26 พ.ย. 2022 เวลา 05:33 • ประวัติศาสตร์
นีล ออลเดน อาร์มสตรอง(Neil Alden Armstrong)ค.ศ.1930-2012
นักบินอวกาศ
นีล อาร์มสตรอง ก.ค. 1969
นีล ออลเดน อาร์มสตรอง(Neil Alden Armstrong) เป็นนักบินอวกาศชาวอเมริกัน และเป็นมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์คนแรกของโลก
อาร์มสตรองเกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ค.ศ.1930 ที่รัฐโอไฮโอ เขาหลงใหลในการเป็นนักบินตั้งแต่เด็ก ได้รับใบอนุญาตขับเครื่องบินในวัยเพียง 16 ปี เท่านั้น และด้วยความรักในการบิน
เขาได้เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี ด้านวิศวกรรมศาสตร์พื้นฐานการบิน จากมหาวิทยาลัยเพอร์ดูและปริญญาโทสาขาเดียวกัน จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย และเป็นนักบินทดสอบให้กับองค์การนาซาก่อน
เขาได้รับคัดเลือกเป็นนักบินอวกาศเมื่อปี ค.ศ. 1962 และปฏิบัติภารกิจหลายภารกิจในโครงการเจมินีและโครงการอะพอลโล
ทีมนักบินอวกาศยานอะพอลโล 11 (จากซ้าย) นีล อาร์มสตรอง, ไมเคิล คอลลินส์ และ เอดวิน "บัซ" อัลดริน ที่เริ่มออกเดินทางสู่ดวงจันทร์โดยจรวด แซเทิร์น 5 (Saturn V) ที่ฐานยิงจรวดที่รัฐฟลอริดา เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 1969 และอาร์มสตรอง ลงเหยียบพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 ก.ค.
ค.ศ. 1969 เขาได้รับมอบหมายให้เป็นผู้บัญชาการของโครงการอะพอลโล 11 ซึ่งมีเป้าหมายนำยานไปจอดบนดวงจันทร์โดยสมาชิกในทีมคือเอ็ดวินอัลดริน และไมเคิล คอลลินส์ เมื่อย่างเท้าแรกของเขาสัมผัสพื้นดวงจันทร์ เขาได้กล่าวอมตะวาจาอันเป็นที่จดจำว่า
That’s one small step for [a] man, one giant leap for mankind
การก้าวเท้านี้เป็นก้าวเล็กๆของมนุษย์ ซึ่งเป็นก้าวกระโดดขนาดยักษ์ของมนุษยชาติ
หลังการเกษียณอายุจากองค์การนาซา อาร์มสตรอง ได้ประกอบธุรกิจส่วนตัว และเป็นอาจารย์ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยซินซิเนติ เป็นเวลาเกือบ 10 ปี
ด้านชีวิตส่วนตัว อาร์มสตรอง สมรสกับนางเจเน็ต มีบุตรชายด้วยกัน 2 คน และได้หย่าร้าง หลังจากครองคู่กันมานานถึง 38 ปี จากนั้นเขาก็ได้แต่งงานใหม่กับ แครอล ไนท์ ในปี ค.ศ.1999
ยานลูนาร์โมดูล ยานลงจอดของภารกิจอะพอลโลที่นำมนุษย์ลงไปเดินบนดวงจันทร์ (จาก NASA)
วันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 2012 อาร์มสตรองได้เสียชีวิตในซินซินนาติ รัฐโอไฮโอขรธอายุได้ 82 ปี เนื่องด้วยภาวะแทรกซ้อนภายหลังการผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจ ซึ่ง บารัก โอบามา ได้กล่าวยกย่องอาร์มสตรองว่าเป็น
บุรุษชาวอเมริกันยิ่งใหญ่ที่สุด ไม่เพียงแค่ในช่วงเวลาของเขาเท่านั้น แต่เป็นตลอดกาล
บารัก โอบามา
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference :
นีล ออลเดน อาร์มสตรอง : https://cutt.ly/E1smZG6

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา