26 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
#LEGO ตัวต่อที่ทำได้มากกว่าเป็นของเล่น
LEGO ของเล่นตัวต่อพลาสติกที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมา
เรื่องมีอยู่ว่า
'LEGO' เป็นตัวย่อของคำสองคำในภาษาเดนมาร์ก "leg godt" ซึ่งแปลว่า "เล่นได้ดี" สำหรับ
Lego Group เริ่มต้นขึ้นในโรงงานของ Ole Kirk Christiansen (เขาเกิด 7 เมษายน 1781) เป็นช่างไม้จากบิลลุนด์ ประเทศเดนมาร์ก และเริ่มทำของเล่นจากไม้ในปี 1932
ในปี 1934 ร้านของ Ole Kirk ถูกเรียกว่า "เลโก้" และการทำของเล่นก็เริ่มขยายไปสู่การผลิตของเล่นพลาสติกในปี 1947 หลังจากนั้น 2 ปี เลโก้ ก็เริ่มผลิตของเล่นทรงบล็อกประสานรุ่นแรก ๆ ก็เกิดขึ้น บล็อกเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของ Kiddicraft Self-Locking Bricks ซึ่งได้จดสิทธิบัตรในสหราชอาณาจักร ปี 1939 และวางจำหน่ายในปี 1947
เลโก้ปรับเปลี่ยนการออกแบบของบล็อก Kiddicraft ใหม่หลังจากตรวจสอบตัวอย่างที่ซัพพลายเออร์ชาวอังกฤษมอบให้ และด้วยเครื่องผลิตที่บริษัทซื้อมาใหม่ บล็อกจึงถูกผลิตขึ้นด้วยเซลลูโลสอะซิเตต เพื่อให้ตัวต่อวางซ้อนกันได้
ของเล่นแบบใหม่
หลังจากนั้นสินค้า เลโก้ ก็เริ่มเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างกว้างขวาง จนเกิดคำขวัญของเลโก้ขึ้นในองกรค์ว่า det bedte er ikke ซึ่งหมายถึง “ทำเฉพาะสิ่งที่ดีที่สุดเท่านั้น” คำขวัญนี้สร้างขึ้นโดย Ole Kirk เพื่อส่งเสริมให้พนักงานของเขาไม่ละเลยเรื่องคุณภาพ ซึ่งเป็นค่านิยมที่ Ole Kirk ใช้กับตัวเองเสมอมาคำขวัญนี้ยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน
ในปี 1950 นิตยสารการค้าของเดนมาร์ก Legetøjs-Tidende (“Toy-Times”) ได้ไปเยี่ยมโรงงานเลโก้ในบิลลันด์ ซึ่งพวกเขาได้เห็นว่าภายในโรงงานไม่เน้นวัสดุจากพลาสติกมากนัก ของเล่นเลโก้จึงกลายเป็นข้อยกเว้นที่สำคัญสำหรับผู้ปกครองที่ไม่ชอบของเล่นที่ผลิตขึ้นจากพลาสติก อีกทั้งเรื่องนี้ยังกลายเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานระดับสูงที่โอเล เคิร์กกำหนด
ในปี 1954 Godtfred ลูกชายของ Christiansen ได้กลายเป็นกรรมการผู้จัดการรุ่นเยาว์ของ Lego Group การสนทนาของเขากับผู้ซื้อในต่างประเทศนำไปสู่แนวคิดของระบบของเล่นแบบใหม่ Godtfred มองเห็นศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของตัวต่อเลโก้ในการพัฒนาสู่การเล่นที่สร้างสรรค์ขึ้น ทว่าตัวต่อก็ยังคงมีปัญหาบางประการที่ต้องแก้ไข
แก้ไข
ด้วยเหตุที่ความสามารถในต่อบล็อคมีข้อจำกัดและไม่หลากหลายนัก บล็อกรูปแบบที่ใช้ในปัจจุบันจึงเปิดตัวขึ้นในปี 1958 และอีก 5 ปีต่อมา เลโก้ได้ผลิตของเล่นจากโพลิเมอร์ ABS (อะคริโลไนไตรล์ บิวทาไดอีน สไตรีน) ตัวต่อเลโก้แบบใหม่นี้ได้รับการจดสิทธิบัตรเมื่อวันที่ 28 มกราคม 1958 โดยพัฒนาให้ตัวประสานมีเอกลักษณ์ มีความเป็นไปได้ในการสร้างอย่างไม่จำกัด เพื่อสร้างจินตนาการ และปล่อยให้ความคิดสร้างสรรค์มากมายเกิดขึ้นผ่านการเล่นของเด็ก ๆ
ในปี 1968 สวนสนุก LEGOLAND แห่งแรกเปิดขึ้นในบิลลันด์ (ต่อมาก็มีการสร้างสวนสาธารณะเพิ่มเติมในอีกหลายประเทศ) กลุ่มผลิตภัณฑ์ Duplo ของ Lego Group เปิดตัวในปี 1969 ซึ่งเป็นกลุ่มบล็อกที่มีความกว้าง ความสูง และความลึกเป็นสองเท่าของบล็อกเลโก้ตามมาตรฐาน โดยมุ่งเป้าไปที่เด็กเล็กโดยเฉพาะ
ในปี 1978 เลโก้ได้ผลิตมินิฟิกเกอร์ชุดแรก ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นส่วนประกอบหลักในชุดตัวต่ออื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีชุดเลโก้ที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดเด็กสาว เช่น สาย Belville และ Clikits ซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างอิสระ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ศิลปะและงานฝีมือได้เป็นอย่างดี
สู่การสร้างสรรค์
Lego Fabuland เปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 1979 ถึง 1989
Lego Technic เปิดตัวในปี 1977
Lego Primo เป็นกลุ่มบล็อกโดย Lego Group สำหรับเด็กเล็ก เปิดตัวระหว่างปี 2004 ถึง 2006
และในปี 1995 Lego Baby ก็เปิดตัวขึ้นเพื่อเด็กทารกโดยเฉพาะ
ในเดือนพฤษภาคม 2011 ภารกิจกระสวยอวกาศเอนเดฟเวอร์ STS-134 ได้นำชุดเลโก้ 13 ชิ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งนักบินอวกาศ ได้นำเลโก้ไปสร้างแบบจำลอง เพื่อดูปฏิกิริยาในสภาวะไร้น้ำหนัก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Lego Bricks in Space ในเดือนพฤษภาคม 2013 แบบจำลองที่ใหญ่ที่สุดที่เลโก้เคยสร้างได้ถูกจัดแสดงในนิวยอร์ก ซึ่งสร้างขึ้นจากบล็อกกว่า 5 ล้านชิ้น
LEGO Group ก่อตั้งขึ้นในปี 1932 โดย Ole Kirk Kristiansen บริษัทได้ส่งต่อจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูกและปัจจุบัน Kjeld Kirk Kristiansen ซึ่งเป็นหลานของผู้ก่อตั้งเป็นเจ้า LEGO พัฒนามาไกลมากในช่วงเกือบ 80 ปีที่ผ่านมา จากเวิร์กช็อปของช่างไม้เล็ก ๆ สู่องค์กรระดับโลกที่ทันสมัย ​​ซึ่งขณะนี้ในแง่ของการขาย LEGO ยังเป็นผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่อันดับสี่ของโลก
“ถ้าวันนี้มันแย่พรุ่งนี้ก็แค่เริ่มต้นใหม่”
1
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา