13 พ.ย. 2022 เวลา 00:59 • ปรัชญา
"การทำความดีไม่จำเป็นต้องได้ของดี"
การทำความดีเป็นต้นว่าช่วยเหลือหรือสงเคราะห์ผู้อื่น เรามักอดไม่ได้ว่าเราควรจะได้ "ของดี" ได้แก่ คำชื่นชม สรรเสริญ หรือการกระทำดี หรือแม้แต่วัตถุสิ่งของ เป็นการตอบแทน
จริงๆ แล้วคำขอบคุณหรือการตอบแทนต่อความดีที่เราทำนั้น มันเป็นเรื่องความดีของอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งหากเขาทำก็ถือเป็นความดีของเขา การที่เขาจะทำหรือไม่ทำ ไม่ควรเอามาเป็นเครื่องบั่นทอนกำลังใจเราจนไม่อยากทำความดีต่อไป
เพราะความดีที่เราได้ทำลงไป มันก็สำเร็จประโยชน์แล้ว ทำดีย่อมได้ "ความดี" นั่นก็คือความปลื้มใจ ความอิ่มใจ รวมทั้งคุณธรรมที่เจริญในใจเราทุกครั้งที่ได้ทำความดี
"พอ"
https://smallactofkindness.wordpress.com/2013/12/08/perfect-kindness-acts-without-thinking-kindness/
โฆษณา