17 พ.ย. 2022 เวลา 01:05 • หนังสือ
อ่านหนังสือเป็นประจำทำให้เราฉลาดขึ้นอย่างไร
คนส่วนใหญ่มักคิดว่า “ความฉลาด” คือสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด และไม่คิดว่าเซลล์สมองมีพัฒนาการแค่ 20 ปี และจะทยอยตายไปเรื่อย ๆ เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น ซึ่งความคิดที่ว่านี้ “ไม่ถูกต้อง” ทั้งนี้เพราะความก้าวหน้าทางประสาทวิทยาทำให้รู้ว่า แม้จะอายุเลย 20 ปีไปแล้ว เซลล์สมองของคนเราก็ยังสามารถแบ่งตัวและมีพัฒนาการต่อไปอีกได้เรื่อย ๆ
งานวิจัยของมหาวิทยาลัย ไอโอวาสเตจ สหรัฐอเมริการะบุว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดที่เป็นตัวกำหนดระดับไอคิวของคนเราคือ พันธุกรรม และที่สำคัญรองลงมาคือ ปริมาณการอ่านหนังสือ โดยไม่จำเป็นว่าจะเป็นเนื้อหาอะไร เพราะกุญแจสำคัญอยู่ที่อ่านได้มากแค่ไหน
งานวิจัยของมหาวิทยาลัยรัช ประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า การอ่านหนังสือช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของสมองในกลุ่มผู้สูงอายุได้ 32 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าไม่ฝึกสมองให้ได้คิดเลย สมองจะเสื่อมเร็วขึ้นถึง 48 เปอร์เซ็นต์
งานวิจัยของมหาวิทยาลัยเคสเวสเทิร์นรีเสิร์ฟ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า คนที่มีงานอดิเรกที่ต้องใช้สมองอย่างการอ่านหนังสือหรือต่อจิ๊กซอว์ จะมีโอกาสเป็นโรคอัลไซเมอร์ต่ำ
งานวิจัยโดยศาสตราจารย์คาวาชิมะ ริวตะ มหาวิทยาลัยโทโฮะกุ ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า เวลาที่เราอ่านอะไรสักอย่าง สมองกลีบหน้า สมองกลีบข้าง สมองกลีบขมับ และสมองกลีบท้ายทอยจะถูกกระตุ้นให้ทำงาน ยิ่งถ้าอ่านออกเสียงไปด้วย ก็จะช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานมากขึ้น
งานวิจัยของโมะงิ เคนอิจิโร่ กล่าวว่า สมองส่วน DLPFC ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าของสมองกลีบหน้า จะตื่นตัวเวลาที่เราจดจ่อกับการอ่านหนังสือทั้งนี้ DLPFC มีบทบาทสำคัญต่อพัฒนาการด้านสติปัญญา และเป็นสมองส่วนที่ใช้ในการสร้างสมาธิอีกด้วย
และงานวิจัยจากเดอะนิวสคูล ประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่า การอ่านหนังสือประเภทวรรณกรรม จะช่วยพัฒนาทักษะการรับรู้และทำความเข้าใจความรู้สึกผู้อื่นจากสีหน้าได้
การอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวสามารถพัฒนาทักษะของสมองได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความจำ การคิด สมาธิ การจัดการข้อมูล การรับรู้และทำความเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น ทักษะการสื่อสาร ไปจนถึงจินตนาการ ที่น่าสนใจคือ การได้พัฒนาทักษะทางอารมณ์ด้วย คือได้พัฒนาทั้งไอคิวและอีคิวเลยทีเดียว ซึ่งในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปแล้วว่าการที่คนคนหนึ่งจะประสบความสำเร็จได้นั้นไม่ได้มีแค่เฉพาะไอคิวที่ดีเท่านั้น - tuemaster
โฆษณา