25 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
ทำไมรูปปั้นกรีกโบราณถึงมีขนาดอวัยวะเพศเล็ก ?
หลายคนๆอาจเคยเห็นรูปปั้นในยุคกรีกโบราณ มักจะมีการปั้นให้อวัยวะเพศนั้นเล็กมาก จนน่าสงสัยว่าของคนกรีกสมัยก่อนเค้าอันเท่านี้จริงๆหรอ
Image credit: Gilmanshin/shutterstock.com
คำตอบคือ ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 400 ปีก่อนคริสตกาลจะพบกว่าการที่ขนาดอวัยวะเพศที่ใหญ่ไม่ใช่สิ่งที่พึงปราถนานัก และไม่ใช่สัญลักษณ์ของอำนาจและความแข็งแกร่ง
มีข้อความที่สรุปลักษณะผู้ชายในอุดมคติจากบทละคร The Clouds ไว้ว่า “หน้าอกเป็นประกาย ผิวสดใส ไหล่กว้าง ลิ้นเล็ก และมีไอนั่นอันเล็ก”
ส่วนเทพที่มีตัณหาและเลวทรามต้องมีอวัยวะเพศที่ใหญ่โต บางครั้งใหญ่เกือบเท่าลำตัว ซึ่งเป็นลักษณะที่สังคมชั้นสูงของชาวกรีกประณาม
แสดงให้เห็นว่าการมีอวัยวะเพศใหญ่ไม่ได้สำคัญสำหรับชายกรีก แถมยังการมีอวัยวะเพศใหญ่ยังทำให้โดนดูถูกอีกต่างหาก ทำให้ศิลปะการวาดรูป หรืองานปั้นเพศชาย มักจะเป็นการเปลือยกายเพื่อแสดงสัญลักษณ์ความเป็นชายให้มากขึ้น
ในขณะที่ทุกวันนี้ของสังคมกรีกการมีความสามารถ มีพรสวรรค์มักเทียบเท่ากับอำนาจและความเป็นผู้นำ และอวัยวะเพศไม่เคยเป็นสิ่งที่ชูความเป็นชายเหมือนวัฒนธรรมอื่นๆ
Fun Fact - เมืองหลวงของกรีซตั้งชื่อตามเทพธิดาอาธีนา เทพีแห่งปัญญาและสงคราม ตามตำนานกรีก อาธีนา และ โพไซดอนต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิในการตั้งชื่อเมือง เอเธนส์ ทั้งคู่ได้มอบของขวัญให้แก่ผู้คน
โดยอธีนาให้ต้นมะกอกและโพไซดอนให้น้ำ แต่ผู้คนเลือกต้นมะกอกเนื่องจากมีมูลค่าสูงกว่า และสามารถให้น้ำมัน อาหาร ฟืนได้ ดังนั้นชาวกรีกจึงเลือก อาธีนา เป็นเทพเจ้าอุปถัมภ์
Reference
โฆษณา