6 ม.ค. 2023 เวลา 01:12 • การเมือง
Che Guevara
เช เกวารา ในฐานะมนุษย์
หนังสือเก่าที่มีโอกาสได้หยิบออกมาอ่าน เรียบเรียงโดย เจน สงสมพันธุ์
สำนักพิมพ์ nakorn media
#เน้นข้อความ รวบรวมประโยคเด็ดโดนใจ ที่สะท้อนความคิดของเช เกวารา และน่าพินิจพิจารณาถึงนัยยะของข้อความเหล่านั้น ดังต่อไปนี้
การได้พบสหายที่ศึกษาถึงหนทางปลดปล่อยกรรมกรไปสู่สังคมที่ดีกว่า ได้เห็นการทิดทิ้งคนเป็นโรคเรื้อนอยู่ในเกาะเดียวดาย เป็นโลกสังคมรังเกียจ ได้สัมผัสเรียนรู้จิตใจของคน ทำงานและการช่วยเหลือตัวเองอย่างอดทน ทำให้นักเดินทางทั้งสอง (เชและอัลเบอร์โต) พัฒนาความคิดและมุมมองมากขึ้น
เพียงแต่เราไม่ละเลยที่จะพินิจ ไม่ปิดตาให้แคบ และมีจิตใจแห่งมนุษยธรรม ใครก็สามารถมองเห็นได้เช่นเดียวกับเช จนพัฒนาความคิดขึ้นมาทีละขั้นได้
เขาเต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ ที่ไม่ยึดติดอยู่กับแบบแผนเดิมๆ
ในอีกด้านหนึ่งของคนที่ได้รับการศึกษาคือขาดความคิดเพื่อคนอื่น เขากลายเป็นผู้เกียจคร้านต่อการลงแรง แต่เป็นนักแสดงความเห็นเพื่อให้ดูว่ามีสติปัญญา สังคมชั้นกลางกำเนิดคนแบบนี้มากขึ้น ปัญหาต่างๆจึงมากขึ้น รู้ดีทุกเรื่อง แต่พฤติกรรมในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นยึดโยงเอาแต่ตนเองเป็นหลัก จะเข้าร่วมกิจกรรมสังคม การเมือง ต่อเมื่อตนเองได้รับผลกระทบเท่านั้น
ด้วยหลักความจริง ที่ตั้งอยู่บนความคาดหวังและศรัทธา หากเมื่อใดที่คนซึ่งได้รับศรัทธานั้น ได้ทำลายศรัทธาลงไป ความผิดหวังที่กลายเป็นความชิงชัง ย่อมตามมา
สิ่งที่ทำให้เกิดความสั่นไหวมิเพียงภาพของความเป็นมนุษย์ที่สัมผัสได้จริง แต่ความคิดของเขาต่างหากที่เป็นอันตราย
และสุดท้าย...
If you can tremble with
indignation every time
an injustice is committed
in the world,
we are comrades.
ถ้าคุณรู้สึกโกรธจนตัวสั่นทุกครั้ง
เมื่อมองเห็นความอยุติธรรม
อุบัติขึ้นบนโลกใบนี้
เราเป็นเพื่อนกัน..
#เน้นข้อความ
โฆษณา