21 พ.ย. 2022 เวลา 23:30 • หนังสือ
การคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิต
เมื่อพูดถึงบัตรเครดิตหลาย ๆ คนอาจจะนึกถึงข้อดีของมันตรงที่ เราสามารถใช้แทนเงินสดได้โดยไม่ต้องชำระเงินทันที หรือ สามารถเบิกถอนเป็นเงินสดมาใช้ล่วงหน้าได้ แต่เมื่อมีดียังไงมันก็ต้องมีเสียครับ เพราะดอกเบี้ยของบัตรเครดิตนั้นค่อนข้างสูงเลยทีเดียว อีกทั้งยังเดินตลอดเวลาไม่มีวันพักอีก เรียกกันได้ว่าบานเช้าบานเย็นกันเลยครับ
แต่ถ้าเรารู้จักการประมาณตน ใช้แบบมีวินัยมีสติ ไม่สุรุ่ยสุร่ายจนถึงขั้นจ่ายไม่ไหว ยังไงเสียมันก็มีประโยชน์ในตัวของมันอยู่แล้ว วันนี้ผมจึงอยากมาเขียนบทความอธิบายวิธีคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตแบบคร่าวๆ ให้ทุกคนได้รู้กันนะครับ ว่าเขาคิดกันยังไง ดูจากตัวอย่างด้านล่างได้เลยครับ
เห็นไหมครับ นี่คือเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไม่แนะนำให้เราจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ เพราะดอกเบี้ยมันเดินอยู่ตลอดเวลา มันจะทำให้เราตัดยอดเงินต้นได้น้อยลง หนี้เราก็จะยิ่งหมดช้าลงไปอีก
ต้องขอบอกก่อนนะครับว่าผมไม่ได้บอกว่าบัตรเครดิตไม่ดีนะ มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำคือ ทำความเข้าใจกับมัน ประมาณตัวเอง ตั้งสติก่อนรูดบัตร วางแผนการใช้ให้มันไม่กระทบต่อสภาพคล่องของเรา เครื่องมือทางการเงินล้วนเป็นดาบสองคม เพราะฉะนั้น ตั้งสติกันให้ดีนะครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกคนนะครับ ขอบคุณครับ
เรียบเรียงบทความจาก
หนังสือ : 100 วิธีเอาตัวรอดจากหนี้
ผู้เขียน : นพ.ธีรวัฒน์ เนียมสุวรรณ
สำนักพิมพ์ : บริษัท เซเว่นดี บุ๊ค จำกัด
ติดตามบทความดีๆ จากหนังสือดีๆ ได้ที่
โฆษณา