6 พ.ย. 2022 เวลา 01:41 • หนังสือ
อ่านหนังสืออย่างไรให้เข้าใจ
เชื่อว่าหลายท่านคงประสบปัญหาจากการอ่าน โดยเฉพาะ อ่านหนังสือ ที่อ่านแล้วไม่เข้าใจบ้าง หลงลืมบ้าง สุดท้ายแล้ว แทบไม่ได้สาระใดๆจากหนังสือที่เราอ่านเลย
วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์จากการอ่านหนังสือ ที่ผมใช้มาตั้งแต่สมัยเรียนจนถึงปัจจุบันให้ทุกท่านมาลองฝึกกัน
เลือกช่วงเวลาให้เหมาะสม ต้องเป็นช่วงเวลาที่เราสดชื่น มีสิ่งรบกวนน้อยที่สุด ผมชอบเวลาเช้า หลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จ เพราะหลังออกกำลังกาย เลือดลมสูบฉีดดี สมองได้อ๊อกซิเจนมาก สมองจะสดชื่นเหมาะกับการอ่านเอาสาระที่สุด
อ่านรอบแรก ให้ทำเครื่องหมายตรงเนื้อหาสำคัญเอาไว้ เราอาจจะอ่านแค่ผ่านๆไปก่อน 1 รอบ หลังจากอ่านรอบแรกเสร็จ ค่อยทำการจดบันทึกลงสมุดโน้ต ตามเนื้อหาสำคัญๆที่เราทำเครื่องหมายไว้ในตอนแรก จุดสำคัญ ตอนที่เราจดลงสมุดโน้ต ต้องทำความเข้าใจข้อความที่จะบันทึกให้ถ่องแท้ก่อนทุกครั้ง ห้ามโน้ตถ้ายังไม่เข้าใจ หรือให้พักก่อนจนกว่าสมองจะปลอดโปร่ง แล้วค่อยมาทำความเข้าใจใหม่ แล้วทำการจดบันทึก
อ่านจากบันทึกที่เราเขียนไว้ อาจจะเลือกช่วงเวลาเช้าหลังออกกำลังกาย ลองฝึกทำตามขั้นตอนง่ายๆ เพียงแค่นี้ เรื่องการอ่านหนังสือจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
โฆษณา