27 พ.ย. 2022 เวลา 00:26 • ข่าวรอบโลก
“ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ทรงต่อสู้กับโรค “Multiple Myeloma: MM” ก่อนสวรรคต
“ทรงรู้พระองค์ดีว่ามีเวลาจำกัด” ข้อมูลจากสหายคนสนิทของ “เจ้าชายฟิลิป”
หน้าปกหนังสือพระราชประวัติเล่มใหม่ของ “ควีน เอลิซาเบธที่ 2” ชื่อ Elizabeth: An Intimate Portrait เขียนโดย Gyles Brandreth ที่มาภาพ: Daily Mail UK
ใบมรณะบัตรที่ออกโดยทางการ “สกอตแลนด์” ระบุว่า “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” สวรรคตเมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 15.10 น. (ตามเวลาในท้องถิ่น) ด้วยสาเหตุการสวรรคตคือ “Old Age” หรือ “ชราภาพ”
2
เครดิตภาพ: AFP/Metro UK via Getty Images
  • Elizabeth: An Intimate Portrait เป็นหนังสือพระราชประวัติเล่มใหม่ของ “ควีน เอลิซาเบธที่ 2” ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 8 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ เขียนโดย Gyles Brandreth ผู้ซึ่งเป็นสหายคนสนิทของ “เจ้าชายฟิลิป” พระราชสวามีของควีนฯ ผู้สิ้นพระชนม์ไปก่อนหน้าพระองค์ไม่นาน
เครดิตภาพ: Roger Taylor/The Telegraph
เครดิตภาพ: ITV
ในหนังสือเล่มนี้ระบุว่า “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ทรงต่อสู้กับโรคร้ายในช่วงบั้นปลายชีวิตของพระองค์ ที่ชื่อโรคว่า Multiple Myeloma หรือบางทีเรียกกันว่า “โรคเอ็มเอ็ม” ซึ่งเป็นโรคมะเร็งชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของพลาสมาเซลล์ ซึ่งเป็นกลุ่มของเซลล์เม็ดเลือดขาว โดยเกิดการเติบโตผิดปกติขึ้นในไขกระดูก
ส่วนหนึ่งของเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ได้ถูกเผยแพร่ใน Daily Mail ระบุว่า
  • Brandreth เคยได้ยินว่า “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” มีอาการของ “โรคเอ็มเอ็ม” ซึ่งสามารถอธิบายถึง “ความเหนื่อยล้า” และ “พระวรกายซูบผอม” รวมถึง “ปัญหาด้านการเคลื่อนไหว” ซึ่งเรามักสังเกตเห็นในช่วงพระชนม์ชีพปีสุดท้ายของพระองค์
3
  • Brandreth เขียนว่า “ความจริงก็คือ พระองค์ทรงทราบอยู่เสมอว่าเวลาที่เหลืออยู่ของพระองค์มีจำกัด พระองค์ทรงยอมรับสิ่งนี้ด้วยพระคุณทั้งหมดที่คุณทุกคนอวยพรและคาดหวัง”
ภาพถ่ายสุดท้ายของ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” ณ พระตำหนักบัลมารอล ในสกอตแลนด์ วันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2565 เครดิตภาพ: Andrew Milligan/POOL/EPA-EFE/Shutterstock
  • อาการของ Multiple Myeloma ได้แก่ ปวดกระดูก คลื่นไส้ ท้องผูก อ่อนเพลีย และ อ่อนแรงหรือชาที่ขา ภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ได้แก่ ภาวะกระดูกพรุนหรือกระดูกผุ ไตวายเฉียบพลัน เกิดภาวะซีด เลือดออกผิดปกติ และร่างกายติดเชื้อได้ง่าย
2
  • โรคนี้มักเกิดกับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ป่วยกลุ่มหนึ่งทำอาชีพที่ใกล้ชิดกับสารเคมีประเภทยาฆ่าแมลง (เกษตรกร) สันนิษฐานว่าสารเคมีอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสารพันธุกรรมได้ จึงทำให้เกิดเซลล์ชนิดร้ายกลายเป็นเซลล์มะเร็งในไขกระดูก เกิดเป็นโรคเอ็มเอ็มในที่สุด
3
สาธารณชนได้รับการบอกเล่าน้อยมากเกี่ยวกับพระพลานามัยของพระองค์ ในปีสุดท้ายของรัชสมัย พระองค์ต้องยกเลิกพระราชกรณียกิจหลายอย่างเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ เช่น การไม่สามารถเข้าร่วมพิธีเปิดรัฐสภา หรือ งานรำลึกวันทหารผ่านศึกปี 2021
อย่างไรก็ตามพระองค์ยังทรงมุ่งมั่นประกอบพระราชกรณียกิจจนถึงวาระสุดท้ายของพระชนม์ชีพ Brandreth เขียนว่า พระราชกรณียกิจของพระองค์เป็นสิ่งที่ทำให้ “ควีนฯ” ไขว้เขวได้ดีที่สุด หลังจากที่พระองค์เป็นหม้ายในเดือนเมษายน ค.ศ. 2021
1
“เมื่อเจ้าชายอัลเบิร์ตสิ้นพระชนม์ ควีนวิกตอเรียก็ถอยห่างจากโลก เมื่อเจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ก็ทรงดำเนินไปแบบเดียวกัน” Brandreth กล่าว
1
“ไม่มีสูตรสำเร็จใดที่จะเปลี่ยนความโศกเศร้าให้เป็นความสุขได้ แต่การมีงานยุ่งช่วยได้” Brandreth อ้างถึงพระราชดำรัสของควีนฯ
เรียบเรียงโดย Right SaRa
1
27th Nov 2022
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
โฆษณา