26 พ.ย. 2022 เวลา 17:45 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
👻 วิชาหนังตีมฮาโลวีน 101
เรื่องที่ 01/13 : ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2547)
วิญญาณนน่ะ เขาก็แค่อยากอยู่กับคนที่เขารัก"
📖 พล็อต : เริ่มต้นที่วงเหล้าหลังแต่งงานของสมาชิกกลุ่มเพื่อนของธรรม์(พระเอก) พอกินเหล้ากันหลังงานเลิก แล้วจากนั้นธรรม์ก็นั่งรถกลับบ้านกับแฟนชื่อเจน(นางเอก) จู่ๆก็มีผู้หญิงชุดขาวที่โผล่ออกมาจากไสบุ๊ เดินตัดหน้ารถจนโดนชนเข้าไปเต็มๆ ร่างนอนกองอยู่ข้างหลัง รถสะบัดประหนึ่งดริฟต์โดยดอม คอนเนตโต้ เจนตกใจมาก ถามธรรม์ว่าทำไงดี ด้วยความมีจิตใจดีเป็นพลเมืองตัวอย่าง ธรรม์บอกเจนว่า "ขับออกไปเล้ยยยย"
หลังจากนั้นเรื่องประหลาดก็ค่อยๆเกิดขึ้นรอบๆตัวของทั้งสองคน ไม่ว่าจะเป็นแสงประหลาดที่ติดมาในภาพถ่ายของธรรม์(ธรรม์เป็นช่างภาพ) อาการปวดคอไร้สาเหตุของธรรม์ ภาพหลอนนู้นนี้ที่แลดูเป็นทรงผู้หญิง ไปจนถึงเพื่อนๆในกลุ่มของธรรม์ที่ค่อยๆตายไปทีละค้น(บักเจ้าบ่าวนามพี่ต้นก็คือโดดตึกตายต่อหน้าธรรม์ไปเลยจ้า) เจนกับธรรม์ก็เลยเริ่มสืบสาวราวเรื่องไปหาต้นตอของเรื่องวายป่วงทั้งหมดเพื่อจะหาทางแก้ไข จนสืบรู้เรื่องแฟนเก่าธรรม์ และความลับดำมืดดดดที่ธรรม์และกลุ่มเพื่อนเคยไปก่อวีรกรรมทำเวรเอาไว้สมัยเรียนมหาลัย
🤔 ความคิดเห็นส่วนตัว : คือมันเป็นหนังที่ถ้าเอามาเล่าสมัยนี้ อาจจะไม่ได้น่ากลัวหรือคนดูสมัยนี้ รุ่นใหม่ๆก็อาจจะไม่ได้อินอะไรกับมันแล้วแหละ โดยเฉพาะเรื่องกล้องฟิล์ม ที่สมัยนี้ใช้ถ่ายแค่เอาฟีล ติดแสงติดอะไรมาเราก็คงไม่คิดมากกันละล่ะ เพราะไม่ไ้ด้กะถ่ายเอาใช้งานได้กันอยู่แล้ว แต่สมัยนั้นมันใช้งานหลักๆเลยไง
เป็นหนังที่ทำให้คนธรรมดาได้เห็นกระบวนการคร่าวๆในการ develop ฟิล์มให้ออกมาเป็นภาพถ่ายเป็นใบๆว่าต้องล้างฟิล์มนะ แล้วต้องเข้าห้องแดงไปสแดนรูปแล้วแช่น้ำยาให้มันปรากฎออกมาอีก ซึ่งอีห้องแดงคือมึงหลอนมาก
ประทับใจฉากในสตูที่ถ่ายรูปเสร็จแล้วแฟลชแม่งแวบรัวๆแล้วก็เห็นเป็นผีค่อยๆเดินเข้ามา คือมันหลอนมากนะ นึกภาพ light put แต่มันกระพริบตลอดเวลา แสบตา + เวียนหัวสุดๆ คือดีมาก ชื่นชม
ไหนว่าจะอยู่ด้วยกันตลอดไป ?
ชอบความปล่อยปม แล้วจับมาเชื่อม ความผีใบ้เบาะแสที่เกิดเหตุในอดีต ใบ้ที่ซ่อนหลักฐาน ผ่านการมาเป็นแสงแฟลร์เหมือนภาพเสียแต่จริงๆมาเป็น stop motion เลย คือ สร้างสรรค์มากนะ แล้วก็มีความคลาสสิกแบบ วิ่งวนบันไดหนีไฟอยู่ที่ชั้นเดิมๆ ผีเดินบนเพดานห้อยหัวมาหาเรา หรือผีไต่กลับหัวจากบันไดลิงชั้นบนลงมาหาพระเอกนี่ก็ค่อนข้างใหม่สำหรับเราในตอนนั้น
รวมๆคือดีมาก และใครที่รู้จักอิมอิมในหนังตลก จะบอกเลยว่าเขาเปิดตัวมาด้วยบทหนังโคตรเครียดเลยนะ น่ากลัวมาก หลอนมาก แบบพอไปดูหนังตลกแล้วจะนึกภาพไม่ออกเลยว่าเปิดตัวมาด้วยบทแบบนี้ แสดงดีมาก ไม่ต้องเยอะ แต่หน้าเขาได้มาก
ส่วนตัวยกให้เป็นหนังผีไทยที่ดีที่สุดสำหรับเราเลย ไม่ใช่แม่นาคไม่ดี แต่ว่าเรื่องนี้อาจจะเพราะมันค่อนข้างเข้าถึงง่ายกว่า เพราะมันปัจจุบัน ณ ตอนนั้นสำหรับคนดู เลยรู้สึกเข้าถึงได้มากกว่า
💯 คะแนน
🤩ความสนุก 10/10 สำหรับเรานะ แบบองค์รวมเลยนะ อาจจะติดอวยนิดนึง แต่ชอบจริง
😱ความน่ากลัว 8.5-9/10 คนกลัวมากๆไม่แนะนำ แต่ถ้าเรากลัวแบบบันเทิงคือดูได้ สบายๆ เพราะบันเทิงด้วย ได้กลัวด้วย คนชอบดูหนังผีมันก็ต้องการความน่ากลัวสักหน่อยอยู่แล้วอะ ยิ่งดูเยอะยิ่งกลัวน้อยลง เรื่องนี้คือดี ตอนนี้ก็ยังทำให้หลอนๆได้อยู่เลย
#shutter #รีวิว #รีวิวหนัง #หนังผี #หนังน่าดู #Halloween #horrormovie

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา