5 พ.ย. 2022 เวลา 10:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มุมมองการลงทุนของ
Ms. Nina Rudanko ตำแหน่ง Business Controller, Vauraus Suomi
และผู้ก่อตั้ง Fintech Finland
Nina Rudanko
"ฉันเกิดและอาศัยอยู่ในเฮลซิงกิมาตลอดชีวิต พ่อแม่ของฉันไม่เคยสอนเรื่องการจัดการเงิน แต่พวกเขาให้เงินค่าขนมแก่ฉัน ที่โรงเรียนฉันได้รู้เรื่องความสำคัญของการออมสำหรับอนาคต และฉันก็เก็บออมจนสามารถซื้ออพาร์ตเมนต์ได้"
"ตอนเด็กฉันไม่ได้หลงใหลในกฎหมายหรือการแพทย์…ไม่รู้จริงๆว่าอยากทำอะไร สุดท้ายจึงตัดสินใจเรียนธุรกิจเพราะคิดว่าน่าจะทำให้มีทางเลือกที่หลากหลายมากขึ้น"
"ความสนใจด้านการเงินเริ่มก่อและพัฒนาขึ้นขณะที่ฉันกำลังเรียน แลในที่สุดฉันได้เรียนเอกทางด้านเศรษฐศาสตร์การเงิน ต่อมาก็ทำงานที่ธนาคารอีก 10 ปี จนได้ร่วมงานกับตลาดหลักทรัพย์เฮลซิงกิ ที่ภายหลังได้ถูก NASDAQ ควบรวมกิจการ"
"ฉันเริ่มลงทุนในหุ้นและ ETF ด้วยเช็คเงินเดือนเดือนแรก ฉันรู้ว่าบัญชีธนาคารไม่ใช่ที่ที่ดีที่สุดสำหรับเงินเก็บของ ฉันลงทุนโดยเน้นไปที่หุ้นในประเทศฟินแลนด์และมีช่วงหนึ่งที่สูญเสียเงินจำนวนมากจากหุ้น Nokia ตอนนั้นที่เลือก Nokia ก็เพราะเมื่อก่อนคุณพ่อทำงานที่นั่น Nokia จึงมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับฉัน"
"น่าเสียดายที่ฉันถือหุ้นจากราคา 80 ยูโรต่อหุ้นจนมันลดลงไปที่ 4 ยูโร ณ ตอนที่ฉันขายมัน มันคือบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ของฉันว่า "อย่าตกหลุมรักหุ้นของคุณ"
และอีกอย่างที่พลาดคือ การลงทุนในบริษัทหนึ่งเพียงเพราะพ่อของคุณเคยทำงานที่นั่นเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย"
"ทุกวันนี้ ฉันมีเงินที่ลงทุนในหุ้นมากกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ: ฉันชอบที่จะเปรียบเทียบตัวบริษัทรวมถึงกลยุทธ์ และ การเติบโตของราคาหุ้น"
"การลงทุนที่ประสบความสำเร็จของฉันคือ การลงทุนในบริษัท KONE บริษัทสร้างลิฟต์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โคเน่ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1910 และ มีสำนักงานใหญ่ในเมืองเอสโปใกล้ๆเฮลซิงกิ"
"ในตอนนั้นที่ปรึกษาการลงทุนของฉันบอกว่าอย่าซื้อ KONE เลยเพราะว่ามันมีราคาสูงเกินไป แต่ฉันก็ยังทำและทยอยซื้อทีละนิดอย่างสม่ำเสมอ"
"เมื่อเวลาผ่านไป บริษัท KONE มีผลประกอบการที่ดีมากจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และนำมาปฏิบัติ ทำให้ราคาหุ้นไม่ลดลงมากเท่ากับคนอื่น ๆ ในช่วงเวลาโควิด-19 สาเหตุเพราะลูกค้าของ KONE มีสัญญาระยะยาวกับบริษัทและนอกจากนี้ KONE ยังเป็นบริษัทที่มีความยืดหยุ่นสูงด้วย"
#สมโพชน์จะเกษียณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา