24 พ.ย. 2022 เวลา 12:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#ปริศนาไขกระจ่าง ความลับของปรากฏการณ์ “แกะเดินวนวงกลม 12 วัน”
2
อธิบายได้ด้วยหลักทางวิทยาศาสตร์
เครดิตภาพ: (บน) – หน้าจอจากวีดีโอบน Twitter, (ล่าง) - Pixabay
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565) มีการแชร์คลิปวีดีโอที่เป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ โดยสื่อ People’s Daily ซึ่งบริหารโดยทางการจีน แสดงให้เห็น “แกะ” หลายสิบตัวเดินวนไปมารอบๆเป็นวงกลม ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเขตมองโกเลียในอันห่างไกลของจีน ซึ่งระบุว่าแกะกลุ่มดังกล่าวเดินวนแบบนี้เป็นเวลา 12 วัน
1
คลิปวีดีโอฟุตเทจที่น่าพิศวงนี้มาพร้อมกับข้อความทวิตที่ว่า “แกะเหล่านี้สุขภาพดี” และ “อะไรอยู่เบื้องหลังความลับปรากฏการณ์นี้”
สามารถรับชมคลิปต้นเรื่องได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ครับ
หนังสือพิมพ์ Metro ของอังกฤษ รายงานว่า
  • แกะกลุ่มนี้เริ่มแสดงพฤติกรรม “เดินวนเป็นวงกลม” ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน โดยสำนักข่าวจีนรายงานเรื่องเกี่ยวกับพวกมันเป็นเวลาหลังจากนั้นอย่างน้อย 12 วัน และไม่ชัดเจนว่าพวกมันหยุดกินหรือดื่มเป็นระยะๆ หรือไม่ หรือว่าพวกมันยังคงเดินต่อไปแบบนี้
2
  • เจ้าของฟาร์มซึ่งระบุว่าชื่อ Ms. Miao บอกกับสำนักข่าวท้องถิ่นจีนว่า เริ่มต้นมีแกะเพียงไม่กี่ตัวที่แสดงพฤติกรรมในตอนแรก แล้วค่อยๆ มีแกะทยอยเริ่มทำตามจนกลายเป็นฝูงใหญ่
1
  • แม้ว่าในฟาร์มแห่งนี้จะมีคอกแกะ 34 คอก แต่มีแกะในคอกเดียวเท่านั้น คือ คอกที่ 13 ที่แสดงพฤติกรรมแบบนี้
1
อีกประมาณสัปดาห์ต่อมา มีการเปิดเผยสาเหตุที่อธิบายได้ “เชิงวิทยาศาสตร์” และเหตุผลตามธรรมชาติที่อยู่เบื้องหลังพฤติกรรมที่น่าพิศวงของฝูงแกะดังกล่าว มีหลายความเป็นไปได้ ขอรวบรวมมาดังนี้
  • Matt Bell อาจารย์ภาควิชาเกษตรแห่งมหาวิทยาลัย Hartpury University ใน Gloucester ประเทศอังกฤษ กล่าวกับทาง Newsweek ไว้ว่า
1
  • “ดูเหมือนว่าแกะจะอยู่ในคอกเป็นเวลานาน และสิ่งนี้อาจนำไปสู่พฤติกรรมที่เรียกว่า ‘Stereotypic behavior’ หมายถึง การทำอะไรโดยวนเวียนซ้ำๆ ของสัตว์ เนื่องจากความหงุดหงิดและความเครียดที่ต้องอยู่ในคอกที่ถูกจำกัด และไม่สามารถแสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติได้เต็มที่ จริงๆมันไม่ใช่เรื่องดี”
3
  • “เริ่มจากแกะไม่กี่ตัว แล้วแกะตัวอื่นๆ ก็เข้าร่วมด้วย เพราะพวกมันเป็นสัตว์ที่อยู่รวมกันเป็นฝูง และมีความผูกพันระหว่างกัน” >> ดูไปมันก็คล้ายกับ “อุปทานหมู่”
2
...
คู่มือสัตวแพทย์ของ Merck ระบุว่า “พฤติกรรมทางสังคมของแกะถูกควบคุมโดยความคิดแบบฝูง ซึ่งควบคุมการเคลื่อนไหวและปกป้องพวกมันจากผู้ล่าโดยการกระตุ้นให้พวกมันหนีจากอันตรายเป็นกลุ่ม”
  • ผู้เชี่ยวชาญบางคนสันนิษฐานว่า พฤติกรรมของแกะกลุ่มนี้อาจเกิดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า “Listeriosis” ซึ่งทำให้เกิดโรคที่เรียกว่า “Circling Disease” หรือ “โรคเดินวน”
2
โรคนี้ในสัตว์สามารถติดต่อได้ทาง อาหาร ดิน หรือมูลสัตว์ที่ปนเปื้อน มันทำให้เกิดอาการต่างๆ มากมาย รวมถึงซึมเศร้า เบื่ออาหาร เป็นไข้ อัมพาตบางส่วน และพฤติกรรมเดินวนไปวนมา
1
Listeriosis มักทำให้สัตว์ที่ติดเชื้อนี้ตายได้ระหว่าง 24 - 48 ชั่วโมง ดังนั้นจึงไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลนี้ว่า แกะกลุ่มนี้ในจีนยังคงเดินเป็นวงกลมเป็นเวลา 12 วันได้อย่างไร >> สาเหตุความเป็นไปได้เลยน้อยกว่าข้อบน
2
นี่ไม่ใช่ปรากฏการณ์ประหลาดครั้งแรกที่เกิดกับฝูงแกะ ปีที่แล้วปีมีฝูงแกะใน East Sussex ประเทศอังกฤษ สร้างความตื่นตะลึงในทำนองเดียวกัน หลังมีรูปถ่ายของพวกมันขณะยืนเป็นวงกลม
2
เครดิตภาพ: Chris Hogg
เรียบเรียงโดย Right SaRa
24th Nov 2022
โฆษณา