24 พ.ย. 2022 เวลา 11:00
เมื่อพูดถึง ‘งานที่ดี’ ใครหลายคนอาจจะนิยามคำนี้ในความคิดที่แตกต่างกันออกไป เช่น งานที่ดีคือการได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม งานที่ดีคือการมีความมั่นคงและปลอดภัยในการหน้าที่การงาน หรืองานที่ดีคืองานที่ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำงานนั้นๆ
หากคุณเป็นเด็กจบใหม่ การรู้ลักษณะของ ‘งานที่ดี’ อาจช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพได้อย่างเหมาะสม ซึ่งในบทความนี้ ConNEXT จะพาคุณมาร่วมหาความหมายและพร้อมแบ่งปันคุณลักษณะ 10 ประการของงานที่ดี
🟥 งานที่ดีคืออะไร
หากพูดถึง ‘งานที่ดี’ ในอดีตอาจหมายถึงงานที่ได้เงินเดือนเยอะๆ แต่ในทุกวันนี้ผู้คนส่วนมากหันมามองถึงภาพรวมมากกว่า เช่น ความเป็นอยู่ที่ดี หรืองานที่สามารถตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์เครื่องมือการทำงานและทรัพยากร หรือการมีสภาพแวดล้อมที่ดี
แม้ว่างานที่ดีของแต่ละคนก็มีความหมายต่างกัน แต่คุณลักษณะที่ ‘งานที่ดี’ ควรมี คือ เงินเดือนที่เหมาะสม มีโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ รวมถึงความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว
🟥 10 คุณลักษณะของงานที่ดี
1. มีเป้าหมาย
ต้องยอมรับว่าการทำงานโดยไม่มีจุดมุ่งหมายก็ไม่ต่างอะไรกับการไปทำงานเพื่อรับเงินเดือนแล้วจากไป แต่งานที่ดีจะทำให้คุณรู้สึกว่างานนั้นมีความหมาย โดยงานที่มีความหมายอาจหมายถึงงานที่ส่งผลกระทบเชิงบวกกับตัวเอง องค์กร หรือคนอื่นๆ ในสังคม นอกจากนี้การมีเป้าหมายยังกระตุ้นให้คุณมีแรงบันดาลใจ และมีความพึงพอใจในการทำงานมากขึ้นอีกด้วย
2. การเติบโต
ในการทำงานพนักงานทุกคนย่อมต้องการการเติบโตจากตำแหน่งหน้าที่การงาน และการเติบโตในอาชีพ นี่จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งคุณลักษณะของงานที่ดี เพราะเป็นโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาทักษะ ความสามารถ รวมถึงการนำความรู้มาใช้ต่อยอดเป็นไอเดียใหม่ๆ ได้ เพราะฉะนั้นการเติบโตจะช่วยคุณพัฒนาทักษะใหม่ๆ ที่จะช่วยให้คุณเป็นพนักงานที่ดีขึ้นได้
3. สร้างเครือข่าย
งานที่ดีจะทำให้รู้สึกว่าคุณสามารถช่วยเหลือหรือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้องค์กรสามารถเติบโตได้ นอกจากนี้การสร้างเครือข่ายยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานอีกด้วย
4. การยอมรับ
เมื่อคุณพยายามทำงานอย่างเต็มที่ สิ่งที่ต้องการกลับมาอาจไม่ใช่เงินเดือนหรือโบนัสที่เยอะขึ้น แต่เป็นการยอมรับและการถูกชื่นชมจากหัวหน้า เพราะมันคือแรงกระตุ้นที่จะทำให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำงานที่ดีมากขึ้น ทุ่มเทมากขึ้น และมีกำลังใจในการทำงานต่อไป
5. เงินเดือน
งานที่ดีควรช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการพื้นฐานและใช้ชีวิตได้อย่างสบาย นี่อาจหมายถึงการมีรายได้มากพอสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ในขณะเดียวกันคุณยังคงมีเงินที่พอใช้ในแต่ละเดือน เพราะฉะนั้นการมีเงินเดือนที่เหมาะสมจึงเป็นคุณลักษณะอย่างหนึ่งของงานที่ดี
6. สวัสดิการ
นอกจากเงินเดือนแล้ว สวัสดิการที่องค์กรมอบให้พนักงานก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพ ค่าล่วงเวลา เงินออมพิเศษ หรือค่ารักษาพยาบาลก็ตาม
7. รูปแบบการทำงานที่ตอบโจทย์
งานที่ดีจะช่วยให้คุณสามารถจัดสรรเวลาทำงานของตัวคุณได้ บางคนอาจจะชอบระบบการทำงานแบบตอกบัตร ทำงานในเวลาเดิมๆ บางคนอาจจะชอบการทำงานที่ให้อิสระ มีความยืดหยุ่นเรื่องเวลา เพราะการทำงานที่ยืดหยุ่น นอกจากจะช่วยลดความเครียด และจัดการงานได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้อีกด้วย
8. ความก้าวหน้าในอาชีพ
เมื่อคุณทำงานที่ได้รับหมอบหมายออกมาได้ดี แน่นอนว่าคุณควรมีโอกาสที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่ง และการเลื่อนตำแหน่งมักจะมาพร้อมกับเงินเดือนที่สูงขึ้นตามมา นอกจากนี้การรู้ตัวว่าคุณมีโอกาสก้าวหน้าในงานปัจจุบันก็ยังเป็นแรงจูงใจชั้นดีที่ทำให้คุณอยากทำงานนั้นออกมาให้มีคุณภาพมากขึ้นอีกด้วย
9. ความมั่นคง
ความมั่นคงในหน้าที่การงาน หมายถึงสภาพของการทำงานที่ทำให้คุณมีความมั่นใจว่าจะสามารถทำงานในอาชีพนั้นต่อไปได้เรื่อยๆ ซึ่งความมั่งคงก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคุณลักษณะของงานที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยลดความเครียด เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองแล้ว เมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่างานที่คุณทำให้ความมั่นคงกับคุณ คุณก็จะมีความมั่นใจที่จะทำงานนั้นให้ออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น
10. ความสมดุล
นอกเหนือจากเวลาที่ใช้ไปกับการทำงานแล้ว คุณยังมีเวลาหลังเลิกงานอีกมากมายเพื่อไปทำอย่างอื่นได้ เช่น ดูแลครอบครัว ทำงานอดิเรกที่ตัวเองชอบหรือที่ตัวเองสนใจ การมีความสมดุลจะช่วยให้คุณรู้สึกเติมเต็มชีวิตส่วนตัวที่หายไปจากการทำงาน และเมื่อพนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีย่อมส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพ องค์กรก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้ยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นงานที่ดีจะช่วยให้คุณบาลานซ์ชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานให้สมดุลกัน
อ่านเพิ่มเติม : สร้างสมดุลระหว่าง เงินเดือน และ Passion อย่างไรให้ตอบโจทย์ชีวิต : https://bit.ly/3ERIgRY
และนี่คือภาพรวมทั้งหมดของ ‘งานที่ดี’ ที่ ConNEXT นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ แล้วสำหรับคุณล่ะ ‘งานที่ดี’ คืออะไร? มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ที่ใต้โพสต์นี้เลย
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/3ESmSw5
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา