16 พ.ย. 2022 เวลา 15:01 • ดนตรี เพลง
เคยเป็นกันบ้างไหมครับ? เมื่อได้ยินหรือฟังอะไรก็ตาม ที่ทำให้ระลึกย้อนถึงความทรงจำในอดีตที่เราเคยชื่นชอบหรือประทับใจ แล้วทำให้รู้สึกขนลุกซู่ขึ้นมาได้โดยไม่รู้ตัว อาการแบบนี้...ไม่รู้เรียกว่าอะไร แต่...สำหรับผมมันคือความรู้สึกทางกาย ที่สะท้อนออกมาจากความทรงจำที่ประทับใจในอดีต
วันนี้หลังเสิร์ชหาข้อมูล ก็ดันไปสะดุดกับคำว่า Notting Hill เข้า (ปัจจุบันมีแผ่นเสียง Vinyl 12 นิ้ว Notting Hill : Music From The Motion Picture ผลิตมาขายใหม่) เลยเสิร์ชลึกต่อไปเรื่อยๆ จนเจอเพลง She ที่ขับร้องโดย Elvis Costello (เอลวิส คอสเทลโล) เมื่อได้กลับมาฟังอีกครั้ง ความทรงจำในอดีตก็ย้อนกลับมา ฟังไปขนลุกไป 555+ เดี๋ยวๆ เดี๋ยวจะหาว่าบ้าบออะไร แค่ฟังเพลงเฉยๆ ฮิ! แต่...ของพวกนี้มันต้องมีอะไรร่วมด้วยดิ คือ...มันต้องผ่านกาลเวลามาเนิ่นนานพอสมควร ใครพอมีอายุหน่อย คงเข้าใจได้...อิอิ
เพลง ‘She’ เป็นเพลงที่ผมชอบมาก หากนึกถึงเพลงสากล เพลงนี้ต้องอยู่ในลิสต์ Top 5 ในใจผมอย่างแน่นอน She เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์รัก #โรแมนติกคอมเมดี้ (Romantic Comedy) เรื่อง Notting Hill กำกับโดยผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษที่เกิดในแอฟริกาใต้นาม โรเจอร์ มิเชลล์ (Roger Michell) โดย จูเลีย โรเบิร์ตส์ (Julia Roberts) และ ฮิวจ์ แกรนต์ (Hugh Grant) นำแสดง ซึ่งโด่งดังมากๆ ในปี 1999 (ช่วงปลายยุค 90’s)
ภาพจาก Music Video เพลง ‘She’ by Elvis Costello [1999]
ทำให้ย่านที่อยู่อาศัย Notting Hill ถนนพอร์โทเบลโล (Portobello Road) ในลอนดอนตะวันตก ของประเทศอังกฤษ ซึ่งเคยเป็นย่านที่อยู่อาศัยธรรมดาๆ ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ (เมื่อ 200 กว่าปีก่อน ในศตวรรษที่ 19 ย่านนี้เคยเป็นชุมชนของช่างฝีมือเครื่องปั้นดินเผา)
แต่จากความโด่งดังเป็นพลุแตกของหนังเรื่องนี้ จึงทำให้ย่านนี้ Popular เอามากๆ ใครๆ ก็อยากไปย้อนรอยสัมผัสกลิ่นไอของภาพยนตร์กัน จนปัจจุบันกลายเป็นย่านที่อยู่อาศัยราคาแพงของผู้มีฐานะไป และทุกๆ ปีจะมีเทศกาล น็อตติ้งฮิลล์คาร์นิวัล (Notting Hill Carnival) ที่มีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานเป็นจำนวนมากอีกด้วย
เอาละครับ! ที่เล่ามาทั้งหมด บ่องตง...ผมยังไม่เคยดูหนังเรื่องนี้จนจบเลยนะ 555+ ชอบฟังแต่เพลงอย่างเดียว ถ้าใครเป็นวัยรุ่นยุค 90’s น่าจะรู้จักเพลง When You Say Nothing At All ขับร้องโดย โรแนน คีทิง (Ronan Keating : อดีตสมาชิกวงบอยแบนด์ Boyzone) กับวลีหวานๆ ในท่อนฮุคของเนื้อเพลงว่า “You say it best.. when you say nothing at all” คุณพูดออกมาได้ดีที่สุด เมื่อคุณ..ไม่ได้กล่าวคำใดๆ เลย
เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงประกอบภาพยนตร์ Notting Hill ที่โด่งดังกว่าเพลง She เสียอีก เพราะฮิตติดอันดับหนึ่งขึ้นแทบทุกชาร์ตเพลงในขณะนั้น จนกลายเป็นเพลงดังประจำตัวของ Ronan Keating ไปเลย
ถามว่าผมชอบเพลง When You Say Nothing At All มั้ย ก็...ชอบนะ เพราะว่ามันเพราะมากเหมือนกัน แต่...ยังชอบน้อยกว่า She อยู่ดี เนื้อเพลง She กล่าวถึงความรักที่ลึกซึ้งปนความสับสนของชายหนุ่ม ระหว่างสาวคนรักที่เป็นดั่งนางฟ้าและปีศาจที่รวมอยู่ในคนคนเดียวกัน แต่กระนั้น...เขาก็ไม่อาจหยุดรักเธอได้ เพราะเธอ....คือเหตุผลเดียวที่ทำให้เขาอยากมีชีวิตอยู่ (ดู..โอเวอร์ไปนิดนะครับ 555+ บางคนอาจใช้คำว่า…ยังอยู่ใน ‘ช่วงโปรโมชั่น’..อะดิ เหตุเพราะ...กำลังตกหลุมรักลึก จนอะไรๆ ก็ดูดีไปหมดนั่นเอง)
แต่...นิสัยขี้วีน ก็เป็นบุคลิคสำคัญของนางเอกในเรื่องนี้เลยนะครับ เพราะเธอเป็นซุปเปอร์สตาร์สาวดาวฮอลลีวูด แต่พระเอกของเรากลับเป็นเพียงเจ้าของร้านหนังสือท่องเที่ยวเล็กๆ ในย่าน Notting Hill ที่ดันไปตกหลุมรักเธอเข้าตั้งแต่แรกเห็น (เจอกันครั้งแรก พระเอกก็ง่าว..อีกตะหาก เพราะไม่รู้ว่าสาวสวยที่ยืนอยู่ตรงหน้าเป็นดาราดัง เนื้อเรื่องจะออกทำนอง #ดอกฟ้ากะหมาวัด ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงได้ยาก)
จากนั้นชีวิตพระเอกก็อลเวงมาเรื่อยๆ เพราะวิถีชีวิตของทั้งคู่ที่ต่างกันแบบสุดขั้ว และแล้วนางเอก...ก็แสดงด้านมืดของเธอออกมา ด้วยการวีนใส่พระเอกอย่างไร้เหตุผล นั่นแหละครับ....คือที่มาของเนื้อเพลง She
ตอนที่ผมฟังเพลงนี้ครั้งแรกๆ บ่องตง ไม่เข้าใจเนื้อเพลงหรอกครับ เพราะแปลไม่ออก (ภาษาปะกิดยังห่วยอยู่ ตอนนี้ดีขึ้นมาหน่อยนึง) แต่อารมณ์ที่ Elvis Costello ส่งผ่านน้ำเสียงทุ้มต่ำ นุ่มลึก ปนสากนิดๆ โอ้โหย...มันไม่ต้องแปล ก็ทราบได้ว่า เพลงนี้เป็นเพลงรักที่โคตรจะละมุน ทำให้ผมพยายามหัดร้องเพลงนี้โดยจำเนื้อเพลง (แบบงูๆ ปลาๆ) ได้เกือบทั้งเพลง ผมเคยร้องสดอัดไว้ด้วยนะครับ
ภาพจาก Music Video เพลง ‘She’ by Elvis Costello [1999] ประโยคสุดท้ายกับเสียงทุ้มต่ำนุ่มๆ ร้องคำว่า ‘She’
ผ่านมา 20 กว่าปี (ตอนนั้นผมอายุ 27) มาฟังตอนนี้ก้าวสู่เลข 5 (เป็นตาแก่ลงพุง) ก็ต้องหวนคิดถึงเป็นธรรมดา เพราะมันทำให้นึกย้อนไปถึงอะไรหลายๆ อย่าง ณ เวลานั้นมากมาย ที่ถูกบันทึกไว้เป็นเพียงความทรงจำ และไม่เคยหวนคืนกลับมาอีก ชีวิตทุกวันนี้...มีแต่จะต้องมุ่งหน้าต่อไป แต่...จะถึงที่หมายเมื่อไหร่ ไม่มีใครรู้ได้
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
#ไปฟังกันเลย : Elvis Costello 'She' :
#เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย :
1. Elvis Costello (25 ส.ค.1954) เป็นชื่อที่ใช้ในการแสดงของ Declan Patrick MacManus (ดีแคลน แพทริก แมกมานัส) นักร้องและนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ หนึ่งในผู้บุกเบิกดนตรีแนวพังก์ (Punk) และนิวเวฟ (new wave music) ในช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 1970 ของประเทศอังกฤษ
เขาเป็นผู้ก่อตั้งวง The Attractions (ดิ แอทแทร็กชันส์), Elvis Costello ได้รับการบรรจุชื่อใน #หอเกียรติคุณร็อกแอนด์โรลล์ (RRHOF : The Rock and Roll Hall of Fame) ในปี 2003 และติดอันดับ 80 จาก 100 ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ในปี 2004 จัดอับดับโดย นิตยสารโรลลิงสโตนส์ (Rolling Stone แปลว่า ‘หินกลิ้ง’)
2. ‘She’ เป็นเพลงที่ ชาร์ล อัสนาวูร์ (Charles Aznavour : 1924 - 2018) นักร้อง นักแต่งเพลง นักแสดง และนักการทูตชาวฝรั่งเศส-อาร์เมเนีย แต่งและร้องไว้ในปี 1974 (ผมเพิ่ง 2 ชวบ) และ Elvis Costello นำมา Cover ร้องใหม่ ในปี 1999
3. ชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์ Notting Hill คือ #รักบานฉ่ำที่น็อตติ้งฮิลล์ ซึ่งฟังแล้วโคตรจะไม่เข้ากันเลย บานฉ่ำทำห่าไรฟร่ะ! ไม่โรแมนติกเหมือนตัวหนังซักกะนิด! แต่การตั้งชื่อภาพยนตร์ในสมัยนั้น (หรือสมัยนี้ด้วยเนี่ย?) ต้องอิงกับอะไรๆ ที่คนทั่วไปจดจำได้
เพราะ จูเลีย โรเบิตส์ โด่งดังมากๆ ในเมืองไทยครั้งแรกจากภาพยนตร์เรื่อง Pretty Woman ชื่อไทยคือ #ผู้หญิงบานฉ่ำ ออกฉายในปี 1990 (ก่อนภาพยนตร์เรื่อง Notting Hill ถึง 9 ปี) และในเรื่องนี้เธอรับบทเป็นคุณตัว ใช่ครับไม่ผิด ภาษาบ้านๆ ก็คือ กะหรี่ นั่นแล ทำให้วลี #บานฉ่ำ จึงผูกติดตัวเธอไปนาน
4. เพลง When You Say Nothing At All ขับร้องครั้งแรกในปี 1988 โดย คีธ วิทลีย์ (Keith Whitley : 1954 - 1989) นักร้องและนักแต่งเพลงลูกทุ่งอเมริกัน (American country music) อยู่ในอัลบั้ม Don't Close Your Eyes ต่อมาในปี 1995 ถูกนำกลับมาร้องเป็นครั้งที่ 2 โดย อลิสัน เคราส์ แอนด์ ยูเนียน สเตชั่น (Alison Krauss & Union Station) นักดนตรีเพลงบลูแกรสส์ (Bluegrass) และคันทรี่ชาวอเมริกัน
ครั้งที่ 3 ในปี 1996 ร้องโดย ฟรานเซส แบล็ก (Frances Black) นักร้องและนักการเมืองชาวไอริส ต่อมาเพลงนี้กลับมาโด่งดังเปรี้ยงป้างอีกครั้ง ในปี 1999 จากเพลงประกอบภาพยนตร์ Notting Hill ขับร้องโดยนักร้องไอริสป๊อป (Irish Pop) โรแนน คีทิง (Ronan Keating)
โฆษณา