6 พ.ย. 2022 เวลา 10:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ชวนกันอ่าน The Series
เล่มที่ 5 “One Up On Wall Street”
หนังสือที่จะทำให้คุณเข้าใจหุ้นมากขึ้น...
คงไม่ต้องพูดถึงอะไรมากมายเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ เพราะมันเป็นเล่มที่เซียนหุ้นหลายๆท่านแนะนำว่า ต้องอ่าน! กันเลยทีเดียว
หลังจากที่ผมได้อ่านจบไป ผมจึงเข้าใจว่าทำไมเราต้องอ่าน...
เพราะหนังสือเล่มนี้แบ่งหุ้นออกเป็น 6 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทนั้นมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ทั้งคุณลักษณะ การเคลื่อนไหวของราคา และเหตุผลในการซื้อขาย
แนวการเขียนจะเป็นไปในทางที่อ่านง่ายอ่านสนุก และสอดแทรกแนวคิดแหลมคมอยู่ตลอดทั้งเล่ม
Lynch จะแบ่งหุ้นเป็น 6 ประเภท คือ หุ้นโตช้า หุ้นแข็งแกร่ง หุ้นโตเร็ว หุ้นฟื้นตัว หุ้นวัฏจักร และหุ้นทรัพย์สินมาก ซึ่งหากเราเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ และแยกประเภทได้อย่างถูกต้อง มันจะทำให้เข้าใจตลาดหุ้นมากขึ้น
หลายครั้งมันช่วยตอบคำถามผมในหลายๆด้าน เช่น หุ้น PE ต่ำแต่ทำไมราคาลงไม่หยุด หรือหุ้นที่ PE แพงแต่ทำไมมันราคาขึ้นเอาๆ เป็นต้น
และส่วนสุดท้ายที่ผมชอบมากในหนังสือเล่มนี้ คือ การจัดพอร์ตสไตล์ Peter Lynch ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจว่า หากเราต้องการผลตอบแทนที่สูง และเอาชนะตลาดได้ในแทบทุกสภาวะ เราควรจะต้องมีหุ้นในพอร์ตมากกว่าหนึ่งประเภท
หลายคนอาจมองว่าหนังสือเล่มนี้ไร้ที่ติ แต่ผมว่าสิ่งที่อันตรายจากหนังสือเล่มนี้ยังคงมีอยู่ เช่น การตีความหมายผิดระหว่างหุ้นโตช้า กับหุ้นแข็งแกร่ง ซึ่งมีความคลายคลึงกันค่อนข้างมาก
หากเราไม่อ่านและทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อนนำไปใช้ อาจจะซื้อผิดราคาได้ เพราะ PE ของหุ้นโตช้า กับหุ้นแข็งแกร่งนั้น เรียกได้ว่าคนละโยดกันเลยทีเดียว...
หรือแม้กระทั่งการใช้ PEG ซึ่ง Lynch ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องใช้ Growth rate ในช่วง 2 ปี ข้างหน้า ไม่ใช่ที่ปีที่ผ่านมาหรือ ในปีข้างหน้า เป็นต้น
บางคนอาจสงสัยว่า ถ้ามันต้องอ่านขนาดนั้นทำไมพี่ไม่แนะนำเป็นเล่มแรกล่ะ??
จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า บางครั้งหนังสือเล่มนี้ก็ให้ความหมายคร่าวๆจึงอาจทำให้เราเข้าใจผิดไปเอง และที่สำคัญผมมองว่าเรื่องการวิเคราะห์งบการเงินที่หนังสือเล่มนี้สอนค่อนข้างไม่เป็นมิตรกับมือใหม่ หากไม่มีความรู้พื้นฐานมาบ้าง อาจจะงงได้
.
ส่วนตัวผมมองว่าเล่มนี้ควรจะเป็นหนังสือที่จัดอยู่ในระดับกลางนะ ยิ่งถ้ามีประสบการณ์ในการลงทุนแบบพื้นฐานมาบ้างยิ่งอ่านจะยิ่งสนุก
เพราะมันจะทำให้คุณเข้าใจว่าทำไมหุ้นตัวนั้นตัวนี้ ถึงเป็นแบบนี้ ทำไมถึงเคลื่อนไหวแบบนี้ ที่ผ่านมาหากเราจัดประเภทหุ้นบ้างจะดีกว่าไหม??
แต่สุดท้ายผมก็แนะนำให้อ่านอยู่ดี และควรจะอ่านมากกว่าหนึ่งรอบด้วย..
.
-. หนึ่ง AngryStocks .-
หมายเหตุ:
1. อย่าพึ่งเชื่อเรา เพราะยังมีวิธีการวางแผนอีกมากมายที่ทั้งดีและมีประโยชน์
2. ความชอบของคนเราไม่เหมือนกัน ไม่แปลกที่สไตล์การลงทุนจะต่างกัน
ขอบคุณผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ Yorkies&Maltese บ้านนิ
คิดถึงลูกสุนัขยอร์คเชียร์ และมอลทีช ต้องที่ บ้านนิ เท่านั้น! [พิเศษ เมื่อบอกว่ามาจากเพจ Angrystocks มีส่วนลดให้ 100 บาท สำหรับลูกค้าใหม่เท่านั้น]
อย่าลืมกดไลค์ แชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ อาทิตย์หน้ามาเจอกันใหม่ครับ
Reference Pic. :
#หนังสือ #หุ้น #พัฒนาตนเอง #AngryStocks #ธุรกิจ #VI #การลงทุน #หนังสือหุ้น #หนังสือลงทุน #เริ่มต้นลงทุน #Oneuponwallstreet #PeterLynch
โฆษณา