11 พ.ย. 2022 เวลา 14:33 • สุขภาพ
ร่วมส่งกำลังใจ #อาจารย์หมอ #สู้ดิวะ
ขอพวกเราช่วยกันสวดมนต์ก่อนนอนกันทุกคนด้วยเทอญ
อาจารย์แพทย์หนุ่ม วัยเพียง 28 ปี ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของตนเอง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมาก
ป้าคงไม่ได้มาเล่าซ้ำ หลาย ๆ คนคงอ่านเรื่องราวกันแล้ว เพียงแต่มาส่งกำลังใจ และเชื้อเชิญให้พวกเราส่งกำลังใจให้คุณหมอด้วย
หลายครั้งที่เรามัวแต่คิดว่า
ชีวิตเราเพิ่งจะเริ่มต้น
แต่ความจริงแล้ว
ทุกชีวิตกำลังเดินไปสู่จุดหมายปลายทางของชีวิต
ต่างหาก
แล้วแต่ว่า
ใครจะไปถึงก่อน
หากเรามัวนั่งคร่ำครวญ
ถึงแต่สิ่งที่ยังขาด
โดยลืมไปว่าเรายังเป็นเจ้าของลมหายใจเข้า
ลมหายใจออก
ยังนอนหลับ
แล้วตื่นขึ้นมาในอีกวันหนึ่ง
มีความสุขกับปัจจุบัน
อิคิไก ในทุก ๆ วินาที
เพราะไม่มีสิ่งใดการันตี
เราได้เลยว่า
เราจะได้ทำอะไร ๆ
ตามที่ทำได้
ตลอดไปหรือเปล่า
1
หายใจเข้า-ออก
นอนหลับ-แล้วตื่น
สิ่งง่ายที่ทำจนชิน สิ่งที่อยู่กับเราจนไม่เห็นคุณค่า
จงใช้ชีวิตที่ยังอยู่กับเราให้ได้ประโยชน์ อย่างน้อยที่สุดก็ต่อตัวเราเอง
.
.
ก่อนที่ลมหายใจจะหมดไป โดยไม่ได้ทำอะไรเลย
.
.
เป็นกำลังใจให้คุณหมอเจ้าของเพจนะคะ
1
🙏🏻ขอบคุณเรื่องราวที่กล้าหาญของคุณหมอผู้เล่า
มาก ๆ ค่ะ
ปล. เรื่องจาก"เพจเล่าเรื่องจริง”ของอาจารย์หมอเชียงใหม่ที่เป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้ายนี้ หลังโพสต์ไป 15 ชั่วโมง มีคนกดไลค์ 300,000 ครั้ง
แชร์ไปกว่า 133,000 แชร์
คงเป็นเพราะกระตุกใจและเตือนใจใคร ๆ ได้หลายประการ
..
..
ด้านล่างป้าขออนุญาต
นำส่วนที่ตัวเองอ่านแล้ว
"ร้องไห้อยู่ในหัวใจ"
มาฝากอ่านค่ะ
🙏🏻❤️👇
..ผมก็จั่วได้การ์ด ที่ชื่อว่า มะเร็งระยะสุดท้าย
การ์ดที่ถึงผมจะไม่อยากได้ แต่ผมก็มีมันอยู่ในมือ
เป็นวันที่ตระหนักว่าจริงๆแล้ว มนุษย์เรามันโคตรเปราะบางเลยครับ
.
มันเหมือนโลกทั้งใบของเราแตกสลายลงไปต่อหน้าเลยนะครับ แผนชีวิตที่วางมาทั้งหมด พังลง ต่อหน้าต่อตาเลย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ตอนที่ได้ chemo หรือได้ยาอะไรเข้าไปแล้วร่างกายจะเป็นยังไง ฉายแสงที่หัวด้วยรังสีเข้มข้น จะเกิดผลข้างเคียงอะไรไหม จะเดินได้อยู่ไหม จะมองเห็นอยู่ไหม จะกินข้าวได้อยู่ไหม จะยังจำทุกคนได้ไหม จะยังเป็นตัวของตัวเองแบบนี้ได้อีกนานแค่ไหน
.
ผมก็ได้กลายเป็นคนที่มีเวลาชีวิตจำกัดขึ้นมาทันที
ไม่ว่าผมจะตอบสนองกับยาดีแค่ไหน หรือผมจะแข็งแรงแค่ไหน
ผมคงไม่ได้แก่ตายแน่ๆ
.
ผมไม่รู้จริงๆว่าโลกจะให้เวลากับผมเท่าไร ผมไม่สามารถพยายามอะไรได้เลย ทำได้แค่ภาวนาให้ยาตอบสนอง ให้โรคสงบ ให้ไม่มีผลข้างเคียงอะไรเกิดขึ้น ภาวนา ให้มีชีวิตอยู่อย่างปกติไปได้อีกสักวัน หรืออีกสักเดือน
.
..
แต่คุณเชื่อไหม
ผมไม่เสียดายชีวิตที่ผ่านมาเลยนะ
.
ผมมีช่วงชีวิตที่ผ่านมาที่โคตรดี ดีแบบไม่มีอะไรเสียใจ ไม่มีอะไรที่อยากย้อนกลับไปทำเลย แปลว่าที่ผ่านมาใช้ชีวิตมาได้น่าพอใจมากๆเลยแหละ..
..
ไม่ได้อยากมีอะไรที่มากไปกว่าที่ชีวิตตอนนี้มีอยู่เลย ผมมีชีวิตที่ดีมากแล้วจริงๆ
28 ปีที่ผ่านมาของผม มันยอดเยี่ยมและมีคุณค่ามากพอที่จะเรียกว่าชีวิตที่มีความหมายแล้ว
.
ผมและพีมใช้เวลาหนึ่งเดือน ไปกับการรักษาทั้งสารรังสี ยาสลบ การผ่าตัด ยากระตุ้นภูมิ เคมีบำบัด รังสีรักษา รวมถึงยา molnupiravir (ใช่ครับ หลังได้คีโม ผมติดโควิด ลูกรักพระเจ้าไหมละ) และตั้งหลักชีวิตใหม่ เพื่อกลับมามองว่าผมจะเล่นการ์ดในมือนี้ต่อไปยังไง
.
การ์ดมะเร็งในมือนี้ เมื่อมันมาอยู่ในมือผม เพลย์ต่อไปที่ผมจะเล่น คือการฝากบางอย่างไว้ให้กับโลกที่อาจจะไม่ได้น่ารักกับผมเท่าไร
.
ผมได้รับโอกาสที่จะถ่ายทอดสิ่งที่ผมได้ตกตะกอนมาตลอดชีวิตผม สิ่งที่ได้เรียนรู้ มุมมองการใช้ชีวิต ความเชื่อ ความฝัน ความประทับใจ
รวมถึงเรื่องราวที่ผมอยากจะฝากไว้กับโลกนี้ ทั้งช่วงอารมณ์อ่อนไหว และเข้มแข็ง เผื่อถ้าวันหนึ่งที่ผมไม่อยู่แล้ว ตัวตนของผม จะยังอยู่ตลอดไป
.
และ..ช่วงท้ายนี้
ผมจะยังได้เป็นอาจารย์ จะยังได้มีลูกศิษย์ ที่เติบโต ที่ได้เรียนรู้จากผมอยู่
มันคงจะดีมากๆถ้าการที่ชีวิตที่สั้นลงของผมสามารถเป็นกำลังใจ เป็นพลังให้กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อ
ขอบคุณจากใจ
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา