27 พ.ย. 2022 เวลา 08:49 • ท่องเที่ยว
มารู้จัก เสาหินโอเบริกส์แห่งลักซอร์ (The Luxor Obelisk) ณ จตุรัสคองคอร์ท กลางกรุงปารีส
เครดิตภาพ:   Pixabay
เมื่อมาถีงกรุงปารีสแล้ว ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินเล่น และไปสะดุดตากับเสาหินสูง ปลายแหลมที่จตุรัสคองคอร์ท เสาหินนี้มีรูปสัตว์ประหลาดของอียิปต์ที่เสริมด้วยอักษรอียิปต์โบราณ น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง จึงขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก เสาหินโอเบริกส์แห่งลักซอร์มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ทีน่าสนใจอย่างไร เรามาดูกันค่ะ
เครดิตภาพ:   Dr. TC
เครดิตภาพ:   Pexels
ประวัติเสาหินโอเบริกส์แห่งลักซอร์
โอเบลิสก์ (Obeliskos) มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก หมายถึง เหล็กแหลม เข็มหรือ เสาปลายแหลม
ขนาดของเสาหินโอเบริกส์แห่งลักซอร์ นั้นมีความสูงถึง 25 เมตร เเละมีน้ำหนักโดยรวมกว่า 250 ตัน สร้างมาจากหินเกรนิตสีเเดงทั้งก้อน เป็นหินก้อนเดียว เสาโอเบลิสก์สมัยใหม่ส่วนใหญ่ทำจากหินหลายก้อน ฐานของเสาจะกว้างและค่อยๆ เรียวแหลมขึ้นสู่ยอดด้านบนเป็นแท่งสี่เหลี่ยมสี่ด้าน ยอดบนสุดจะเป็นลักษณะเหมือนปิรามิด และมักนิยมหุ้มหรือเคลือบด้วยโลหะ เช่น ทองคำ เหล็ก หรือ ทอง
เครดิตภาพ:   Pexels
เสาหินโอเบริกส์แห่งลักซอร์ ซึ่งเป็นแท่งหินรูปสี่เหลี่ยมที่มียอดเป็นทรงพีระมิด อายุกว่า 3,300 ปี นี้ เป็นเสาคู่ที่เคยตั้งอยู่ตรงทางเข้าของวิหารลักซอร์ ในประเทศอียิปต์ โดยเสาหนึ่งในสองต้นนี้ ต้นขวามือทางเข้าวิหารได้มาตั้งอยู่ ณ จตุรัสคองคอร์ท กลางกรุงปารีส เนื่องจากประเทศอียิปต์ภายใต้การปกครองของโมฮัมเหม็ด อาลี (Mohammed Ali) ได้กำนัลแก่ฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1831 และเคลื่อนย้ายมาถึงกรุงปารีสในปี ค.ศ. 1833
เเละมีการคาดการณ์กันว่า เสานี้สร้างมาตั้งเเต่สมัยโบราณเพื่อสรรเสริญพระเกียรติของ ฟาโรห์ ราเมเสสที่ 2 ของอาณาจักรไอยุคปต์โบราณ โดยจะเห็นได้จากรูปอักษรเเบบ ฮีโรกลีฟิก ที่ได้สลักลงบนเสาหินเเท่งนี้เป็นเรื่องราวของกษัตริย์ผู้นี้เเทบทั้งสิ้น นับว่ามีความสวยงามเเละเก่าเเก่เป็นอย่างมาก เเละการนำมาตั้งที่จัตุรัสเเห่งนี้นั้นก็นับว่ามีความสวยงาม เเละในสมัยก่อนนั้นก็ถือว่าเป็นการเเสดงเชิงสัญลักษณ์ในการที่ฝรั่งเศสนั้นมีอำนาจเหนืออียิปต์อยู่ในเวลานั้น
เครดิตภาพ:   Dr. TC
เราจะเห็นว่า บริเวณโคนเสา จะมีลายเส้นภาพเขียนฉาบด้วยสีทอง แสดงถึงการขนย้ายชักรอกลงเรือมายังประเทศฝรั่งเศส และความจริงที่บริเวณยอดของเสาหินนั้น มีหัวเสาครอบอยู่ด้วย แต่โดนโจรกรรมไปเมื่อราว 600 ปีก่อนคริสตกาล ทำให้เสาดูไม่งาม รัฐบาลฝรั่งเศสจึงนำแผ่นทองมาปิดไว้ ให้สวยงามขึ้น
สำหรับเสาหินโอเบริกส์แห่งลักซอร์ นั้น เป็นหนึ่งในเเลนด์มาร์คที่สำคัญของกรุงปารีส โดยเป็นเสาหินโบราณที่มีความโดดเด่นอย่างมาก โดยตั้งอยู่ที่ใจกลางของจตุรัสคองคอร์ด ซึ่งนับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกจุดของกรุงปารีส ดังนั้นถ้าท่านผู้อ่านมีโอกาสไปเยือนกรุงปารีส อย่าพลาดที่จะมาชม และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันนะคะ
โฆษณา