13 พ.ย. 2022 เวลา 15:37 • ความคิดเห็น
ผมเองสนใจเรื่อง “รถยนต์” มาตั้งแต่เด็กๆ
พอเริ่มถึงเวลาที่ผมกลับมาดูแล “พระในบ้าน” และญาติๆที่เริ่มมีอายุมากขึ้น
ผมพบว่านอกจากผู้สูงอายุแล้ว “บ้าน” ก็เป็นหน้าที่ที่ผมต้องดูแลด้วย ผมมีโอกาสซ่อมแซมบ้านเล็กๆน้อยๆด้วยตัวเอง จนผมเริ่มสนใจเรื่อง “บ้าน” อย่างจริงๆจังๆมากขึ้นโดยที่ผมไม่เคยมีความรู้พื้นฐานเรื่องบ้านมาก่อนเลย!
2
1) “The Glass House”
ในปี ค.ศ. 1949 สถาปนิกเลื่องชื่อท่านหนึ่งนามว่า Philip Johnson ท่านได้ออกแบบ “The Glass House” ซึ่งเป็นบ้านที่มีผนังเป็นกระจกใสบานใหญ่
และผมเองมีความชื่นชอบบ้านลักษณะนี้มาก เพราะเป็นแนว “minimalism” ที่น่าสนใจมาก
2) “foldable windows”
ผมจึงมองว่า หากเราดัดแปลงติดตั้ง “บานหน้าต่างแบบพับได้” มาใช้แทนผนังกระจกของบ้านในแบบ glass house ที่ออกแบบโดยคุณ Philip Johnson เราก็จะได้บ้านที่มีผนังเป็นกระจก และบางมุมของบ้านที่ติด foldable windows เราก็จะสามารถ “เปิด” หน้าต่างที่ทำหน้าที่เป็น “ผนัง” ออกได้เพื่อรับ “ลม” และ “ปิด” มัน เมื่อเราต้องการเปิดแอร์ หรือ ในช่วงฝนตก
3) “Grass Rooftop”
ในมุมมองด้านการรักษา “ความเย็น” ให้กับหลังคาบ้าน
ผมเคยได้ยินว่า “การปลูกหญ้าบนหลังคาบ้าน” สามารถช่วยลด “ความร้อน” ให้กับตัวบ้านได้ด้วย!
ซึ่งหากเรา “ลงทุน” ติดตั้งระบบเพื่อใช้ ปลูกหญ้าบนหลังคาแล้ว เมื่อบ้านเย็นลง เราก็สามารถ “ประหยัดค่าไฟฟ้า” ได้ด้วย!
4) “The Inverter A/C”
เทคโนโลยี Inverter ของระบบปรับอากาศ หรือ “แอร์” ที่เราเรียกกัน เป็นเทคโนโลยีถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ประหยัดพลังงาน
ตามความเข้าใจของผม
- แอร์ที่ไม่มีระบบ Inverter:
มอเตอร์ของ compressors จะทำการหมุน (โดยกินกระแสไฟฟ้่า) เพื่อ “ทำความเย็น” ให้ไปถึง “อุณหภูมิ”
ที่ตั้งไว้
และเมื่อถึงอุณหภูมิที่ตั้งไว้ มอเตอร์จะหยุดทำงาน แล้วมันจะกลับมาทำงานอีกเมื่ออุณหภูมิกลับมาสูงเกิน
ค่าที่ตั้งไว้
ซึ่งระบบนี้ มอเตอร์จะกลับมากินไฟทุกๆรอบการทำงาน และจะหยุดการทำงานเมื่ออุณหภูมิถึงจุดที่ตั้งไว้ และอาจจะใช้ “พลังงาน” มากกว่าแอร์ที่มีระบบ Inverter
- แอร์ที่มีระบบ Inverter:
ระบบ Inverter จะมีการควบคุม “อัตราเร็วรอบของการหมุนของมอเตอร์” ของระบบ compressors ตาม loads หรือ “ความร้อน” ในห้องที่เราต้องการทำความเย็น ซึ่งจะแตกต่างจาก แอร์ที่ไม่มีระบบ Inverter ที่จะหมุนที่ “อัตราเร็วคงที่”
และนี่คือเหตุผลที่ แอร์ที่มีระบบ Inverter จะกินไฟฟ้าน้อยกว่า!
นอกจากนั้น แอร์รุ่นใหม่ๆจะมี เทคโนโลยีเสริมเพื่อช่วยระบบ Inverter ในการประหยัดไฟฟ้าเช่น
- ระบบตรวจจับตำแหน่งของแหล่งความร้อนที่มาจากร่างกายของคน (load นั่นเอง) เช่น ถ้าคุณนั่งอยู่คนเดียวในห้องทางด้านซ้ายมือของแอร์ แอร์จะจ่ายลมเย็นไปยังตำแหน่งที่คุณนั่ง และจะไม่จ่ายลมเย็นไปทางอื่น
- ระบบตรวจจับความร้อนจากกิจกรรมที่คุณทำ เช่น ถ้าคุณนั่งอ่านหนังสือจะมีการเคลื่อนไหวน้อย แอร์จะไม่ทำงานมากจนคุณรู้สึกหนาว
แต่ถ้าคุณเคลื่อนไหวมาก เช่น เมื่อคุณเล่นเกมส์ออกกำลังกายจากหน้าจอทีวี แอร์จะทำงานมากขึ้นเพื่อให้คุณไม่รู้สึกร้อน
- ระบบตรวจจับการไม่อยู่ในห้อง ระบบนี้จะลดการทำงานของแอร์ลง เมื่อมันพบว่าไม่มีใครอยู่ในห้องแล้ว และจะกลับมาทำงานเต็มที่อีกเมื่อมันพบว่า คุณกลับเข้ามาในห้องอีกครั้ง!
5) “Solar Rooftop”
ครับ และแน่นอนที่สุด เมื่อถึงจุดที่ “ต้นทุนค่า Solar Rooftop ที่มีแนวโน้มลดลง” กับ “ค่าไฟฟ้าต่อหน่วยที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น” มาเป็นปัจจัยให้การไปถึง “จุดคุ้มทุน” ของการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเร็วชึ้น
การตัดสินใจติดตั้ง Solar Rooftop จึงเป็นการลงทุนที่คุณคงอยากจะหาข้อมูลไว้พิจารณา
post นี้ของผมมีสิ่งที่คุณอาจกำลังมองหาอยู่ครับ!
6) เรื่อง “บ้านๆ” ที่ผมสนใจ
7) บ้านสำหรับ “ผู้สูงอายุ”
โฆษณา