา