5 พ.ย. 2022 เวลา 15:59 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ยิ่งตัวเองห่วยเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสเก่งขึ้นได้มากเท่านั้น
1
อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมพึ่งได้มีโอกาสดูภาพยนตร์เรื่อง Everything, Everywhere, All at once ทาง Streaming เจ้าหนึ่งครับ เชื่อว่าหลายๆคนคงดูเรื่องนี้และพูดถึงมันกันไปเยอะแล้ว การนำเรื่องบางส่วนมาบอกเล่ามุมมอง คงไม่นับเป็นการสปอยล์ขั้นรุนแรงอะไรมาก แต่ขอ spolier alert ไว้ซักหน่อยครับ
เล่าสรุปพล็อตเรื่องเลยคือ หญิงสาวตัวเอกของเรื่องหรือ ซือเจ๊ ที่พวกเราเรียกกัน มีชีวิตที่ต้องเรียกว่าปัญหาประดังประเดเข้ามาแทบจะในทุกๆด้าน แต่อยู่ดีๆก็มีคนข้ามจักรวาลมาบอกเธอว่า โลกที่เธออยู่มีหลายจักรวาลมาก (Multiverse) และตอนนี้กำลังปั่นป่วนอย่างนัก เจ๊นี่แหละที่มีโอกาสที่จะเป็นผู้แก้ไขปัญหาให้ทุกจักรวาลได้มากที่สุด
2
จักรวาลที่แยกออกไปมากมายนั้นเกิดจากการตัดสินใจในแต่ละทางเลือกที่แตกต่างกันในชีวิต สมมุติว่าคุณมี 2 ทางเลือกว่า จะไปกินข้าวที่ร้านอาหารนั้นไหม ถ้าเลือกจะไป นี่คือตัวคุณในอีกจักรวาลหนึ่ง แต่ถ้าไม่ไป นี่ก็คือตัวคุณที่อยู่ในอีกจักรวาลหนึ่ง ซึ่งทั้ง 2 จักรวาล คุณอาจจะได้ผลลัพธ์บางอย่างต่างกันอย่างสิ้นเชิง พูดง่ายๆว่า จักรวาลทั้งหมดคือ ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้อีกมากมายในชีวิตของคุณ ทั้งดี-แย่
.
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณพบว่า ตัวคุณในโลกนี้ ตอนนี้ คือตัวคุณในเวอร์ชั่นที่ห่วยที่สุดในทุกจักรวาลครับ? นั่นคือซือเจ๊ในโลกนั้นครับ
3
มีบทสนทนาช่วงหนึ่งในภาพยนตร์ที่ผู้ข้ามจักรวาลพูดกับซือเจ๊ไว้อย่างน่าขบคิดว่า “เพราะเธอคือซือเจ๊ในเวอร์ชันที่ห่วยที่สุดในทุกจักรวาล ชีวิตเธอจึงยังไม่ได้ถูกกำหนดด้วยเส้นทางไหนอย่างชัดเจนเลย แต่นั่นก็ทำให้เธอมีโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงและเติบโตได้มากที่สุดเช่นเดียวกัน”
.
กลับมาที่ชีวิตของพวกเราทุกคน เธมส์เชื่อว่าชีวิตจะนำพาพวกเราไปสู่ moment ที่เรารู้สึกประมาณว่า
“ทำไมฉันห่วยจัง?”
“ทำไมฉันถึงไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลย?”
“ทำไมฉันถึงไม่เก่งแบบคนอื่น?”
“ทำไมฉันถึงไม่มีอะไรโดดเด่นเลย?”
ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ไม่ช่วงใดก็ช่วงหนึ่งของชีวิต
เมื่อไหร่ที่รู้สึกแบบนั้น ให้นึกถึงสิ่งที่ผู้ข้ามจักรวาลคนนั้นบอกกับซือเจ๊ดูครับ “เพราะเรารู้ว่าเราห่วยอยู่นี่แหละ เราจึงมีโอกาสที่จะเก่งได้มากขึ้นอย่างมหาศาลเลย” นั่นคือโอกาส คือความเป็นไปได้อีกมากมายของเรา
4
ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดโอกาสให้ตัวละครสามารถดึงพลัง ความสามารถของตัวเองจากจักรวาลอื่นๆมาใช้ได้อย่างอิสระ เช่น ผมในจักรวาลอื่นอาจจะเก่งกังฟู ผมก็สามารถดึงความสามารถกังฟูมาใช้ในจักรวาลนี้ได้
.
แต่การจะดึงพลังใหม่ๆจากจักรวาลอื่นมาใช้ สิ่งที่ตัวละครต้องทำคือ “การทำสิ่งบ้าบอบางอย่าง ที่พวกเราแทบจะจินตนาการไม่ได้ เพื่อเป็น jump path ไปสู่ความสามารถในจักรวาลนั้น” เช่น การเอาแม็กมายิงใส่หัวตัวเอง, การเอากระดาษมาบาดนิ้วหลายๆนิ้ว เป็นต้น
.
ถ้าดูเพลินๆก็ดูเป็นเรื่องที่ตลกโปกฮา บ้าบอ ผ่อนคลายดี แต่ถ้าคิดตามอย่างจริงจัง ภาพยนตร์กำลังเฉลยวิธีการเปิดความไปได้ใหม่ๆให้กับชีวิตของพวกเราทุกคน ในยามที่รู้สึกว่าชีวิตฉันไม่มีอะไรดี
.
และวิธีการที่ว่าคือการทำสิ่งบ้าๆที่คุณไม่เคยคิดว่าคุณจะทำ นี่คือ jump path ไปสู่เส้นทางความเป็นไปได้ใหม่ๆให้ชีวิตของคุณ
—-
5
พอพูดถึงการทำสิ่งบ้าๆที่ไม่เคยคิดว่าจะทำ ผมไม่ได้บอกให้คุณไปเอาแม็กมายิงหัวตัวเองแบบที่ตัวละครทำ แต่หากหมายถึงการแบ่งเวลาในชีวิตไปทำในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะทำ ไป explore area ใหม่ๆ ความสนใจใหม่ๆ ทักษะใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ
.
สิ่งใหม่ จะเปิด ความเป็นไปได้ใหม่ๆให้ตัวคุณอย่างที่คุณคาดไม่ถึง
.
ผมเคยดู clip vdo งาน แปดบรรทัดครึ่ง town hall ของพี่ต้อง กวีวุฒิ มีคนถามพี่ต้องว่า พี่ต้องวางแผนในชีวิตได้อย่างไร ถึงได้เติบโตมาจนถึงทุกวันนี้
พี่ต้องตอบว่า “ถ้าถามคำถามแบบนี้ หมายความว่า เรากำลังคิดแบบเป็นเส้นตรง คือคิดว่าทุกอย่างวางแผนได้ แต่ความจริงชีวิตไม่เป็นแบบนั้น”
.
กลับมาที่ชีวิตของพวกเราทุกคน หากจะหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ต้องไม่คิดแบบเป็นเส้นตรง บางทีวางแผนละเอียดก็ไม่ได้ช่วยอะไร การวางแผนเดียวที่พอจะช่วยได้ คือ “การวางแผน กัน slot เวลา ในชีวิตไว้สำหรับการทำสิ่งที่คิดว่าตัวเองอยากจะลองทำ”
.
ยิ่งตัวเองห่วยเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสเก่งขึ้นได้มากเท่านั้น
อยากหาโอกาส หาความเป็นไปได้ใหม่ๆให้ชีวิต ต้องทำในสิ่งบ้าๆที่ไม่เคยทำ
สำคัญคืออย่าคิดเยอะ อย่าวางแผนละเอียด การวางแผนเดียวที่สำคัญคือการกันเวลาในชีวิตให้ตัวเองได้ไปทำอะไรใหม่ๆเสียที
.
ไม่ต้องเป็น everything, ไม่ต้องดีใน everywhere, ไม่ต้องสำเร็จใน all at once
ขอแค่ได้ลองทำ something, ไปใน somewhere, และลองทำไป once at a time เพื่อให้เวลากับการเปิดโอกาสให้ตัวเองในเรื่องนั้นๆได้นานมากพอที่จะพบว่า สิ่งนี้ใช่หรือไม่ใช่
.
เป็นกำลังใจให้ครับ : )
#เธมส์THINKต่าง
หนังสือ #เมื่อการทำงานหนักไม่ใช่คำตอบของความก้าวหน้า หนังสือที่จะช่วยกอบกู้ความสุขในการทำงานของคุณให้กลับมา จะได้ไม่เป็นบ้าจากการทำงานที่ผิดวิธี
.
หาได้ที่ SE-ED, นายอินทร์, Kinokuniya และ B2S
ขอบคุณทุกคนล่วงหน้านะครับ 🙂
โฆษณา