2 ธ.ค. 2022 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
คุณอาจจะรู้สึกว่าคุณเป็นคนใจกว้างและชอบช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานจนทำให้คุณต้องทำงานหนักมากเกินไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว นิสัยในการทำงานแบบนี้จะทำให้เสียสุขภาพกายและจิตของคุณเอง การแบกรับภาระงานมากเกินไปเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อคุณ
วันนี้ ConNEXT จะพาทุกคนไปเช็กอาการและสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังทำงานหนักมากเกินไป รวมถึงเผยวิธีการหยุดนิสัยการทำงานหนักมากเกินไปอีกด้วย
🟥 ทำงานแบบไหนที่เรียกว่าทำงานหนักมากเกินไป?
การทำงานหนักมากเกินไป คือ การที่คุณแบกรับความภาระหน้าที่และรับผิดชอบมากเกินไปและพยายามควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเอง คุณพยายามรับมือกับงานและผู้คนมากเกินไป เพราะคุณกลัวว่าถ้าคุณไม่ทำก็จะไม่มีใครทำ
📍 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังทำงานหนักเกินไปจนหมดไฟในการทำงาน มีดังนี้
• ซึมซับอารมณ์และจดจ่ออยู่กับปัญหาของคนอื่นมากเกินไป
• กังวลว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับคุณ
• เปลี่ยนแปลงการกระทำของคุณเพื่อพยายามทำให้คนอื่นมีความสุข
• สละเวลาทำงานของตัวเองเพื่อช่วยเหลืองานของคนอื่น
• คิดว่าตัวเองทำงานไม่ดีพอหรือมีประสิทธิภาพไม่มากพอ
• ไม่มีเวลาในการพักผ่อนหรือสนุกกับชีวิต
• คลั่งความสมบูรณ์แบบและไม่ยอมรับความล้มเหลว
• หลีกเลี่ยงการขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น เพราะกลัวว่าจะทำให้ตัวเองดูไร้ความสามารถ
🟥 วิธีหยุดนิสัยการทำงานหนักมากเกินไป
1. สังเกตนิสัยการทำงานของตัวเอง
การตระหนักรู้ในตนเองเป็นขั้นตอนแรกในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเสมอ ดังนั้นจงให้ความสนใจกับตัวเอง จงตระหนักรู้ว่าเมื่อใดที่คุณทำงานมากกว่าขอบเขตความรับผิดชอบของตนเอง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณรู้สึกไม่พอใจในการทำงานจนเกิดความขุ่นเคือง เช่น ผลงานถูกประเมินค่าต่ำเกินไปหรือไม่ได้รับการยอมรับในความพยายามของคุณ นั่นแสดงว่าคุณกำลังทำงานหนักมากเกินไป เพราะความขุ่นเคืองหรือความน้อยใจเป็นสัญญาณทางอารมณ์ที่บ่งบอกว่าคุณทำงานเกินหน้าที่อย่างชัดเจน
2. ละทิ้งความเชื่อที่ผิดในการทำงาน
การทำงานหนักเกินไปนั้นขับเคลื่อนโดยจิตใต้สำนึกของคุณเอง ตัวอย่างเช่น คุณอาจจะเชื่อว่าการทำงานเกินเวลาเป็นสิ่งที่ดี เพราะแสดงให้เห็นว่าคุณมีความขยันและความรับผิดชอบมาก ซึ่งในความเป็นจริงนั้นเป็นความเชื่อที่ผิด
คุณต้องรู้จักมองคุณค่าของเวลาและความพยายาม ทำงานโดยมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพและกลยุทธ์มากกว่าการทำงานหนักจนเกินเหตุจำเป็น จงปรับเปลี่ยนความคิดหรือกฎเกณฑ์ผิดๆ ที่ไม่เป็นประโยชน์แก่การทำงานเพื่อความเป็นมืออาชีพและชีวิตการทำงานที่สดใส
3. ทำให้เพื่อนร่วมงานรู้ว่าพวกเขาควรปฏิบัติต่อคุณอย่างไร
การทำงานมากเกินไปอาจจะสร้างความเข้าใจผิดให้แก่เพื่อนร่วมงานได้ เช่น พวกเขาอาจจะมองว่าคุณเป็นคนที่ไม่ปฏิเสธงานและเต็มใจที่จะทำงานเกินขอบเขตความรับผิดชอบของตนเอง
ซึ่งความเข้าใจผิดเหล่านี้สามารถลบล้างได้ โดยคุณต้องทำให้เพื่อนร่วมงานเคารพขอบเขตของคุณ เช่น
• เขียนกำหนดการต่างๆ ของคุณบนปฏิทิน เพื่อให้เพื่อนร่วมงานรู้ว่าวันไหนคุณมีเวลาว่างหรือไม่มี
• แจ้งเพื่อนร่วมงานให้ทราบว่าหลังเลิกงานคุณจะไม่ติดต่อเรื่องใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับงาน
การหยุดนิสัยการทำงานมากเกินไปนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่สามารถแก้ไขมันได้ เพียงแค่คุณต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้ ทำตามวิธีเหล่านี้ไปเรื่อยๆ ในที่สุดคุณก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อของการทำงานหนักอีกต่อไป
อ่านบทความได้ที่ : https://bit.ly/3tYMD7C
มาร่วม CONNEXT THE DOT ก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจไปด้วยกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา