19 พ.ย. 2022 เวลา 04:52 • ท่องเที่ยว
เอเธนส์

กรุงเอเธนส์ กรีซ

ถ้าพูดถึงยุโรปทุกคนอยากไปเที่ยวที่ไหนกัน วันนี้เราอยากแนะนำอีกสถานที่หนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับใครที่ชอบที่เที่ยวที่มีความเก่าแก่ ก็น่าจะชอบมากๆ และเชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินชื่อเมืองนี้มาแล้ว นั่นก็คือ กรุงเอเธนส์ นั่นเองค่ะ
เอเธนส์หรืออาทีนา เป็นเมืองหลวงของประเทศกรีซและยังเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในกรีซอีกด้วย ใช้ชื่อตามพระเจ้าอะธีนาในปุราณวิทยา เป็นหนี่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในโลก โดยกินช่วงระยะเวลามากกว่า 3,400 ปี
โดยมีการตั้งถิ่นฐานมาตั้งแต่ประมาณช่วงสหัสวรรษที่ 11 และ 7 ก่อนคริสตกาล ในช่วงยุคคลาสสิกของกรีซ หรือประมาณปีที่ 508-322 ก่อนคริสต์ศักราช เอเธนส์ขึ้นสู่จุดสูงสุดของอำนาจ และเป็นนครรัฐที่มีอิทธิพลอย่างมากในยุคนั้น
อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางของศิลปะ การเรียนรู้ และปรัชญา เมืองเอเธนส์ยังได้รับการอ้างอิงอย่างกว้างขวางว่าเป็นต้นกำเนิดของอารยธรรมตะวันตก และเป็นที่ที่การปกครองระบอบประชาธิปไตยถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก
ปัจจุบันเอเธนส์เป็นเมืองนานาชาติที่ทันสมัย เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน อุตสาหกรรม การเมือง และชีวิตทางวัฒนธรรมในกรีซ และภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป เป็นที่ตั้งของท่าเรือไพรีอัส ซึ่งเป็นท่าเรือผู้โดยสารที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป
เอเธนส์ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่รวยที่สุดอันดับที่ 39 ของโลก ในปี 2012 ประชากรในเขตเทศบาลเมือง บนขนาดพื้นที่ 38.96 km2 (15.04 sq mi) มีประมาณ 655,442 คน (796,442 คน ณ ปี ค.ศ. 2004)[10][11] ส่วนประชากรในเขตเมือง (urban area) ทั้งหมด บนขนาดพื้นที่ 412 km2 (159 sq mi) มี 3,090,508 คน ตามสถิติเมื่อปี ค.ศ. 2011
เอเธนส์ยังเป็นเมืองหลวงที่อยู่ใต้สุดของแผ่นดินใหญ่ยุโรป มรดกจากยุคคลาสสิกยังคงมีให้เห็นอยู่ในเมือง จากจำนวนโบราณสถานและงานศิลปะ ที่มีชื่อเสียงที่สุดของทั้งหมดคือ วิหารพาร์เธนอน
นอกจากนี้เราอยากให้รู้จักวิหารพาร์เธนอน เพิ่มเติมด้วยนะคะ
วิหารนี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่เทพีอะธีนา ซึ่งชาวเอเธนส์นับถือเป็นองค์อุปถัมภ์ของพวกเขา การก่อสร้างเริ่มต้นใน 447 ปีก่อนคริสต์ศักราช เมื่อสันนิบาตดีเลียนเรืองอำนาจ
ตัววิหารสร้างเสร็จใน 432 ปีก่อนคริสต์ศักราช ถึงแม้ว่าการตกแต่งตัววิหารจะดำเนินต่อไปจนถึง 428 ปีก่อนคริสต์ศักราชก็ตาม พาร์เธนอนเป็นอาคารสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของกรีซสมัยคลาสสิกที่ยังคงหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน นับว่าเป็นจุดสูงสุด (Zenith) ของเสาแบบดอริก
อยากไปมากๆเลยค่ะ ใครเคยไปมาแล้วเล่าให้ฟังหน่อยนะคะ หรือใครมีสถานที่แนะนำก็สามารถบอกกันได้ และถ้าใครชอคอนเทนต์แบบนี้ช่วยกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ให้ด้วยนะคะ หรือถ้าใครอยากแนะนำอะไรสามารถบอกมาได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา