16 พ.ย. 2022 เวลา 23:30 • หนังสือ
จัดการการเงินให้เหมือน "เล่นเกม"
การจะเล่นเกมใดเกมนึงให้ชนะเราจำเป็นต้องรู้ "กฏกติกา" ของเกมนั้นๆ การเงินก็เช่นกัน เงินก็มีกฏกติกาของเขา เราจึงจำเป็นต้องรู้และทำความเข้าใจเพื่อที่เราจะได้วางแผนเล่น "เกมการเงิน" ให้ชนะนั่นเองครับ
ผมอยากให้ทุกคนมองเกมการเงินเป็นเหมือนเกม ๆ นึงที่เราเล่นกันตอนเด็ก ๆ ที่จะต้องคอยเอาชนะด่านต่อด่านเพื่อให้เราไปถึงด่านสุดท้ายและปิดเกมด้วยชัยชนะ
โดยแต่ละด่านนั้นจะมีความยากขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่ถ้าเราเข้าใจและเล่นมันบ่อย ๆ เราก็จะเก่งขึ้นเองถูกไหมครับ เกมการเงินก็เช่นกัน
วันนี้ผมได้นำบทความจากหนังสือ Money Mindset เรื่องจัดการการเงินให้เหมือน "เล่นเกม" มาฝากคุณผู้อ่านกันครับ โดยเราจะต้องฟันฝ่าอุปสรรคทั้ง 8 ด่านเพื่อให้เราชนะเกมนี้นั่นเองครับ
ด่านที่ 1 อยู่กับเงินเดือนให้พอ
การมีชีวิตอยู่ได้ถึงสิ้นเดือนโดยไม่ต้องหยิบยืมใคร มีเงินใช้ตลอด 30 วัน ถึงแม้จะไม่ค่อยเหลือเงินออมสักเท่าไร ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ "ผ่านด่านที่ 1 ✅"
ด่านที่ 2 เริ่มทำงบรายรับ - รายจ่าย
การเริ่มทำงบรายรับ - รายจ่าย จะทำให้เราเห็นว่าเงินของเราหายไปไหนซะส่วนใหญ่ มีโอกาสเห็นความเป็นไปได้ในการลดค่าใช้จ่าย ลองเริ่มทำกันได้เลยนะครับ ทำล่วงหน้าเพื่อประมาณการค่าใช้จ่ายในเดือนถัดไปด้วยเลยยิ่งดีครับ "ผ่านด่านที่ 2 ✅"
ด่านที่ 3 เคลียร์หนี้บริโภค
ด่านนี้ลองตรวจดูในช่องรายจ่ายของงบที่ทำเมื่อด่านที่ 2 นะครับ ว่าเรามีหนี้บริโภคค้างอยู่รึเปล่า เช่นหนี้บัตร สินเชื่อบุคคล นอกระบบ ถ้ามีเราจำเป็นต้องวางแผนเพื่อรีบปิดพวกมันครับ อาจจะรีไฟแนนซ์เพื่อรวมหนี้เป็นก้อนเดียว หรือทยอยโปะเพิ่มสำหรับหนี้ตัวที่ดอกเบี้ยสูง เป็นต้น เพื่อให้เราปิดหนี้พวกนี้ได้เร็ว ๆ จะได้ "ผ่านด่านที่ 3 ✅"
ด่านที่ 4 หาช่องทางออมเพิ่ม
เมื่อทำตามในด่านที่ 2 จะทำให้เราเห็นรายจ่ายที่ลดลงได้ และเมื่อเคลียร์หนี้ในด่านที่ 3 จะทำให้เหลือเงินสะสมมากขึ้น พยายามเก็บออมให้มากขึ้น ถ้าแตะ 10% ของรายได้/เดือน ถือว่า "ผ่านด่านที่ 4 ✅"
ด่านที่ 5 สร้างตะกร้าเงินสำรองฉุกเฉิน
เมื่อผ่านด่านที่ 4 แล้ว ก็มาต่อที่ด่านที่ 5 คือเก็บเงินฉุกเฉินเพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ถ้าเก็บได้ 6 เท่าของค่าใช้จ่าย/เดือน ถือว่า "ผ่านด่านที่ 5 ✅"
ด่านที่ 6 เริ่มต้นลงทุน
โดยเริ่มต้นกับความรู้ก่อน ศึกษาเครื่องมือที่จะลงทุนอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็น หุ้น กองทุนรวม ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ หรือ อื่นๆ ใช้เวลาสักหน่อย ให้เข้าใจเครื่องมือซะก่อนก่อนจะลงทุนด้วยเงินจริง การลงทุนด้วยความเข้าใจและรู้เป้าหมายการลงทุน จะทำให้คุณ "ผ่านด่านที่ 6 ✅"
ด่านที่ 7 สร้างช่องทองหารายได้เพิ่ม
1
ถ้าในแต่ละวันยังพอมีเวลาเหลือ เราสามารถเอาเวลาไปหาช่องทางทำรายได้เพิ่ม อาจจะใช้ความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ สายสัมพันธ์ ที่เรามีสร้างโอกาส เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการมีรายได้ทางเดียวครับ แล้วก็อย่าลืมนำเงินที่ได้บางส่วนแบ่งไปลงทุนต่อยอดด้วยนะครับ "ผ่านด่านที่ 7 ✅"
ด่านที่ 8 รักษาวินัย ใช้ชีวิตให้มีความสุข
ถ้าผ่านทั้ง 7 ด่านมาได้ก็มีโอกาสที่จะมั่งคั่งในอนาคตแล้วครับ พยายามรักษาวินัยเอาไว้ ที่เหลือก็แบ่งมาใช้จ่ายเพื่อความสุขของตัวเองบ้างนะครับ ถ้าการเงินดี ไม่มีหนี้บริโภค มีเงินเก็บสะสม ชีวิตไม่เดือดร้อน
ยินดีด้วยครับ "คุณชนะเกมนี้แล้ว✅"
หวังว่าทุกคนจะชอบบทความที่ผมเรียบเรียงมาให้อ่านกันนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเล่นเกมนี้หรือว่ากำลังจะเริ่มเล่นกันนะครับ
"ระยะทางหมื่นลี้ เริ่มต้นที่ก้าวแรก" ขอบคุณครับ
เรียบเรียงบทความจาก
หนังสือ : Money Mindset
ผู้เขียน : จักรพงษ์ เมษพันธ์ุ ( The Money Coach)
จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายโดย : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด
ติดตามบทความดีๆ จากหนังสือดีๆ ได้ที่
โฆษณา