28 พ.ย. 2022 เวลา 03:08 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
👻 วิชาหนังตีมฮาโลวีน 101
เรื่องที่ 02/13 : Body ศพ #19
ชื่อ ดาราราย ... ตามหาให้เจอ !
📖 พล็อต : เรื่องดำเนินด้วยตัวละครชื่อ ชลสิทธิ์(เป้ อารักษ์) หนุ่มเซอร์ที่อาศัยอยู่กับพี่สาว ชลสิทธิ์มีอาการประหลาด คือ มักเห็นภาพหลอนของแมวผี หรือเด็กทารกที่เหมือนโดนลากออกมาตอนทำแท้ง หมอสุธีที่ทำตัวประหลาดลึกลับ และฝันร้ายถึงฉากฆาตกรรมผู้หญิงปริศนาคนหนึ่ง ที่สืบรู้ทีหลังว่าชื่อ ดาราราย ชลสิทธิ์ตามหาความจริงไปเรื่อยๆ พร้อมกับการรับคำปรึกษาจากจิตแพทย์
แล้วเรื่องรอบๆตัวก็ค่อยๆทวีความอันตรายเมื่อมันเริ่มชัดเจนขึ้น ผีผู้หญิงแก้ผ้าตัวเปือยยาวสยายเหมือนโฆษณายาสระผมโผล่มาต่อหน้าต่อตา ไปจนถึงความตายสุดสยองของจิตแพทย์ที่รักษาชลสิทธิ์(ตายท่ายืนแบบแท่งเหล็กเสียบเหมือนจะคารวะฉากบาทหลวงใน the exorist) แล้วเมื่อสืบลึกลงไปเรื่อยๆ ก็ต้องพบกับความจริงที่หักมุมเสียฉิบ
🤔 ความคิดเห็นส่วนตัว : อย่างแรกเลย ขอชมเพลงก่อน คือไม่เคยรู้จักเพลง "คิดถึงเธอทุกที(ที่อยู่คนเดียว)" มาก่อน ได้ฟังครั้งแรกคือจากเรื่องนี้ซึ่งเป็นฉบับร้องใหม่โดย แพท - สุธาสินี ร้องแบบโอเป่า เพราะมากกก แล้วก็หลอนมากๆด้วย เป็นเพลงประกอบที่คุมตีมเรื่องทั้งหมดได้อยู่หมัดเลยจริงๆ อะว่าแล้วก็มาต่อกับความประทับใจและความคิดเห็นอื่นๆ
เรื่องนี้ต้องบอกว่า ไม่น่ากลัว คือผีมันเละจริง แต่มันไม่น่ากลัว สำหรับเรานะ คิดว่าน่าจะสำหรับหลายๆคนด้วย หนังเรื่องนี้ออกเป็นแนวสืบสวนสอบสวนที่คุมบรรยากาศให้มีความสยองขวัญจากความลึกลับและความไม่รู้มากกว่า ไม่ใช่น่ากลัวเพราะผีน่ากลัวมาก แต่น่ากลัวเพราะมันมีแต่สิ่งที่เราไม่รู้และสงสัยและโผล่มาวับๆแวมๆตลอด โผล่มาให้ชวนสงสัย ชวนงง ชวนเอ๊ะๆๆๆ อยู่ทั้งเรื่อง
ต้องบอกว่ามันเป็นหนังหักมุมนะ ใครชอบแนวนี้ลองดูได้เลย อาจจะชอบก็ได้ ส่วนตัวมองว่าเป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่ง ไม่ได้หักมุมจ๊น อะไรขนาดนั้นหรอกสำหรับคนที่ดูหนังต่างประเทศบ่อยๆ แต่ถ้าในมุมของตลาดหนังในไทย เรื่องนี้ถือว่ามาแหวกมากอยู่ในยุคนั้น
CG เยอะมากกกก เรียกว่าทั้งเรื่อง ตั้งแต่เปิดเรื่อง จนจบเรื่อง และใครดูแมวแล้วรู้สึกว่าแม่งไม่เหมือนจริงเลย คือต้องบอกก่อนว่า จริงๆทีมสร้าง CG ของไทยเก่งมากๆนะ หลายๆผลงานเทพๆทั้งของไทยและ ตปท ที่มีเอฟเฟคคอมเยอะๆสวยๆเรียลๆคือฝีมือคนไทยเยอะมาก ซึ่งทีมที่ทำได้เทพก็มาทำเรื่องนี้เหมือนกัน
แต่ว่า ยืนยันโดย ผกก เอง จากฉบับ director cut ผกก บอกว่า เหตุผลที่แมวมันดูค๊อมคอม เพราะว่า ตอนแรกทำเหมือนจริงมากๆ แล้วมันเหมือนจริงเกินไป เขาไม่ได้อยากได้แบบนี้ เขาก็เลยเปลี่ยนซะให้มันดูคอมๆหน่อย (ใครดูหนังจนจบจะเข้าใจว่าทำไมนะ)
หลักๆสำหรับเรื่องนี้ เราประทับใจในเทคนิคการถ่ายทำและการแสดงของนักแสดงมากกว่าพล็อตเรื่อง ฉากต้องบอกว่าแบ่งครึ่งต่อครึ่งได้เลย ครึ่งนึงคือ CG อีกครึ่งคือฉากน็อกดาวน์ในสตูดิโอแทบทั้งหมด เพราะเกือบทั้งเรื่องเกิดขึ้นอยู่แค่ 2 ที่คือโรงบาลกับบ้านพระเอก ซึ่งเท่าที่เรารู้ เขาใช้วิธีน็อกดาวน์ถ่ายฉากต่อฉาก ทำชั้นล่างถ่าย ถ่ายเสร็จน็อกทำชั้นสอง ถ่ายเสร็จน็อกทำห้องใน รพ และอื่นๆคือ CG เกือบหมดเลย
ว่าก็ว่า พอยต์ของหนังเรื่องนี้ คือ "มีอะไรที่ "จริง" จริงๆบ้าง และมันจะต่อยอดไปที่ประเด็นว่า เราสามารถเชื่อถืออะไรได้บ้างจากทั้งหมดที่เราเห็นด้วยตาอยู่ ณ ขณะนั้น
💯 คะแนน
😬 ความสนุก 7.5-8/10
😨 ความน่ากลัว 5/10
อย่างที่บอก มันไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น และโดยส่วนตัวเราก็ไม่ได้ว้าวกับความ plot twist ของมันขนาดนั้น แต่เราชอบเทคนิคการถ่ายทำ และการแสดงของนักแสดงในเรื่องทุกๆคน มันไม่ง่ายที่จะมาทำงานกับสิ่งที่เราไม่ได้เห็นมันจริงๆ แต่ต้อง pretend ว่ามันอยู่ตรงหน้าเรานะ โดยที่คนดูต้องเชื่อตามด้วยว่าเห็นจริงๆ เป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่งเลย ใครไม่เคยดูลองไปหาดูนะ
ปล. ใครมีเวอร์ชั่น DVD ไม่รู้ว่ารู้กันมั้ย มันจะมีเกมทดสอบว่าเราเป็นบ้ารึเปล่า ให้ตอบคำตอบที่ใครตอบงี้มึงบ้าแน่นอนนะ แล้วมันจะมีหนังสั้นให้ดู อยากให้ดู เชื่อผม ของดี
*ขออภัยภาพประกอบหาไม่ค่อยมีเลยจริงๆ*

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา