12 พ.ย. 2022 เวลา 03:26 • หนังสือ
3 ข้อคิดสั้นๆ ที่ผมได้จาก The Psychology of Money
1. ไม่มีใครเป็นคนบ้า
นี่คือสิ่งที่ผู้เขียนย้ำแทบจะตลอดทั้งเล่ม
ทุกการตัดสินใจของใครก็ตามมีที่มาจากประสบการณ์ส่วนตัว ซึ่งก็อย่างที่พวกเราทราบกันดีว่า ต่างคนต่างมุมมอง พวกเราล้วนเติบโนมาในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน พวกเราจึงมีมุมมองที่ไม่เหมือนกัน
ไม่ใช่เรื่องผิดที่คนๆ หนึ่งที่เสียเงินไปจำนวนมากจากหุ้นจะมองว่าหุ้นเป็นสิ่งที่น่ากลัว แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดเช่นกันที่อีกคนหนึ่งจะมองว่าหุ้นเป็นทรัพย์สินที่น่าลงทุนที่สุด
คงจะไม่ถูกหากเราตัดสินมุมมองของใคร base on มุมมองของเราเอง เพราะแต่ละคนล้วนเติบโตมาต่างกัน
สิ่งที่ฟังดูมีเหตุผลสำหรับเรา ก็อาจเป็นเรื่องบ้าๆ ของคนอื่นได้เช่นกัน
2. บางทีก็เป็นเพราะโชคดีจริง ๆ
สิ่งที่ควรระวังเมื่อเราพยายามไปถอดบทเรียนจากคนที่ประสบความสำเร็จก็คือ อย่าลืมเอาเรื่องโชคเข้าไปพิจารณาด้วย
จริงอยู่ที่คนที่พยายามอย่างหนักย่อมประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่พยายามน้อยกว่า แต่คนที่โชคดีอาจไม่ต้องพยายามหนักเท่าก็ประสบความสำเร็จได้แล้ว
คนที่เกิดมารวยย่อมมีโอกาสมากกว่า แต่มันก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่เราจะไม่พยายามอย่างหนัก เพราะสุดท้ายใครก็ตามจะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องพยายามเหมือนกันหมด
โลกนี้อาจไม่ยุติธรรมเมื่อเราเทียบตัวเรากับคนอื่น แต่โลกนี้ยุติธรรมเสมอหากเราเอาตัวเราเทียบกับตัวเราเอง
1
3. รู้จักที่จะพอ
มีใครบ้างที่ไม่อยากมีรายได้เยอะๆ?
สิ่งหนึ่งที่ควรตระหนักไว้คือเวลาที่เรามีรายได้เพิ่มขึ้น เราก็มักจะอัปเกรด left style เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ท้ายที่สุดรายได้เยอะแค่ไหนก็ไม่เคยพอ
การมีรายได้เพิ่มขึ้นทำให้มีความสุขมากขึ้น เรื่องนี้เป็นความจริงแน่นอนหากตอนแรกคุณมีไม่พอกิน แต่ผมเดาว่าคนที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นอย่างนั้น
อย่าลืมว่าความสุขเกิดจากสารเคมีในร่างกาย และสารเคมีเหล่านั้นในร่างกายเราวันนี้ก็ไม่ได้ต่างอะไรมากมายกับสารเคมีเหล่านั้นในร่างกายของมนุษย์ยุคเก็บของป่าล่าสัตว์
ยิ่งเราไล่ล่าหาความสุขมากเท่าไร เราก็จะพบว่ามีสิ่งที่อยู่หนือกว่าเสมอ ดังนั้นคำถามที่สำคัญจึงเป็นเราจะทำยังไงให้มีความสุขกับ life style ที่พอเหมาะพอดีได้
#ThePsychologyOfMoney #จิตวิทยาว่าด้วยเงิน
โฆษณา