19 พ.ย. 2022 เวลา 11:50 • หนังสือ
ผู้ชายคนนี้ทำให้เราตกหลุมรักเขาเป็นครั้งที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ และครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่เราตกหลุมรักเขาผ่านตัวหนังสือ
ให้กาลเวลาเล่าเรื่องที่ดี
ฌอห์ณ จินดาโชติ ... สำหรับเราเขาคือนักถ่ายทอดที่ดี ไม่ว่าจะผ่านมุมมองทัศนคติ ผ่านตัวละคร หรือแม้กระทั่งผ่านตัวอักษร หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่สองที่ฌอห์ณได้เขียน และเราซื้อต่อมาจากร้านขายหนังสือมือสอง ซึ่งไม่ผิดหวังเลย
เราชอบมุมมองที่ผู้ชายคนนี้มองโลก อาจเพราะเราไม่สามารถมองได้เหมือนอย่างที่เขามอง เราไม่รู้ว่าชีวิตคนหนึ่งคนต้องผ่านอะไรมามากมายขนาดไหนถึงจะจดจำเรื่องราวและถ่ายทอดออกมาได้เช่นนี้ แต่นี่คือจุดประกายเล็กๆ ที่ทำให้เราอยากเปิดตามองโลกให้กว้างขึ้น และเปิดใจมองชีวิตในหลายๆ แง่มุม
เราคงไม่บอกว่าคุณผู้อ่านจะได้อะไรจากหนังสือเล่มนี้ แต่ถ้าได้อ่านแล้วเราเชื่อว่าอย่างน้อยก็ต้องมีสักบทหนึ่งที่ทำให้ผู้แนอย่างๆ เราๆ มองโลกและชีวิตแตกต่างไปจากเดิม
สำหรับเราขอยกตัวอย่างบางบทที่รู้สึกประทับใจมาแล้วกัน
บทแรกคือ 00:21 โลกที่เห็นด้วยใจ
เป็นเรื่องราวของคนพิการทางสายตาที่ผู้เขียนได้มีโอกาสไปใกล้ชิดและพูดคุยด้วย เป็นการเปิดมุมมองหรือโลกอีกใบของผู้อ่านได้จนอดคิดไม่ได้ว่าบางทีโลกที่มืดมิดนั้นอาจสวยงามกว่าโลกที่เต็มไปด้วยแสงสีอย่างเราๆ ก็ได้
00:06 Love You to the Moon and Back : ข้างขึ้น และ 00:07 Love You to the Moon and Back : ข้างแรม
เรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความรักที่เชื่อว่าหลายคนก็เคยผ่านและรับฟังมามากมายนับไม่ถ้วน บทนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวความรักที่ถ่ายทอดผ่านมุมมองและการครุ่นคิดของผู้เขียน
“เราไม่อาจเห็นดวงจันทร์ครบทุกด้านในคราวเดียว แต่ระยะเวลาและการหมุนของวงโคจร จะช่วยให้เราเห็นดวงจันทร์ได้ครบด้านมากขึ้น”
“...ลดความคาดหวังว่าจะต้องดีที่สุดลง เหลือเพียง ‘ดีอย่างเป็น’…”
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นและทัศนคติที่ปรากฏย่อมเกิดจากการเติบโตผ่านกาลเวลามาทั้งสิ้น ผู้เขียนมักบอกบ่อยครั้งว่าในวัยสามสิบของเขา เขามองโลกแบบนี้ ไม่แน่เมื่อผ่านไปอีกสิบหรือยี่สิบปี มุมมองการมองโลกของเขาอาจจะเปลี่ยนไป เช่นเดียวกับตัวเราเองทุกคนที่เมื่อสิบปีก่อน วันนี้ และอีกสิบปีข้างหน้า สายตาที่เรามองโลกใบนี้ย่อมไม่เหมือนเดิม และหากมีโอกาสได้บันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงวัยผ่านสายตาและหัวใจในช่วงอายุนั้น เราเชื่อว่าทุกคนก็สามารถเป็นนักเขียนเฉกเช่นผู้ชายคนนี้ได้เหมือนกัน
สุดท้าย ฌอห์ณ จินดาโชติ ก็ยังเป็นผู้ชายที่รักครอบครัวและหลานทั้งสองของเขา เหมือนดังในบทสุดท้ายก่อนจบหนังสือเล่มนี้ที่เขาได้ฝากประสบการณ์ผ่านตัวหนังสือให้หลาน คือ “เวลา” และ “ที่ดี” และเราค่อนข้างมั่นใจว่าชื่อหนังสือเล่มนี้ประกอบขึ้นมาจากเด็กหญิงและเด็กชายที่รักมากเช่นกัน
ให้กาลเวลาเล่าเรื่องที่ดี แล้วคุณล่ะ กาลเวลากำลังเล่าเรื่องอะไรให้คุณฟังอยู่ เรื่องที่ดีรือเปล่า
#ให้กาลเวลาเล่าเรื่องที่ดี
#อ่านแล้วนะ
ชื่อเรื่อง : ให้กาลเวลาเล่าเรื่องที่ดี
ผู้เขียน : ฌอห์ณ จินดาโชติ
สำนักพิมพ์ : a book
จำนวนหน้า : 248 หน้า
ราคาปก : 325 บาท
โฆษณา