1 ธ.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
ชีวิตกับความสำเร็จ
สองวันมาแล้วที่ผมเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิต ทั้งในแง่ของการเลือกที่จะดำเนินชีวิตของเราเอง และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา ในการดำเนินชีวิตของเราล้วนแต่เป็นสิ่งที่เราสามารถที่จะกำหนดเส้นทางเดินของชีวิตได้ด้วยตัวเราเองทั้งสิ้น ไม่ใช่ปล่อยให้ชีวิตเดินไปตามยถากรรม หรือล่องลอยไปตามลมจะพัดพาเราไป
วันนี้จะมาต่อเรื่องของชีวิตในอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งหลายๆ คนมักจะมองว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราไม่อยากเจอ และไม่อยากที่จะให้มันเกิดขึ้นในชีวิตของเรา เรื่องนี้ก็คือ “ความล้มเหลว” ครับ
ปกติคนเราไม่ชอบความล้มเหลวอยู่แล้ว แต่เชื่อหรือไม่ครับว่าเรื่องความล้มเหลวนั้นเป็นเรื่องที่จะต้องเกิดขึ้นในชีวิตของเราทุกคน แต่เราทุกคนก็จะกลัวเรื่องของความล้มเหลว พอกลัวมากๆ เข้า ก็จะไม่อยากทำอะไร ไม่กล้าเสี่ยง ไม่กล้าที่จะเริ่มลงมือทำ ก็เพราะเหตุผลเดียวก็คือ “กลัวล้มเหลว”
แต่บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้นล้วนแต่ประสบกับความล้มเหลวมาทั้งสิ้น ได้ทดลองคิด และทดลองทำ สำเร็จบ้าง ล้มเหลวบ้าง สิ่งที่คนที่ประสบความสำเร็จมีอยู่ตลอดก็คือ ยึดมั่นในเป้าหมาย และเดินต่อไปด้วยความมุ่งมั่น แม้ว่าสิ่งที่ทำจะล้มเหลวไปแล้วก็ตาม แต่ประโยชน์ที่คนเหล่านี้ได้ ก็คือ เขาจะรู้ว่าทำแบบใดที่ล้มเหลว ก็จะไม่ทำแบบนั้นอีก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็คือ ประสบการณ์ของชีวิต ซึ่งไม่มีโรงเรียนใด หรือมหาวิทยาลัยใดสอนได้เลย
เด็กๆบางคนที่พ่อแม่เลี้ยงดูอย่างดี อยากได้อะไร ก็ได้มาทุกอย่างโดยที่ไม่มีโอกาสรู้ว่าความล้มเหลว หรือความผิดหวังนั้นคืออะไร พอโตมาเกิดเหตุการณ์ ความผิดหวังในชีวิตขึ้น เด็กเหล่านี้จะไม่มีความสามารถในการจัดการกับความรู้สึกของตนเองได้เลย เพราะไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน
อีกประเด็นที่ผมอยากจะเน้นก็คือ คนที่ไม่เคยล้มเหลว หรือคนที่ไม่เคยผิดหวัง ก็คือ คนที่ไม่เคยลงมือทำอะไรเลย และไม่เคยหวังอะไรในชีวิตเลย
ดังนั้นถ้ามีความผิดหวังเกิดขึ้นกับชีวิต หรือบางครั้งรู้สึกว่าล้มเหลวในการทำอะไรสักอย่าง นั่นก็แปลว่า เรากำลังเดินไปสู่เป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ เพียงแต่อาจจะไปผิดทางนิดหน่อย เมื่อเรารู้ว่าผิดทาง ก็จะได้เลือกทางใหม่ ซึ่งก็แปลว่าเราเข้าใกล้ความสำเร็จไปเรื่อยๆ ครับ
ตัวอย่างคลาสสิคมากก็คือเรื่องราวของ โทมัส เอดิสัน ที่ทดลองหาวิธีการประดิษฐ์หลอดไฟ ซึ่งพบกับความล้มเหลวเป็นพันๆ ครั้ง ซึ่งถ้าเป็นคนอื่น ก็คงถอดใจไปแล้ว แต่เขากับมีทัศนคติที่ดี และมองว่า เขารู้อีกวิธีหนึ่งที่ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง ซึ่งก็แปลว่าเขาเข้าใกล้วิธีที่ถูกต้องมากขึ้นทุกที
อย่าลืมนะครับ คนที่ไม่เคยล้มเหลว ก็คือ คนที่ไม่เคยลงมือทำอะไรเลย
โฆษณา