19 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Meta บริษัทมูลค่าล้านล้านดอลลาร์ สู่ปรากฏการณ์ปลดพนักงาน- World Watcher EP.2 [1/3]
ปรากฏการณ์ปลดพนักงานจำนวนมากของ Meta บริษัทแม่ของ Facebook กลายเป็นจุดเปลี่ยนของบริษัท ซึ่งมีโมเดลการทำธุรกิจที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครทัดเทียมได้ แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากลายปีเกี่ยวกับความเป็นส่วนบุคคล และการเข้าแทรกเเซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยชาวรัสเซีย
ขณะที่ หลายฝ่ายกล่าวโทษความหมกมุ่นในโลกออนไลน์ ที่ชื่อว่า Metaverse ของนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ต่อการถดถอยของ Meta ซึ่งเป็นปัจจัยเดียวที่ทำให้ราคาหุ้นของ Meta ดิ่งหนักถึง 70% ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการมาของ TokTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น การเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้โฆษณา และการไร้ซึ่งผู้ใช้ Gen Z
ดูเหมือนว่า บริษัทมุ่งเป้าไปที่ 2 ประเด็นหลัก ก็คือ Metaverse และ วิดีโอสั้น เพื่อที่จะเเข่งขันกับ TikTok และเห็นได้ชัดว่า ยังไปได้ไม่ดีทั้งสองทาง
การถดถอยของ Meta ยังมาจากอีกหลายปัจจัย มาดูกันว่า Meta ซึ่งเป็นบริษัทที่มูลค่านับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ มาถึงจุดที่สร้างปรากฏการณ์ปลดพนักงานมากเป็นประวัติการณ์ได้อย่างไร
 
ติดตาม World Watcher ฉบับเต็มได้ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 20.30 น. ทาง Facebook และ Youtube efinanceThai
ดำเนินรายการโดย คุณชารีฎา พรหมโยธี
🔥รายการที่จะเกาะติดเรื่องเด่น วิเคราะห์ประเด็นร้อน ด้านเศรษฐกิจต่างประเทศที่ตลาดหุ้นทั่วโลกจับตา พร้อมแขกรับเชิญร่วมวิเคราะห์ ประเด็นเด่นต่างๆ🔥
โฆษณา