22 พ.ย. 2022 เวลา 09:19 • ท่องเที่ยว
หอไอเฟล ประติมากรรมอันโด่งดังกลางกรุงปารีส สัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส
เครดิตภาพ:  อ้างอิง 1 และ Dr. TC
เมื่อได้มาถึงประเทศฝรั่งเศสแล้ว ถ้าไม่ได้ไปเยี่ยมชม ถ่ายรูปที่หอไอเฟล ถือว่ายังไปไม่ถึง เลยต้องจัดซะหน่อยค่ะ และเมื่อมาถึง ก็ประทับใจจริงๆ ในความสวยทางศิลปะสถาปัตยกรรม ของหอคอยสูงงดงามแห่งนี้ และบริเวณโดยรอบยังมี สวนสวย น้ำพุ บรรยากาศสดชื่น สวยงาม อีกด้วย เรามาดูประวัติ และความเป็นมาของหอไอเฟล ที่น่าสนใจกันเลยค่ะ
หอไอเฟล ถ่ายจากแม่น้ำแซน                            เครดิตภาพ:  Dr. TC
หอไอเฟล (ฝรั่งเศส: Tour Eiffel, ตูร์แอแฟล)
เป็นหอคอยโครงสร้างเหล็กตั้งอยู่บนช็องเดอมาร์ บริเวณแม่น้ำแซน ในกรุงปารีส เป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศสที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ทั้งยังเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอีกด้วย
เครดิตภาพ:  Dr. TC
หอไอเฟลเป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ตั้งชื่อตามกุสตาฟ ไอเฟล สถาปนิกและวิศวกรชั้นนำของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ออกแบบหอคอยนี้ หอไอเฟลสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ของงานแสดงสินค้าโลก ในปี ค.ศ. 1889 (Exposition universelle de Paris de 1889) เพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของประเทศฝรั่งเศส ความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และความสวยทางศิลปะสถาปัตยกรรม และเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี แห่งการปฏิวัติของประเทศฝรั่งเศส
หอคอยสูงงดงามแห่งนี้เป็นดาวเด่นที่สร้างความประทับใจแก่ผู้ร่วมงาน ซึ่งต่อมาได้รู้จักในนามหอไอเฟลและกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของกรุงปารีส จากสถิติมีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมหอคอยแห่งนี้ ปีละประมาณ 7 ล้านคน
เครดิตภาพ:  Dr. TC
หอไอเฟลสร้างเมื่อ วันที่ 28 มกราคม 1887 ใช้เวลาสร้าง 2 ปี 2 เดือน 5 วัน และมีการจัดพิธีเปิดขึ้นในวันที่ 31 มีนาคม 1889 ความสูงของหอไอเฟลนั้นมีความสูงถึง 324 เมตร เท่ากับตึก 81 ชั้น บันไดทั้งหมด 1,710 ขั้น เคยครองอันดับสิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก จนอาคารไควสเลอร์ ในนิวยอร์กล้มแชมป์ในปี 1930 โดยที่ความสูงเหล่านั้นถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ
1. ส่วนฐาน
ส่วนที่จะมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมมากที่สุด ภายใต้ฐานของหอไอเฟลจะมีการขายของที่ระลึกต่างๆ ของฝรั่งเศส ส่วนฐานยังเป็นส่วนที่มีช่องทางซื้อตั๋วเพื่อขึ้นไปชมหอไอเฟลอยู่ด้วย
 
2. ส่วนกลาง
ส่วนที่ถัดขึ้นมาจากส่วนฐานเป็นส่วนที่มีความสวยงามอย่างมาก บรรยากาศดีเพราะมีการเปิดโล่งให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปชมวิว ส่วนกลางหอไอเฟลสามารถที่จะเดินขึ้นบันไดมาเพื่อเยี่ยมชมได้เลยไม่ต้องเสียค่าตั๋ว
3. ส่วนยอด
มาถึงจุดที่สูงที่สุดของหอไอเฟล ส่วนนี้ต้องใช้ลิฟต์ขึ้นมา โดยที่แต่ละชั้นจะมีราคาค่าเข้าชมต่างกัน ยิ่งสูงก็จะยิ่งมีราคาเพิ่มมากขึ้น แนะนำให้จองผ่านช่องทางออนไลน์มาเพราะราคาจะถูกกว่าซื้อที่โซนฐานของหอไอเฟล
นอกจากนี้ สีของหอไอเฟลมีการเปลี่ยนแปลงตามระยะเวลาของการบูรณะในช่วงเวลานั้นๆ สีที่ผ่านมาของหอไอเฟลคือสีน้ำตาล แต่จะเป็นเฉดสีที่แตกต่างกัน โดยที่ด้านบนสุดเป็นส่วนที่เข้มที่สุด ไล่โทนสีอ่อนลงมาเรื่อยๆ จนถึงด้านล่าง ที่ต้องทำแบบนี้เพราะเมื่อมองผ่านหมอกในชั้นบรรยากาศจะทำให้มองเห็นหอไอเฟลเป็นสีเดียวกัน และกำลังจะมีโครงการการปรับปรุงครั้งใหญ่นี้มีขึ้นเพื่อเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพงานโอลิมปิกในปี 2024 โดยได้เริ่มดำเนินงานไปแล้วตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งการทาสีใหม่ของหอไอเฟลจะต้องลอกสีเก่าจำนวน 19 ชั้น
ออกไปให้หมดก่อนจะเริ่มทาสีน้ำตาลทองลงไปได้ คาดว่าการทาสีนี้จะแล้วเสร็จภาพในปี 2022 และยังจะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนด้านล่างและริมฝั่งแม่น้ำแซน เพราะในการแข่งโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสนั้น เส้นทางการแข่งไตรกีฬาและว่ายน้ำกลางแจ้งจะต้องผ่านแม่น้ำแซนที่มีหอไอเฟลเป็นฉากหลังด้วยนั้นเอง
สำหรับตัวหอไอเฟลนั้น เริ่มแรกเมื่อสร้างเสร็จในปี 1889 มันถูกทาด้วยสีน้ำตาลแดงก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นสีน้ำตาลเข้มในปี 1968 และกำลังจะถูกเปลี่ยนให้เป็นสีน้ำตาลทองภายในปี 2022 ซึ่งจะต้องปรับปรุงทาสีให้ดูใหม่ทุกๆ 7 ปี ซึ่งการเปลี่ยนมาทาสีน้ำตาลทองนี้ก็จะเข้ากับโทนสีอาคารโดยรอบในปารีสและเข้ากับสีของเหรียญทองโอลิมปิกด้วย
เนื่องจาก หอไอเฟลเป็นประติมากรรมที่สวยงาม จึงกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีการสร้างเลียนแบบที่น่าจะมากที่สุดในโลก เมื่อเราเดินทางไปประเทศใด อาจจะพบหอไอเฟล ณ เมืองอื่นได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นประเทศในทวีปเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จีน อินเดีย ปากีสถาน
ประเทศในทวีปยุโรป เช่น อังกฤษ เยอรมัน สาธารณรัฐเช็ค เดนมาร์ก โมรอคโค ยูเครน บัลเกเรีย สเปน กรีซ รัซเซีย อาเซอร์ไบจัน เบลเยี่ยม โรมาเนีย ออสเตรีย
ประเทศในทวีปอเมริกา เช่น อเมริกา แคนาดา กัวเตมาลา เม็กซิโก บราซิล และ
ในทวีปออสเตรเลีย คือ ประเทศออสเตรเลีย
โฆษณา