5 ธ.ค. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🇸🇬เปิดโลกลงทุนตลาดหุ้นสิงคโปร์
✈️สิงค์โปร์หรือภายใต้ชื่อทางการว่าสาธารณรัฐสิงค์โปร์ สภาพภูมิประเทศเป็นเกาะที่เล็กที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถึงแม้จะจิ๋วแต่แจ๋วไม่แพ้ใคร
เปิดโลกลงทุนตลาดหุ้นสิงค์โปร์
เพราะสิงคโปร์เป็นประเทศที่เศรษฐกิจมั่นคง ระบบค่าเงินที่แข็งแกร่ง และยังมีท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทีมีการสัญจรคับคั่งเป็นอันดับต้นๆของโลก นอกจากนี้สิงคโปร์ยังตั้งกำลังเร่งเครื่องพัฒนาเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมระดับโลกอีกด้วย
📊นอกจากนี้สิงค์โปร์ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีตลาดหุ้นที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียอีกด้วย Singapore Exchange Limited หรือภายใต้ชื่อย่อที่นักลงทุนรู้จักว่าตลาด SGX เชื่อว่านักลงทุนไทยอาจจะมีความรู้สึกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นสิงค์โปร์เป็นเรื่องที่ไกลตัว
แต่ในความเป็นจริงแล้วประเทศสิงค์โปร์ถือว่าใกล้กับประเทศไทยมากๆ และมีหลายบริษัทเข้ามาระดมทุนจดทะเบียนที่ตลาด Singapore Exchange Limited ไม่ว่าจะเป็น
  • DBS Group Holding สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในสิงค์โปร์ (มี AUM ใหญ่มากกว่า BBL ของประเทศไทย)
  • Singapore Telecommunication หรือที่นักลงทุนเรียกกันสั้นๆว่า Singtel บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของประเทศสิงค์โปร์
  • Keppel Corporation หนึ่งในบริษัท Conglomerate ดำเนินธุรกิจหลากหลายที่ใหญ่ที่สุดของสิงค์โปร์ (พลังงาน, อสังหา และอื่นๆ)
  • หรือแม้กระทั้งบริษัท Thai Beverage ก็เข้าไปจดทะเบียนอยู่ที่ตลาดหลักทรัพย์สิงค์โปร์
⭐️เริ่มต้นลงทุนตลาดหุ้นสิงค์โปร์ผ่าน ETF
สำหรับนักลงทุนเชิงรับอาจจะพิจารณาในการเริ่มลงทุนในหุ้นสิงค์โปร์ โดยใช้ ETF เป็นเครื่องมือในการลงทุนได้เช่นกัน – SPDR Straits Times Index ETF – ซึ่งมีนโยบายการลงทุนให้มีผลตอบแทนตามดัชนี Straits Times Index ซึ่งจะเป็นหุ้นที่มูลค่าตลาดสูงสุด (Market Cap Weight) 30 อันดับแรก
จดทะเบียนที่ Singapore Exchange Limited ต้องแลกเงินสกุล SGD และมีขั้นต่ำในการลงทุน (Trade Lot) อยู่ที่ 100 หุ้น (โดยหุ้นสิงค์โปร์จะมี Trade Lot เท่ากับตลาดหุ้นไทยที่จำนวน 100 หุ้น)
เรื่องที่นักลงทุนควรทราบการเริ่มต้นลงทุนในหุ้นสิงค์โปร์
✅ในเชิงเศรษฐกิจประเทศสิงค์โปร์มี GDP อยู่ที่ 397.2 Billion USD และมีรายได้ประชากรต่อหัวอยู่ที่ 58,908.84 USD โดยประมาณ (ขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ 7,189.04 USD) (Source: World Bank 2020)
ถือเป็นประเทศที่มีรายได้ครัวเรือนสูงสุดในยุโรป เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและมีเสถียรภาพ มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกเป็นสัดส่วนต่อ GDP สูงที่สุดในยุโรป อีกทั้งยังดึงดูดนักลงทุนด้วยสิทธิประโยชน์ทางภาษี อีกทั้งความสามารถของแรงงานที่มีคุณภาพ
✅SGD ถือว่าเป็นสกุลเงินที่มีเสธียรภาพมากที่สุดในโลก
✅สำหรับนักลงทุนที่ลงทุนในหุ้นสิงค์โปร์ ในกรณีที่ได้รับเงินปันผล นักลงทุนจะได้รับสิทธิ์ประโยชน์ยกเว้น หักภาษี ณ ที่จ่ายบนเงินปันผล (Withholding Tax on Dividend)
🎲Investor’s Tips:
นักลงทุนที่ต้องการลงทุนในตลาดหุ้น Singapore Exchange Limited ต้องแลกเงินสกุล SGD และมีขั้นต่ำในการลงทุน (Trade Lot) อยู่ที่ 100 หุ้น
Source: KS Global Invest, Bloomberg, CFRA Research
📲เปิดพอร์ตลงทุนหุ้นต่างประเทศ > https://bit.ly/3sZiZyW
⛳️Follow us :
📲 Facebook: http://bit.ly/2XwGoaa
📲 Instagram: http://bit.ly/332OqIT
📲 Twitter: http://bit.ly/344OVng
📲 YouTube: http://bit.ly/2QAdiFp
#KS #KbankLive
โฆษณา