18 พ.ย. 2022 เวลา 17:55 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
#ป้ายยาหนังน่าสนใจ : เพิ่งเคยเจอหนังที่หยิบประเด็นปัญหาเรื่องนี้มาเล่าแบบตรงๆ
“Plan 75 วันเลือกตาย” เป็นภาพยนตร์ยาวเรื่องแรก ที่กำกับโดยผู้กำกับหญิงชาวญี่ปุ่น “จิเอะ ฮายากาวะ” ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เธอได้รับรางวัลพิเศษ #ผู้กำกับหน้าใหม่ (Caméra d’Or – Special Distinction) จาก #เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ครั้งที่ 75 (2022 Cannes Film Festival) พร้อมคำชมจากเหล่านักวิจารณ์ ว่าเธอเล่าเรื่องได้อย่างทรงพลังและน่าติดตาม
ญี่ปุ่นคือกลุ่มประเทศแรกๆ ในโลก ที่ก้าวเข้าสู่ #สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์แบบ มานานหลายปี (ไทยเราก็กำลังไล่ตามมาติดๆ) แน่นอนว่า #ปัญหาสังคมผู้สูงอายุ กำลังเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่ค่าเฉลี่ยอายุของประชากร มากกว่ารายได้เฉลี่ยที่ต่ำกว่าและไม่สมดุลกัน ทำให้ผู้สูงอายุจำนวนมากมีเงินเก็บไม่เพียงพอสำหรับใช้ในวัยเกษียณ แถมยังไม่สามารถอยู่ได้ด้วยการพึ่งพาสวัสดิการจากรัฐอีกด้วย (อุ้ย...ไทยเราโดนเต็มๆ)
สังคมผู้สูงอายุคือการถดถอยของตลาดแรงงาน และความสามารถในการบริโภค จึงทำให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างคนหนุ่มสาววัยทำงานที่มีจำนวนน้อยกว่าจำนวนผู้สูงอายุ ในขณะที่รัฐบาลต้องการภาษี (จากคนวัยทำงาน) เพื่อบริการด้านสาธารณสุขและสวัสดิการด้านต่างๆ
"Plan 75 วันเลือกตาย" นำแสดงโดย "จิเอโกะ ไบโช" นักแสดงหญิงรุ่นลายครามของญี่ปุ่น (Only the Cat Knows, 2019) เธอกำลังลังเลว่า...ควรรับข้อเสนอนี้ของรัฐบาลหรือไม่?
หนังอ้างอิงถึง #คดีฆาตกรรมผู้สูงอายุที่เกิดในญี่ปุ่น (ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปี 2016 ทำให้มีผู้สูงอายุเสียชีวิตถึง 19 คน) พร้อมคำสัมภาษณ์ของฆาตกรที่พูดว่า “พวกคนแก่น่ะ อยู่ไปก็มีแต่จะเป็นภาระให้พวกหนุ่มสาว ถ้าพวกเขาเลือกที่จะตายเพื่อประเทศญี่ปุ่นได้ พวกเขาจะต้องภูมิใจเพราะพวกเขาเป็นคนญี่ปุ่นไง” (อุ้ย...สะเทือนใจอยู่นะเนี่ย!)
และประเด็นนี้คือจุดเริ่มต้นของหนัง “Plan 75 วันเลือกตาย” พล็อตเล่าเรื่องเหตุการณ์ในอนาคต ที่รัฐบาลญี่ปุ่นออกนโยบายจูงใจให้คนอายุ 75 ปีขึ้นไป สามารถเข้าร่วม #โครงการสมัครใจจบชีวิตตัวเองแบบถูกกฎหมาย (หรือที่รู้จักกันในชื่อ #การุณยฆาต (Euthanasia) ในไทยกฎหมายนี้ยังไม่ผ่านการรองรับ คงผ่านเฉพาะ #พินัยกรรมชีวิต (Living will) โดยผู้สูงอายุที่สมัครใจร่วมโครงการฯ จะได้เงินกินเปล่าจากรัฐบาล แถมยังไม่ต้องเสียค่าทำศพอีกด้วยนะ
ผมยังไม่เคยดูหนังเรื่องนี้นะครับ แต่เพจ @หนังโปรดของข้าพเจ้า สรุปว่า
“ในเมื่อคนเราเลือกเกิดไม่ได้ อย่างน้อยควรเลือกสมัครใจตายได้ #หนังเรื่องนี้พูดถึงความชราและการตายได้อย่างมีความหวังมากกว่าสิ้นหวัง”
ผมรู้สึกประเด็นนี้น่าสนใจ (ไม่ลืมว่า...ตัวเองก็อยู่ในรุ่นลุงแล้วนะ) และอาจให้แง่คิดที่สามารถนำมาปรับใช้แก้ปัญหานี้ในหลายๆ ประเทศก็ได้ครับ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee
Plan 75 วันเลือกตาย - Official Trailer [ ตัวอย่างซับไทย ]
โฆษณา