16 พ.ย. 2022 เวลา 03:14 • สุขภาพ
แชร์ tip การดูแลสุขภาพ
"Eat food, not too much, mostly plants"
quote จากหนังสือ In defense of food โดย Michael Pollan
ปัญหาสำคัญข้อนึงของคนทั่วไปที่อยากเริ่มต้นดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงคือ ข้อมูลมันเยอะ ศัพท์ก็ยาก และหลายครั้งดูสับสนมาก ผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำต่างกัน
1
แล้วการดูแลสุขภาพก็ไม่ได้มีแค่เรื่องกิน แต่ยังมีการออกกำลังกาย การนอน การจัดการความเครียดอีก แต่ละเรื่องก็มีรายละเอียดเยอะแยะ
ซึ่งในแง่วิชาการมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ แล้วมันก็ควรจะเป็นแบบนั้น เพราะสิ่งเหล่านี้มันมีการศึกษาแบบเป็นวิทยาศาสตร์ที่ลงลึกไปเรื่อยๆ มีการโต้เถียงระหว่างนักวิชาการ
อีกส่วนนึงคือ ในช่วงสิบกว่าปีที่ผ่านมา การตลาดก็มีส่วนทำให้ การดูแลสุขภาพถูกทำให้ดูยากเกินจริง เพราะเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ขายได้ เลยต้องสร้างความแตกต่าง ด้วยการเอาคำศัพท์ยากๆ ใหม่ๆ มาช่วยโฆษณา โดยเฉพาะถ้าเป็นสิ่งที่หาได้ยาก สิ่งที่มาจากดินแดนอันห่างไกล ก็จะยิ่งดูเป็นของวิเศษ
2
แต่สำหรับคนทั่วไปที่ต้องการแค่สุขภาพดี และลดความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคต่างๆ ส่วนใหญ่ไม่ต้องไปสนใจเรื่องยากเหล่านั้นก็ได้
สุดท้ายเบสิคมันเริ่มต้นแค่นี้
การกิน
eat food
หมายถึง พยายามกินอาหารที่เรียกว่าอาหารจริงๆ ผ่านกระบวนการจนเสียสภาพธรรมชาติให้น้อยที่สุด หรือพูดง่ายๆ ลองนึกว่าถ้าบรรพบุรุษของเราเมื่อร้อยกว่าปีก่อนมาเห็นอาหารนี้ แล้วรู้ว่ามันคืออะไร (คนโบราณมาเห็น น้ำอัดลม เค้ก โดนัท คงไม่รู้ว่ามันกินได้หรือเปล่า)
1
not too much
ทุกวันนี้หลายคนมีอาหารกินเยอะ จนลืมไปว่า ระดับความอิ่มที่ควรเป็นมันประมาณไหน หลายคนกินจนอิ่มตื้อมานานจนรู้สึกชิน และคิดว่านั่นคือ ความอิ่มที่ควรจะเป็น วิธีการคือ กินให้ช้าลง แล้วคอยดูว่าเราอิ่มหรือยัง ถ้าเริ่มๆ อิ่มแล้วก็หยุด เพราะกว่าสัญญาณจะส่งจากกระเพาะไปสมองว่า เราอิ่มพอแล้ว มันใช้เวลา
mostly plants
พยายามให้มื้อนึง มีผักผลไม้หรือถั่ว อยู่ด้วย ส่วนจะมากน้อยได้แค่ไหน คงต้องปรับไปตามสถานการณ์ของแต่ละคน แต่พยายามมองหาวิธีเพิ่มผัก ผลไม้ไปเรื่อยๆ
วันนี้แค่นี้ก่อนนะครับ เพราะมันชักจะยาวไปแล้ว ส่วนเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ผมจะค่อยๆมาแชร์ให้ไปเรื่อยๆ
ใครมีคำถาม ทิ้งไว้ในคอมเมนต์ได้ แต่อยากจะขอโฟกัสไปแค่เรื่องการดูแลสุขภาพ ผมขอไม่พูดเรื่องการรักษาโรค เพราะโรคแต่ละโรคมันมีวิธีการรักษาใหม่ๆออกมาเรื่อยๆ ถ้าไม่ใช่หมอที่เชี่ยวชาญด้านนั้นโดยตรง ไม่มีทางจะตามอัพเดทเรื่องใหม่ๆ ทันแน่นอนครับ
1
โฆษณา