17 มี.ค. 2023 เวลา 03:03 • ท่องเที่ยว
พาร์เธนอน

วิหารพาร์เธนอน กรีซ

เชื่อได้ว่าหากใครชอบสถานที่ที่มีประวัติความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ หลายๆคนคงจะต้องเคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนอย่างแน่นอน นั่นก็คือ วิหารพาร์เธนอน
และยิ่งใครที่ชอบประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะ อารยธรรมของกรีกโบราณ เชื่อว่าต้องเคยได้ยินชื่อวิหารนี้แน่ วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกัน
วิหารแห่งนี้ตั้งบนอะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ ประเทศกรีซ สร้างเพื่ออุทิศแด่เทพีอะธีนา ซึ่งชาวเอเธนส์นับถือเป็นองค์อุปถัมภ์ของพวกเขา
ที่นี่สร้างขึ้นเมื่อ 447 ปี ก่อนคริสตกาลตามคำสั่งของ เพริคลีส ผู้นำแห่งกรุงเอเธนส์ในเวลานั้นเพื่อบูชา เทพีอธีนา เทพีแห่งสติปัญญา ซึ่งเป็นธิดาของ ซุส ราชาแห่งทวยเทพทั้งหลาย
ย้อนไปในสมัยการสร้างเมืองเอเธนส์เมื่อ 2,600 ปีก่อน ผู้คนไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อเมืองแห่งนี้ว่าอะไร
โพไซดอน เทพเจ้าแห่งท้องทะเลและมหาสมุทรจึงนำตรีศูล อาวุธข้างกายเสกม้าขึ้นมา
ส่วนเทพีอธีนาก็ได้เสกต้นมะกอกขึ้นมา แม้ประชาชนจะรู้สึกพอใจกับม้าของเทพโพไซดอนเป็นอย่างมาก แต่กลับพอใจกับต้นมะกอกของเทพีอธีนามากกว่า
นั่นเป็นเพราะ ต้นมะกอก นั้นเป็นสัญลักษณ์ของ สันติภาพ คือความสงบสุขที่ผู้คนโหยหา อีกทั้งยังสามารถนำผลมาใช้ประโยชน์ได้
ในขณะเดียวกัน ม้ากลับเป็นสัญลักษณ์ของสงคราม ชาวเมืองจึงพร้อมใจกันเลือกตั้งชื่อเมืองว่า เอเธนส์ ตามพระนามของเทพีอธีนา และเลื่อมใสศรัทธาพระนางมานับตั้งแต่นั้นมา
ในช่วง 447 ปีก่อนคริสตกาล เพริคลีส ผู้นำแห่งกรุงเอเธนส์ได้ริเริ่มการก่อสร้าง วิหารพาร์เธนอน ขึ้นบน เนินอะโคลโพริส ตั้งอยู่บน เนินเขาพัลลาส ซึ่งเป็นที่ราบสูงสุดในกรุงเอเธนส์
โดยมี อิคตินุส และ คาลลิคราเตส เป็นสถาปนิกเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างภายใต้การควบคุมของ พิดิอัส ประติมากรผู้มีชื่อเสียงในสมัยนั้น
การสร้างดำเนินไปได้หลายปีจนแล้วเสร็จทั้งหมด ทั้งโครงสร้างและการตกแต่งภายใน 432 ปีก่อนคริสตกาล
ชื่อของ วิหารพาร์เธนอน แปลว่า ห้องแห่งเทพีพหรมจารี ซึ่งถวายแด่เทพีอธีนา เป็นวิหารทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าในรูปแบบสถาปัตยกรรมคลาสสิก
สร้างขึ้นด้วยหินอ่อนทั้งหลัง ยาว 70 เมตร และกว้าง 30 เมตร ประกอบไปด้วยเสา 8 ต้น และด้านยาวอีก 17 ต้น
แต่ละต้นตกแต่งด้วยศิลปะแบบดอริก คือมีความเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความแข็งแรงคงทน โดดเด่นด้วยประติมากรรมรูปนูนที่ประดับตกแต่งตรงจั่วหน้าหลังคาวิหารทรงสามเหลี่ยม
แต่ในปัจจุบันหลังคากลับถูกทำลายและสูญหายไปเกือบทั้งหมด เนื่องด้วยผ่านมาหลายยุคหลายสมัย ผ่านสงครามทางการเมืองและศาสนามามากมาย
แต่ถึงอย่างนั้น วิหารพาร์เธนอน แห่งนี้ก็ถือเป็นวิหารกรีกโบราณที่มีสภาพสมบูรณ์และสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศกรีซเลยทีเดียว
ปัจจุบัน วิหารพาร์เธนอน กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่โด่งดังระดับโลก อีกทั้งยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดย UNESCO เมื่อปี ค.ศ. 1987
เชื่อว่าหลายๆคนที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์โดยเฉพาะ กรีกโบราณ น่าจะอยากไปเที่ยวให้เห็นกับตาตัวเองสักครั้งแน่ๆ
ถ้าใครเคยไปมาแล้ว มาเล่าให้ฟังได้นะคะ หรือใครอยากอวดรูปก็สามารถ อวดได้เต็มที่เลย หรือ ใครอยากรู้สถานที่ไหนก็สามารถบอกเราได้ตลอดนะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา