25 พ.ย. 2022 เวลา 13:40 • ความคิดเห็น
ถ้าถามย้อนกลับว่า
+ ทำไมตอนดูซีรีส์/หนัง/นิยาย ถึงไม่ง่วง(แถมบางครั้งยังฝืนไม่นอนได้)?
- คำตอบที่เกิดขึ้นอาจเป็นคำตอบเดียวกับคำถามนี้
- และเป็นคำตอบว่า ทำไมอ่านหนังสือไปแล้วจำไม่ได้ หรืออ่านไปแล้วไม่รู้เรื่องด้วย
วิธีการอ่านหนังสือ คนทั่วไปจะอ่านไปเรื่อย ๆ เปิดไปหน้าต่อหน้า จำไปเป็นแพทเทิร์น แต่วิธีการอ่านส่วนตัวของเราคือ "อ่านแบบนักสืบ" -> ผลที่ได้จากการอ่านวิธีนี้ของเราคือ ใช้เวลาอ่านหนังสือน้อย ไม่ง่วง และรู้สึกว่ามีประสิทธิภาพ
"อ่านแบบนักสืบ" ของเราคือ
- ก่อนอ่าน // มี mission ก่อนลงมืออ่านว่าจะอ่านไปเพื่ออะไร มีอะไรที่เราต้องรู้ในเนื้อหานั้นๆ ดูโครงสร้างเนื้อหาในสารบัญ(สำคัญมาก)
- ระหว่างอ่าน // ทำตัวเหมือนนักสืบ หาคำตอบที่ตั้งไว้ก่อนอ่าน -> การอ่านด้วยสภาวะอยากรู้อยากเห็นแบบนี้ทำให้การอ่านหนังสือสนุก มีอะไรให้เรายึดเป็นแนวทางและไม่ง่วง
- หลังอ่าน // ปิดหนังสือหรือเปิดแค่หน้าสารบัญ ร้อยเรียงเรื่องราวที่ได้อ่านมา คิดถึงเรื่องที่อ่านไป
1
โฆษณา