24 พ.ย. 2022 เวลา 09:05 • ความงาม
“กัวซา” คืออะไร ?
คำว่า “กัวซา (刮痧)” เกิดจากการผสมคำในภาษาจีนระหว่างคำว่า “กัว (刮)” หมายถึง การกด และคำว่า “ซา (痧)” หมายถึง ผื่นหรือรอยแดง โดยการกัวซานั้น ถือเป็นหนึ่งในวิธีการบำบัดรักษาโรคของแพทย์แผนจีนอีกวิธีหนึ่ง โดยแพทย์จีนจะใช้อุปกรณ์ที่มีลักษณะเป็นขอบเรียบ โค้งมน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมใช้เป็นเขาสัตว์ หยก ไม้ หรือเซรามิก จะนำอุปกรณ์มากดและขูดตามส่วนต่างๆของร่างกาย โดยทั่วไปก่อนการทำกัวซาจะมีการใช้น้ำมันเพื่อเป็นการลดแรงเสียดสีระหว่างผิวและอุปกรณ์ที่ใช้กัวซา
2
★ การกัวซากับความงามมีความน่าสนใจอย่างไร ?
การที่คนเราเกิดสิว ฝ้า และกระขึ้นบนใบหน้าได้นั้น สามารถบ่งบอกได้ถึงการที่ชี่และเลือดไหลเวียนไม่สะดวก มีการติดขัด มีเลือดคั่ง
หากพูดถึงเรื่อง "การกัวซาหน้า“ เพื่อประโยชน์ในเรื่องของความงามนั้น มีจุดประสงค์หลัก คือ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและเส้นลมปราณ ซึ่งในทางทฤษฎีของแพทย์แผนจีนได้มีการศึกษาไว้ว่า บนใบหน้าของคนเราจะมีเส้นลมปราณที่วิ่งผ่านมากมาย ได้แก่ เส้นลมปราณตู (督脉)、เส้นลมปราณเริ่น (任脉)、เส้นลมปราณซานเจียว (三焦经)、เส้นลมปราณลำไส้ใหญ่ (大肠经)、เส้นลมปราณลำไส้เล็ก (小肠经)、เส้นลมปราณกระเพาะอาหาร (胃经)、เส้นลมปราณถุงน้ำดี (胆经)、เส้นลมปราณตับ (肝经) และเส้นลมปราณกระเพาะปัสสาวะ (膀胱经)
เส้นลมปราณเหล่านี้ไม่เพียงแค่อยู่เฉพาะบนใบหน้าของเรา แต่จะวิ่งไปตามแนวของเส้นลมปราณนั้นๆ ทั่วทั้งร่างกาย หากเส้นลมปราณเหล่านี้เกิดการไหลเวียนไม่สะดวก มีการติดขัดเกิดขึ้นแล้ว จึงสามารถทำให้มีการแสดงออกในลักษณะต่างๆ บนใบหน้าได้
สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการกัวซาใบหน้าส่วนใหญ่แพทย์จีนจะใช้อุปกรณ์ที่ทำจากหยกหรือหินต่างๆ มาใช้ในการกัวซาบริเวณใบหน้า ซึ่งประโยชน์ของการกัวซาใบหน้านั้นมีหลากหลาย ทั้งสามารถช่วยขับพิษ ลดริ้วรอย ขับเคลื่อนชี่ ลดจุดด่างดำ พร้อมทั้งสามารถช่วยระบายน้ำเหลืองได้ ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น และเมื่อระบบร่างกายภายในดีแล้ว ผิวพรรณก็จะเปล่งปลั่งสดใส ดูสุขภาพดียิ่งขึ้นได้
★ ประโยชน์ของการกัวซาใบหน้าเพื่อความงาม
1. การกัวซาสามารถช่วยกระตุ้นเซลล์หนังกำพร้า ช่วยฟื้นฟูผิวแห้ง ผิวอ่อนแอได้
2. กระตุ้นการไหลเวียนของเส้นลมปราณ ทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส ลดฝ้า เพิ่มการไหลเวียนเลือดสลายเลือดคั่ง ขับพิษ
3. ช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ผิวหน้าเต่งตึง
4. ลดริ้วรอย ชะลอวัย
5. สามารถปรับสมดุลอวัยวะภายในได้แบบทางอ้อม
บทความโดย แพทย์จีนจุฑารัตน์ บุญสุธารมณ์ แพทย์แผนจีนประจำโรงพยาบาลเอกชัย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ แผนกแพทย์แผนจีน รพ.เอกชัย 🏥
☎️โทร.034-417999 หรือ 1715 ต่อ 201
1
โฆษณา