25 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
#Patek Philippe กับความอัศจรรย์ของนาฬิกา
Patek Philippe เป็นหนึ่งในบริษัทนาฬิกาหรูที่เก่าแก่กว่า 200 ปี และได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก ซึ่งพวกเขาได้บุกเบิกเทคโนโลยีและกระตุ้นความก้าวหน้าของศิลปะแห่งการผลิตนาฬิกาสมัยใหม่ มนวันนี้เราจะมาเล่าถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของ Patek Philippe ตั้งแต่การสร้างสรรค์ครั้งแรกจนถึงยุคปัจจุบัน
นาฬิกา
เมื่อนานมาแล้วก่อนที่ Patek Philippe จะเกิดขึ้น ชายสองคนชื่อ Jean Adrian Philippe และ Antoni Norbert Patek พวกเขาต่างเดินทางอยู่บนเส้นทางของตัวเองในการประดิษฐ์นาฬิกา
Patek เกิดที่โปแลนด์ในปี 1812 หลังจากใช้ชีวิต 20 ปีแรกภายใต้การปกครองอันโหดร้ายของซาร์นิโคลัสที่ 1 แห่งรัสเซีย เขาก็ตัดสินใจหนีออกจากบ้านเกิดและเข้ามาลี้ภัยในปารีสก่อนจะย้ายไป เจนีวา เมืองแห่งศาสตร์นาฬิกา
ซึ่งเมื่อเขาย้ายเข้าไปอยู่ในเมืองและอาศัยอยู่ท่ามกลางร้านค้าและช่างฝีมือระดับปรมาจารย์มากมาย Patek ก็เริ่มเรียนรู้และพยายามศึกษาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิตนาฬิกามากขึ้นเรื่อย ๆ
การศึกษา
จนกระทั่งเขาพยายามสร้างนาฬิกาคุณภาพสูงขึ้น และจดประกอบเข้ากับตัวเรือนนาฬิกาของเขาเอง ภายใต้ชื่อ Patek, Czapek & Cie
Patek คาดว่าแบรนด์ของเขาจะผลิตนาฬิกาได้มากกว่าหนึ่งพันเรือนหลังจากเปิดกิจการโดยสมบูรณ์ จนเมื่อ Patek เดินทางไปยังปารีส เพื่อชมนิทรรศการ ซึ่งงานนี้ทำให้เขาได้รู้จักกับ Jean Adrien Philippe ช่างทำนาฬิกาที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เขาสร้างขึ้นเอง
Philippe ได้รับเครดิตจากการปฏิวัติมาตรฐานการออกแบบนาฬิกาในยุคนั้นด้วยการเปิดตัวนาฬิกาที่สามารถคล้องแทนพวงกุญแจได้ สิ่งประดิษฐ์นี้ทำให้เขาได้รับความสนใจจากบุคคลสำคัญหลายคนในเวลานั้น รวมถึงสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก
พระราชินีวิกตอเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก
หนึ่งปีต่อมา (1845) Patek ก็ตัดสินใจเลิกกิจการ Czapek & Cie และเริ่มทำธุรกิจใหม่ร่วมกับ Philippe ซึ่งพวกเขาได้ก่อตั้งบริษัทนาฬิกาแห่งใหม่ชื่อ Patek & Co.ขึ้น (ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น Patek Philippe ในอีกหกปีต่อมา)
แบรนด์ Patek Philippe ที่เพิ่งก่อตั้งใหม่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและโดดเด่นมาก ในช่วงปีแรกของการที่ได้ทำงานร่วมกันในบริษัท Philippe ที่ตื่นเต้นและสนุกสนานกับงานจึงพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวางที่สุดด้านการผลิตนาฬิกาต่อไป
ขณะที่ Patek เดินทางไปทั่วยุโรปและที่อื่น ๆ เพื่อทำการตลาดนาฬิกาแบรนด์ Patek Philippe และรับประกันกับ Philippe ว่าแบรนด์จะเติบโตและประสบความสำเร็จได้แน่ ๆ
ส่วนนวัตกรรมในช่วงแรกและเหตุการณ์สำคัญของบริษัทในช่วงเวลานี้ที่เกิดขึ้นประกอบไปด้วย:
-นาฬิกาไขลาน
-ตัวควบคุมความแม่นยำรูปแบบใหม่
-เมนสปริงที่ทนทาน
-นาฬิกาที่แสดงโซนเวลาหลายโซน
-กลไกปฏิทินถาวรสำหรับนาฬิกาพก
-โครโนกราฟคู่แรก
-แบรนด์กลายเป็นซัพพลายเออร์หลักของ Tiffany & Co. ในนิวยอร์ก
ส่วนหุ้นส่วนทั้งสองก็ยังคงดำเนินกิจการภายใต้ความเชื่อที่ว่า “ความสมบูรณ์แบบคือเป้าหมาย และความสำเร็จของบริษัท” ทำให้ตลอดการดำเนินกิจการ บริษัทได้ปฏิบัติตามหลักการนี้เกือบทั้งหมด แบรนด์จึงกลายเป็นที่ชื่นชอบและมีความโดดเด่นเฉพาะตัว
Patek Philippe
นอกจากนี้ Patek Philippe รุ่นใหม่ยังถูกพบเห็นได้บ่อยครั้งบนข้อมือของราชวงศ์และผู้สูงศักดิ์หลายคน
และก่อนที่ Antoine de Patek จะเสียชีวิตในปี 1877 เขาก็ได้เสนอชื่อลูกเขย Joseph Antoine Bénassy-Philippe ให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งของเขา เนื่องจากลูกชายที่ยังมีชีวิตอยู่ของ Patek ไม่ประสงค์จะเข้าร่วมธุรกิจนี้ ส่วน Jean Adrien Philippe ก็ยังคงสร้างสรรค์และคิดค้นนาฬิกาแบบใหม่ ๆ ต่อไปอีก 13 ปี เขาเกษียณในปี 1890 โดยมี โจเซฟ เอมิล ฟิลิปป์ ลูกชายของเขาเข้ามาทำหน้าที่และเดินตามรอยเท้าของเขาต่อไป
หลังจากที่ผู้ก่อตั้งทั้งสองจากไป Patek Philippe ก็ยังต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่แสนยากลำบากยิ่งกว่า เพราะ
ในปี 1932 เศรษฐกิจโลกหยุดชะงักจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่
การเริ่มต้น
ในทางกลับกัน Patek Philippe กลับต้องเผชิญกับความนิยมที่ยังคงเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ และเพื่อให้รอดพ้นจากหายนะทางการเงิน บริษัทจึงจำเป็นต้องหาเงินทุนจากภายนอก จนเป็นเหตุให้ Jean และ Charles Henri Stern สองพี่น้องตระกูลเจนีวา (ครอบครัวสเติร์น) กลายเป็นหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัท
ความร่วมมือครั้งนี้สมเหตุสมผลอย่างยิ่ง เนื่องจากพี่น้องสเติร์น และบริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเรื่อยมา อีกทั้งทั้งสองฝ่ายต่างมีความปรารถนาคล้ายกัน ที่จะรักษาประเพณีด้านการผลิตนาฬิกาสวิสคุณภาพสูง ให้ยังคงอยู่ต่อไป
ทำให้การบริหารรูปใหม่ของ Patek Philippe เริ่มต้นขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร ซึ่งช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ Patek Philippe ประสบความสำเร็จเป็น อย่างมาก เพราะพวกเขาได้สร้างโมเดลเรือธง Calatrava ขึ้นมาได้ในปี 1932 ซึ่งโมเดลนี้เป็นโมเดลยอดนิยมตลอดกาลและยังคงมีเวอร์ชันอัปเดตใหม่มาจนถึงทุกวันนี้
สร้างตำนานต่อไป
หลังจากนั้นบริษัทก็ยังคงร่วมทำธุรกิจกับครอบครัวสเติร์น (นับตั้งแต่ข้อตกลงเริ่มต้นในทศวรรษที่ 1930) ทำให้ในปี 1968 อองรี สเติร์น ได้ขึ้นนั่งในตำแหน่งประธานบริษัท ตามมาด้วยลูกชายของเขาชื่อ Philippe Stern ในปี 1993
ในปี 2001 เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อประวัติศาสตร์ของ Patek Philippe และศิลปะแห่งนาฬิกา Philippe Stern จึงเปิดพิพิธภัณฑ์ Patek Philippe ขึ้นเพื่อจัดเก็บนาฬิกาและเรื่องราวความเป็นมาของ Patek Philippe รวมถึงกระบวนการผลิตนาฬิกาจำนวนมากที่เกิดขึ้นตลอดศตวรรษที่ผ่านมา
ทุกวันนี้ Patek Philippe ยังคงเป็นหนึ่งในแบรนด์แนวหน้าของอุตสาหกรรมนาฬิกา อีกทั้ง Patek Philippe ยังถูกขนานนามว่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตนาฬิกาหรูที่ดีที่สุดในโลกด้วย
“การก้าวสู่ตำแหน่งสูงสุดนั้นว่ายากแล้ว แต่เชื่อเถอะว่าการรักษาไว้นั้นยากยิ่งกว่า”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา