14 พ.ย. 2022 เวลา 10:24 • สุขภาพ
สรุปไม่ห้ามจำหน่ายช่อดอกกัญชา แต่ห้ามสูบในร้านที่จำหน่าย
14 พฤศจิกายน 2565 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดแถลงข่าว ชี้แจงทุกข้อสงสัย ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับใหม่ “สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565” ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคลายข้อสงสัยให้กับประชาชน เจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ. ผู้ประกอบการภาคธุรกิจ จะใช้กัญชาอย่างไร? ภายใต้กฎหมายนี้
ส่วนหนึ่งในการชี้แจง มีประเด็นสำคัญที่อยู่ในความสนใจและกังขากันอย่างมากมาย คือ การห้ามสูบ นั้น แท้จริงคืออย่างไร ซึ่ง นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ชี้แจง ดังนี้
"สำหรับ ข้อ 5 ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุม เพื่อการสูบในสถานประกอบการ นัยยะตรงนี้ก็คือ หมายความว่า สถานที่ที่จำหน่าย จำหน่ายแล้ว ก็ให้สูบตรงนั้น ที่ร้านเลย อย่างนี้เราไม่อนุญาต หลายคนบอกทำไมห้ามสูบทั่วไปเลยไม่ได้หรือ นำเรียนว่าห้ามได้เฉพาะคนที่มาขอนุญาตเราเท่านั้น คนที่ไม่ได้ขออนุญาต ประชาชนทั่วไป กฏหมายเราบังคับไปไม่ถึง เราบังคับได้เฉพาะคนที่ขออนุญาต ถ้าคุณขออนุญาตไปแล้ว คุณห้ามมาสูบในร้านให้เห็นเลยนะ
ผมว่าสังคมกังวลในหลายร้าน ที่จัดที่สูบให้ มีควันโขมงในร้านเลย กฏหมายนี้ก็จะห้าม แต่มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ประกอบอาชีพเวชกรรม ในบางสาขา ซึ่งบอกว่ามีการใช้การสูบเพื่อรักษา อันนี้เรายกเว้นให้"
#กัญชา #สมุนไพรควบคุม
โฆษณา